- Thủ tướng bày tỏ tin tưởng nhiều thanh niên sẽ là chiến binh khởi nghiệp, chiến binh công nghệ, chiến binh kiên cường giữ gìn bảo vệ quốc gia.

Tại lễ bế mạc ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ 11 sáng nay, Chính phủ và BCH TƯ Đoàn đã ký nghị quyết liên tịch về quy chế phối hợp giai đoạn 2017 – 2022.

Đánh giá về sự phối hợp giữa Chính phủ và TƯ Đoàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, không chỉ có ở TƯ và Hà Nội, mà phải phối hợp ở toàn bộ các cấp chính quyền, phải đề cao vai trò của thanh niên.

Vì vậy, cần có một chế độ làm việc định kỳ giữa Chính phủ và TƯ Đoàn, chính quyền các cấp thường xuyên lắng nghe kiến nghị của thanh niên, chứ không nghe nghị quyết chung chung.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

“Bản thân Thủ tướng và các Phó Thủ tướng trong các nhiệm kỳ thường xuyên gặp gỡ, thẳng thắn trao đổi với thanh niên, dù sự kiện diễn ra ở miền núi xa xôi ở phía Bắc hay miền Trung…nhằm tạo điều kiện, thu hút mạnh mẽ hơn giới trẻ vào xây dựng sự nghiệp Tổ quốc", Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, công tác phối hợp với tổ chức Đoàn nhiều địa phương làm tốt nhưng cũng còn một số địa phương làm chưa tốt, còn nhiều vấn đề tồn tại phải khắc phục như: Công tác giáo dục lý tưởng cho thanh niên chưa đạt hiệu quả mong đợi, vẫn còn có những bộ phận cán bộ trước chưa thực sự nêu gương trước người trẻ…

Đất nước đặt niềm tin vào thế hệ trẻ

''Năm 2017 trong điều kiện mưa lũ nặng nề gây thiệt hại rất lớn nhưng đất nước ta đã phát triển toàn diện'' - Thủ tướng nhận định. Vấn đề an ninh trật tự an toàn xã hội cơ bản rất tốt, nhất là những địa bàn phức tạp nhạy cảm. Tất cả những kết quả này đều có đóng góp to lớn của thanh niên.

Bên cạnh những thành tựu, Thủ tướng cũng chỉ ra những nguy cơ hiện hữu của đất nước.

“Đảng ta đã nhận định nguy cơ tụt hậu, nguy cơ diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch, nguy cơ tham nhũng tiêu cực lan vào các tầng lớp, đó là những cái hiện hữu mà chúng ta đều biết, thế hệ trẻ cần nhận ra vấn đề này tốt hơn, rõ hơn”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, đất nước đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, tuổi trẻ cả nước phải  sẵn sàng trải nghiệm, cống hiến, học tập, lao động quên mình, đóng góp chống tụt hậu, chống các nguy cơ.

{keywords}
Lễ ký nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và TƯ Đoàn

“Các đồng chí là những người cống hiến, đi tiên phong, tôi tin tưởng nhiều bạn trẻ sẽ là chiến binh khởi nghiệp, chiến binh công nghệ, chiến binh thương mại toàn cầu, chiến binh kiên cường giữ gìn bảo vệ quốc gia”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Dù thử thách phía trước còn rất lớn, nguy cơ còn rất nhiều nhưng Thủ tướng bày tỏ về niềm tin, sự phấn đấu kiên cường bền bỉ của lớp trẻ nhất định sẽ vượt qua, tinh thần dấn thân phải được tiếp tục trong thời đại mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị cần có nhiều chính sách hơn cho lớp trẻ, nhất là chính sách lớn cho khởi nghiệp, lập nghiệp. Đoàn thanh niên phải chủ động và tham gia phối hợp xử lý vấn đề này.

“Ở các nước, 4 - 5 người dân có 1 DN, ở Việt Nam mấy trăm nghìn dân mới có 1 DN thì thấp, ít và nhỏ quá”, Thủ tướng so sánh.

Đồng thời, Đoàn thanh niên cần tham gia xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân, xây dựng pháp luật, chính sách, giám sát, phản biện. Đi liền đó là tập trung thực hiện tốt chiến lược phát triển thanh niên, chủ động nghiên cứu kiến nghị Chính phủ có cơ chế chính sách về thanh niên.

Ngoài ra, hỗ trợ khuyến khích thanh niên học sinh nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, đi đầu trong tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0.

Thủ tướng yêu cầu Đoàn thanh niên phối hợp với chính quyền các cấp tích cực hơn nữa trong việc chăm sóc, bảo vệ, giáo dục thiếu niên. Mọi trẻ em phải được bảo vệ không bị xâm phạm, không bị xâm hại, giảm nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt phải được trợ giúp, chăm sóc để có cơ hội phát triển.

Bên cạnh đó, Đoàn phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu nhi, đoàn kết tập hợp thanh niên các phong trào chống tệ nạn trong thanh niên.

Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với TƯ Đoàn trong việc thực hiện nội dung nghị quyết liên tịch, tạo điều kiện tốt nhất cho Đoàn thanh niên tham gia các hoạt động.

“Tôi mong rằng một thế hệ cán bộ Đoàn sau ĐH này từ TƯ xuống địa phương sẽ là cán bộ nhiệt huyết, sáng tạo, dám đột phá. Thanh niên nói chung và những thủ lĩnh thanh niên nói riêng không thể là những người cơ hội, năng lực yếu ,đề cao lợi ích vật chất, lợi ích cá nhân mà là những người dấn thân đi đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên”, Thủ tướng bày tỏ.

Ông Nguyễn Minh Triết trúng cử BCH TƯ Đoàn khoá mới

Ông Nguyễn Minh Triết trúng cử BCH TƯ Đoàn khoá mới

Với 88,78% số phiếu đồng ý, Trưởng Ban Thanh niên trường học TƯ Đoàn Nguyễn Minh Triết trúng cử vào BCH TƯ Đoàn khoá 11.

Ông Lê Quốc Phong tái cử Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn

Ông Lê Quốc Phong tái cử Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn

Ông Lê Quốc Phong tái cử Bí thư thứ nhất Ban chấp hành TƯ Đoàn khoá 11 (nhiệm kỳ 2017 - 2022).

'Tăng sức đề kháng cho thanh niên, tránh tình trạng nhạt Đảng, khô Đoàn'

'Tăng sức đề kháng cho thanh niên, tránh tình trạng nhạt Đảng, khô Đoàn'

Phải tăng cường sức đề kháng cho thanh niên trước những biểu hiện tiêu cực, tránh tình trạng nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị, Tổng bí thư nói.

Chén ngọc vẽ vàng tặng Đại hội Đoàn toàn quốc

Chén ngọc vẽ vàng tặng Đại hội Đoàn toàn quốc

Một chén ngọc vẽ vàng dành tặng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ 11 là tác phẩm nghệ thuật, hàm chứa những thông điệp ý nghĩa.

Hương Quỳnh - Trần Thường