Đúng 18h, chuyên cơ chở Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhật Bản đã đáp xuống sân bay Nội Bài.  

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, tháp tùng Thủ tướng Suga Yoshihide và phu nhân Suga Mariko thăm Việt Nam có Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Sakai Manabu, các Cố vấn đặc biệt Thủ tướng Nhật Bản gồm các ông Izumi Hiroto, Iljima Isao.

{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide vẫy tay chào từ chuyên cơ.

5 Thư ký điều hành của Thủ tướng Nhật Bản: Takaba Yo, Nitta Shobun, Masuda Kazuo, Ohsawa Genichi, Kadomatsu Takashi.

Đoàn tháp tùng cũng có sự góp mặt của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Mori Takeo, Trưởng Ban thư ký Hội đồng an ninh Quốc gia Nhật Bản Kitamura Shigeru...

Đón Thủ tướng Nhật Bản và phu nhân tại sân bay quốc tế Nội Bài có: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung; Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam; đại diện cơ quan Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ... Về phía Nhật Bản có Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio và cán bộ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đón Thủ tướng Nhật Bản.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide kể từ khi nhậm chức ngày 16/9/2020 và lần thứ hai liên tiếp Thủ tướng mới của Nhật Bản chọn Việt Nam là nước đi thăm đầu tiên ngay sau khi nhậm chức.

Dự kiến ngày mai (19/10), Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ dự lễ đón chính thức do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì tại Phủ Chủ tịch.

Ngay sau đó, hai Thủ tướng sẽ hội đàm và dự kiến sẽ có lễ ký kết các văn kiện, họp báo giữa Việt Nam và Nhật Bản.

{keywords}
 

Dự kiến Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cũng sẽ chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và tiếp xã giao Trưởng Ban Tổ chức TƯ, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt-Nhật Phạm Minh Chính. 

Ông Suga sẽ có buổi gặp gỡ, nói chuyện với sinh viên Đại học Việt - Nhật ở Hà Nội vào chiều 19/10. Phu nhân của thủ tướng Nhật, bà Mariko Suga dự kiến thăm Văn Miếu và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam ngày 19/10.

Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21/9/1973. Trong những năm gần đây, quan hệ Việt - Nhật phát triển nhanh chóng. Quan hệ giữa hai nước đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, có sự tin cậy cao. Lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

{keywords}
Học sinh, sinh viên Việt Nam chào đón Thủ tướng Nhật Bản.

Nhật Bản đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam và ngược lại Việt Nam cũng đóng góp rất lớn cho nền kinh tế Nhật Bản. Đáng chú ý, trong hơn 10 năm qua, quan hệ Việt -Nhật đã phát triển rất mạnh mẽ, nhất là dưới thời kỳ chính quyền của Thủ tướng Abe Shinzo.

Tất cả các số liệu về sự hợp tác giữa hai nước đều tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, thương mại và giao lưu nhân dân. Điều đó cho thấy quan hệ Việt-Nhật đã trở thành kiểu mẫu cho mối quan hệ hữu nghị, đôi bên cùng có lợi, tạo ra nền tảng cho sự hợp tác vì ổn định và hòa bình của khu vực Đông Nam Á và khu vực rộng lớn hơn.

Một số hình ảnh tại lễ đón ở sân bay Nội Bài:

{keywords}
Chuyên cơ chở đoàn đại biểu cấp cao Nhật Bản.
{keywords}
 
{keywords}
Ngày mai Thủ tướng Nhật Bản sẽ có lịch trình bận rộn trong chuyến thăm 2 ngày tới Việt Nam.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Phạm Hải - Thành Nam

Việt Nam hoan nghênh Thủ tướng Nhật Bản tới thăm trong chuyến công du đầu tiên

Việt Nam hoan nghênh Thủ tướng Nhật Bản tới thăm trong chuyến công du đầu tiên

Tại buổi họp báo Bộ Ngoại giao chiều nay (15/10), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide sẽ thăm chính thức Việt Nam một ngày gần đây.