Chiều 7/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì buổi họp về phòng, chống covid-19 với các tỉnh, thành.

{keywords}
Thủ tướng: Cơ bản đang kiểm soát được tình hình dịch Covid-19

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng cho rằng, vừa qua để xảy ra dịch một số nơi là có nhiều nguyên nhân. Cụ thể là do lơ là, chủ quan mất cảnh giác của nhiều địa phương, của các cấp chính quyền và của một bộ phận nhân dân.

Thứ hai, vừa qua có đợt nghỉ lễ, xuất hiện tinh thần xả hơi, thăm viếng, du lịch vui chơi…nên xảy ra dịch một số nơi.

“Dù vậy, nhìn nhận cơ bản thì chúng ta đang kiểm soát được tình hình, so với các nước xung quanh thì tình hình của ta được đánh giá kiểm soát tốt hơn", Thủ tướng chia sẻ.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý hai khuynh hướng cần tránh, là tinh thần lơ là và tinh thần sợ sệt, mất bình tĩnh. Hơn lúc nào hết, phải hết sức bình tĩnh, sáng suốt nắm chắc tình hình, lựa chọn phương án phù hợp, để làm sao thực hiện tốt mục tiêu kép.

Thủ tướng ghi nhận thời gian qua nhiều tỉnh, thành làm tốt công tác phòng, chống dịch nhưng một số địa phương lơ là, để xảy ra nhiều vấn đề đáng tiếc.

Thủ tướng yêu cầu cần đúc rút kinh nghiệm các đợt dịch vừa qua, để có bài học phòng, chống các đợt dịch tiếp theo tốt hơn, hiệu quả hơn.

Cùng với đó, tập trung huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của nhân dân, phát huy hết sức mạnh đang có.

Cơ bản phải có chiến lược lâu dài, phải quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đề cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan. Càng khó khăn càng nỗ lực, tỉnh táo, khôn khéo, có các phương án sáng tạo, linh hoạt trong từng địa phương.

Trong tình hình hiện nay, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo phải chuyển từ trạng thái phòng ngự sang kết hợp hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, trong đó lấy tấn công làm chính.

Thủ tướng cũng cho biết, nơi nào làm tốt thì biểu dương, khen thưởng kịp thời. Nơi nào làm không tốt, lơ là, chủ quan, mất cảnh giác thì phải chịu trách nhiệm và xử lý trách nhiệm cụ thể, đúng quy định.

Có sự buông lỏng sau cách ly với các chuyên gia

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ngay khi xuất hiện ca lây nhiễm cộng đồng tại Hà Nam, toàn bộ hệ thống, đặc biệt các lực lượng phòng, chống dịch tại nhiều địa phương đã tập trung truy vết, cách ly, khoanh vùng. Vì vậy, dù tình hình còn rất phức tạp, những ngày tới có thể thêm một số chùm ca bệnh, nhưng cơ bản đến nay vẫn đang được kiểm soát.

Phó Thủ tướng đánh giá, trong nước thì đợt dịch này có nhiều yếu tố phức tạp hơn, vì có dấu hiệu đã có mầm bệnh trong cộng đồng. Trong khi đó, Việt Nam vẫn tiếp tục đón người nhập cảnh và không ngoại trừ nhập cảnh trái phép từ các nước đang có dịch tìm cách về.

“Hơn nữa, đã xuất hiện biến chủng virus mới lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn và nặng hơn. Chúng ta cần phải quyết tâm cao hơn, đặc biệt không để dịch bệnh thẩm thấu từ người nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh tấn công chúng ta”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu kiểm soát chặt người nhập cảnh trái phép

Với các tỉnh có dịch, Phó Thủ tướng yêu cầu quán triệt tinh thần cao nhất, các tỉnh chưa có dịch cần hết sức cảnh giác.

Mặc dù diễn biến mới, phức tạp nhưng Phó Thủ tướng cho rằng có ba điểm luôn không thay đổi trong phòng, chống dịch là ngăn chặn, phát hiện và cách ly…Đặc biệt, luôn tuân thủ và thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K...

Phó Thủ tướng cũng cho biết, thời gian qua một số tỉnh, thành, địa phương làm chưa tốt việc ngăn chặn người nhập cảnh trái phép. Ông yêu cầu xử lý thật nghiêm, nhất là các đối tượng tổ chức nhập cảnh trái phép.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, thời gian qua trong công tác quản lý cách ly với các chuyên gia đã có lơi lỏng. Trong đó, một số khách sạn cách ly chuyên gia làm chưa tốt công tác của mình.

Khâu bị buông lỏng là sau cách ly, không có quy tắc bàn giao người về nơi làm việc, không có sự giám sát tại nơi làm việc…Đúng ra, phải có quy tắc bàn giao người hết cách ly về tận nơi làm việc, tận cơ sở và giao trách nhiệm cho địa phương.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu xét kỹ lại chương trình đón chuyên gia từ khâu đăng ký cho đến khâu cách ly và sau cách ly.

Theo Phó Thủ tướng, với các khách sạn làm khu cách ly mà vi phạm thì không chỉ xử lý khách sạn đó mà đề nghị xử lý chính quyền nơi đó.

Về việc giãn cách xã hội, Phó Thủ tướng cho rằng hiện đã có một số tỉnh, thành giãn cách xã hội. Vấn đề này nên nhìn nhận lại một cách toàn diện hơn. Theo ông, nên nhìn vào Hà Nội và TP.HCM, có những cách làm rất khoa học, như tạm dừng những dịch vụ thiết yếu theo từng cấp và tình hình.

Giãn cách hay những biện pháp khác thì hiện Thủ tướng đã cho phép các tỉnh, thành tự quyết. Việc này để thể hiện trách nhiệm và cả bản  lĩnh của địa phương. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, khi một tình nào tiến hành giãn cách xã hội thì cần bàn thảo với các địa phương xung quanh, báo cáo Thủ tướng biết.

“Việc này vì khi giãn cách ảnh hưởng tới các địa phương xung quanh, nhất là về giao thương và giao thông. Do đó, bàn thảo và báo cáo Thủ tướng là để có biện pháp cho vấn đề giao thương và giao thông trong khu vực”, ông Đam yêu cầu.

Với tình hình hiện nay, theo Phó Thủ tướng thì cần phải chuẩn bị cho các phương án hàng nghìn người nhiễm, cần điều trị.

Với vấn đề vắc-xin, Phó Thủ tướng cho biết Trung ương và Bộ Y tế đang chủ động để có càng nhiều, có vắc-xin tốt cho việc tiêm chủng.

Nhưng trên hết phải tuân thủ 5K, đeo khẩu trang, khai báo y tế, những nguyên tắc này không đùa được, phải làm nghiêm túc.

“Nếu chủ quan thì bao nhiêu công lao lâu nay sẽ đổ sông, đổ biển. Lại có thể thực hiện giãn cách thì ảnh hưởng nặng nề đến mục tiêu kép”, Phó Thủ tướng cảnh báo.

10 ca dương tính ở Bệnh viện K, Chủ tịch Hà Nội xuống hiện trường chỉ đạo khẩn

10 ca dương tính ở Bệnh viện K, Chủ tịch Hà Nội xuống hiện trường chỉ đạo khẩn

Sáng nay, nhiều người dân, người nhà bệnh nhân khi đến Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ khi thấy 2 cổng bệnh viện bị chăng dây, dựng rào chắn barie cùng biển không cho vào.

Hồ Văn