- Hôm nay (giờ VN), tại trụ sở LHQ ở New York, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam coi quan hệ với LHQ là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: VGP

Tổng thư ký ghi nhận những đóng góp tích cực của Việt Nam tại các cơ chế LHQ cũng như việc tiếp tục tham gia vào các lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh LHQ sẽ thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, thông qua việc triển khai Kế hoạch chiến lược chung giai đoạn 2017-2021.

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo cho Tổng thư ký về các diễn biến gần đây ở Biển Đông và đề nghị ông ủng hộ, thúc đẩy việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Tổng thư ký ghi nhận và nhấn mạnh vai trò của ngoại giao phòng ngừa, giải quyết xung đột, tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Thủ tướng mời Tổng thư ký sang thăm Việt Nam trong năm nay. Tổng thư ký cảm ơn và mong muốn thăm Việt Nam vào một thời điểm thích hợp.

Cùng ngày tại trụ sở LHQ, Thủ tướng đã tham dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập LHQ trước sự chứng kiến của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Peter Thompson, các quan chức cấp cao của LHQ và các Đại sứ, Trưởng đại diện phái đoàn các nước tại New York.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ tăng cường quy mô tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình, nỗ lực đưa sáng kiến “Thống nhất hành động” của LHQ tại Việt Nam lên một giai đoạn phát triển mới.

Nhân dịp này, Thủ tướng mong muốn các nước ủng hộ Việt Nam làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 và nhấn mạnh cam kết của Việt Nam tích cực đóng góp vào việc thực hiện các sứ mệnh cao cả của LHQ.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng Thư ký LHQ và Chủ tịch Đại hội đồng LHQ đều chúc mừng những thành tựu phát triển của Việt Nam trong bốn thập kỷ qua và ghi nhận những đóng góp của Việt Nam đối với các công việc của LHQ.

Hình ảnh lễ đón Thủ tướng tại Thủ đô Washington

Hình ảnh lễ đón Thủ tướng tại Thủ đô Washington

Sáng nay (giờ Hà Nội, tức chiều 30/5 giờ Mỹ), Thủ tướng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự St. Andrews, Washington.

Những hoạt động đầu tiên của Thủ tướng tại Washington

Những hoạt động đầu tiên của Thủ tướng tại Washington

Ngay sau khi đến Washington, Thủ tướng đã tiếp Đại diện thương mại, Bộ trưởng Nông nghiệp và dự tọa đàm với các tập đoàn, DN hàng đầu Hoa Kỳ.

Hình ảnh Thủ tướng dự tọa đàm, tiếp lãnh đạo các tập đoàn Mỹ

Hình ảnh Thủ tướng dự tọa đàm, tiếp lãnh đạo các tập đoàn Mỹ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Tọa đàm bàn tròn về hợp tác đầu tư Hoa Kỳ-Việt Nam và tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Hoa Kỳ.

Toàn cảnh chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Toàn cảnh chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thông tin cập nhật liên tục về chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từ 29-31/5. 

Thái An