- “Chủ trương 1, biện pháp 10, quyết tâm 20”. Câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, cũng chính là cách ông nhắc nhở chính mình. 

Có lẽ bây giờ, không ít chuyên gia đã làm những cuộc bàn thảo, phân tích về nội hàm của những cụm từ mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thường nói về Chính phủ: “Liêm chính, kiến tạo, hành động và phục vụ”. 

Với đa số người dân, dẫu cho những khái niệm kia có được định nghĩa thế nào - thì chỉ cần nhìn cách Thủ tướng và các thuộc cấp của mình thể hiện - cũng đã khiến họ ngày càng có cảm tình hơn mỗi khi nói về Chính phủ.

Quyết tâm

Mấy ngày Tết Đinh Dậu vừa qua, trong khi ai nấy đều quay về với gia đình thì Thủ tướng đã rong ruổi khắp các tỉnh miền Trung. 

Gọi là thăm và chúc Tết, nhưng thực ra là tranh thủ thời gian để lắng nghe tiếng nói từ cơ sở, để chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương làm tròn trách nhiệm với dân với nước. Đó là mục tiêu mà Thủ tướng và Chính phủ luôn đau đáu trong lòng và quyết tâm thực hiện bằng mọi giá.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Từ Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng đến Thừa Thiên- Huế, ở đâu cũng vậy, cứ sau mấy lời chúc Tết, chủ đề chính của cuộc gặp mặt vẫn là chuyện công việc.

Nào là phải phát huy thế mạnh của ngành công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp lắp ráp, chế tạo, hậu cần cảng biển, thủy sản, phát huy giá trị các di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh để phát triển du lịch; là phải đẩy mạnh cải cách, cải thiện môi trường đầu tư, chuyển từ nông nghiệp truyền thống sang nền nông nghiệp thông minh, chất lượng cao để nâng cao đời sống người dân nông thôn…

Người ta thấy Thủ tướng không nói về miền đất giàu tiềm năng nhưng cũng lắm gian nan vất vả này bằng những từ ngữ màu mè, hay những hình ảnh bóng ẩy văn chương, mà bằng một thứ ngôn ngữ rất đỗi bình dân, nghe như nửa đùa nửa thật mà sâu sắc, chí lý. 

Năm Gà thì Gà phải gáy. Mà Gà đã gáy thì phải gáy sớm. Gáy sớm để Huế cùng miền Trung thức dậy sớm, thắp sáng lên khát vọng của miền Trung bằng tầm nhìn, bằng những chương trình hành động cụ thể với sự quyết tâm cao độ của cấp ủy, chính quyền và toàn thể người dân. 

Không biết có phải vì tâm huyết với ngành du lịch từ khi còn ở địa phương, nghe người ta nói nhiều về chuyện “Huế ngủ sớm” không, nhưng bảo con Gà du lịch Huế phải thức dậy sớm, phải gáy sớm thì chắc có lẽ, không còn cách nói nào giản dị, hóm hỉnh mà sâu sắc hơn!

Không né tránh

Người ta thấy Thủ tướng không chung chung khi nói về những khó khăn, thuận lợi; không né tránh khi nói về những yếu kém của Chính phủ, mà luôn trình bày cụ thể, trực diện bằng những con số rất thuyết phục. Bởi ông biết mình đang phải thực hiện một nhiệm vụ rất nặng nề, vừa phải điều hành con tàu kinh tế quốc gia đang rất ì ạch vì “nợ công cao, áp lực trả nợ lớn, dư địa chính sách và nguồn lực cho phát triển giai đoạn tới rất hạn hẹp”, phải chạy đua với những con tàu khác của khu vực ASEAN, APEC… lại vừa phải chỉ huy, xây dựng, củng cố một thủy thủ đoàn có không ít “vấn đề”.

Vì vậy, không thể làm được gì nếu không có một nhà nước, một chính phủ với những công bộc có trách nhiệm cao, năng lực giỏi, đạo đức tốt, một bộ máy quản lý với những quy trình hợp lý, cơ chế thông minh, nắm vững khoa học và công nghệ hiện đại. Hay nói cách khác, một chính phủ “Liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ” chính là liều thuốc đắng đủ đô để có thể chữa đúng bệnh của nền hành chính quốc gia hiện nay.

“Chủ trương 1, biện pháp 10, quyết tâm 20”. Câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên- Huế, cũng chính là cách ông nhắc nhở chính mình. Rằng, tổ chức thực hiện bao giờ cũng là khâu yếu nhất trong công tác quản lý nhà nước ở Việt Nam.

Phát huy dân chủ, tận tâm tận lực làm tròn trách nhiệm công bộc của dân; chân thành, cầu thị, chí công vô tư trong việc sử dụng hiền tài; triệt để thượng tôn pháp luật là những bài học kinh nghiệm quý báu để thực hiện Chính phủ “Liêm chính, kiến tạo, hành động và phục vụ”.

Người dân sẽ là lực lượng hậu thuẫn để Chính phủ thực hiện cam kết của mình, khi họ thấy rõ, đó không phải là những câu khẩu hiệu để cho sang, không phải là lời hứa cho vui miệng, mà là những nỗ lực không ngơi nghỉ của Thủ tướng và bộ máy để biến chúng thành hiện thực, vì quyền lợi của quốc gia dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Thủ tướng: Đã có lời giải cho bài toán nông nghiệp Việt Nam

Thủ tướng: Đã có lời giải cho bài toán nông nghiệp Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước huy động gói tín dụng hỗ trợ sản xuất để thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao

Thủ tướng chúc Tết gia đình các nguyên lãnh đạo Chính phủ

Thủ tướng chúc Tết gia đình các nguyên lãnh đạo Chính phủ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm gia đình các đồng chí nguyên lãnh đạo Chính phủ.

Thủ tướng: Tuyệt đối không đi lễ hội giờ hành chính

Thủ tướng: Tuyệt đối không đi lễ hội giờ hành chính

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có công điện đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Huệ Anh