- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam có đủ nguồn cung ngoại tệ để ổn định thị trường ngoại tệ trong mọi trường hợp.

Hôm nay, tại quận Hải An, TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tiếp xúc cử tri và trả lời nhiều vấn đề cử tri quan tâm liên quan tới TPP, tỷ giá, việc kỷ luật nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Thủ tướng cho rằng, những ý kiến của cử tri giúp công tác chỉ đạo, điều hành sát với thực tiễn.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP

“Làm lãnh đạo mà chủ quan, tự mãn, xa dân, không lắng nghe ý kiến nhân dân để hình thành chính sách, cơ chế điều hành thì chủ trương, chính sách khó có thể thành công”, Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng cho biết, một số ý kiến đề nghị nên để chỉ tiêu tăng trưởng năm 2017 thấp hơn, khoảng 6% cho “an toàn”, nhưng Chính phủ vẫn quyết tâm đặt mục tiêu 6,7%.

Vì theo Thủ tướng, “cách mạng là dám nghĩ, dám làm trong phát triển chứ không phải thấy khó khăn thì lùi bước, lo chuyện an toàn”. Càng khó khăn thì càng phải có biện pháp tiến lên, đưa đất nước, dân tộc, thành phố phát triển, chứ không “biết bàn, bí bỏ”. Con số 1% tăng trưởng có ý nghĩa rất lớn như giải quyết 300.000 việc làm.

Thủ tướng khẳng định chúng ta phải vươn lên vào nhóm đầu ASEAN, cả về môi trường đầu tư lẫn thu nhập, trình độ phát triển.

Trước băn khoăn của cử tri về tỉ giá đang có xu hướng tăng, Thủ tướng khẳng định Việt Nam có đủ nguồn cung ngoại tệ để ổn định thị trường ngoại tệ trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, từ Trung ương tới địa phương không thể chủ quan trong điều hành vĩ mô.

Cử tri Trần Thế Dũng, Hiệp hội Doanh nghiệp Hải An bày tỏ băn khoăn về định hướng đầu tư sắp tới khi chưa biết hiệp định TPP có được thông qua hay không. Thủ tướng cho biết, hiệp định TPP có 12 nước và trừ Mỹ ra thì tổng GDP của 11 nước còn lại cũng đến gần 20.000 tỷ USD.

{keywords}

Thủ tướng thăm hỏi cử tri quận Hải An, TP Hải Phòng. Ảnh:VGP

Bên cạnh đó, Việt Nam đã tham gia và hoàn tất 12 FTA thế hệ mới với nhiều đối tác quan trọng. Dù thế nào, Việt Nam vẫn là nước hội nhập sâu, chủ động và là nền kinh tế độc lập, tự chủ trong phát triển.

Kỷ luật chặt chẽ

Trước sự quan tâm của cử tri Trần Thanh Thảo về việc kỷ luật nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, trong đó băn khoăn về hiệu lực của các quy định mà ông Hoàng đã ký, Thủ tướng cho biết, việc này được thực hiện theo chủ trương của Ban Bí thư và theo quy định pháp luật hiện hành.

Sắp tới đây, sẽ làm rõ các cơ chế để làm sao giải quyết vấn đề khen thưởng, kỷ luật chặt chẽ, kiên quyết, nghiêm túc, có lý, có tình.

Trước băn khoăn của cử tri cho rằng công tác xử lý xe quá tải có xu hướng trầm lắng và doanh nghiệp vận tải phải đóng nhiều khoản phí, Thủ tướng yêu cầu TP tổ chức hệ thống vận tải lành mạnh, công bằng, minh bạch; chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc, xe quá tải…

Thủ tướng tiếp thu ý kiến đề nghị không để “phí chồng phí” và cho biết, đã có chỉ đạo không tăng phí BOT.

Cử tri Ngô Văn Nhân, phường Đông Hải 2 bày tỏ bức xúc về việc nhà máy DAP Đình Vũ gây ô nhiễm môi trường như sử dụng bãi thải, “rác chất cao như núi”, khí thải gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Về việc này, Thủ tướng giao lãnh đạo TP Hải Phòng đi kiểm tra trực tiếp, xem ô nhiễm đến mức độ nào để có biện pháp xử lý, khắc phục phù hợp.

Hương Quỳnh