Sáng nay (1/2), ngay sau khi kết thúc phiên bế mạc Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp báo với đông đảo phóng viên trong nước và quốc tế.

Tham dự họp báo còn có một số ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ủy viên Trung ương khóa XIII; lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

01/02/2021 | 12:15

10h45

Trả lời báo chí về những nguyên nhân tạo nên dấu ấn của nhiệm kỳ XII, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cho biết, văn kiện nhấn rất mạnh đến những thành tựu quan trọng, mang lại nhiều dấu ấn nổi bật toàn diện.

Theo ông Thắng, nguyên nhân rất nhiều, về khách quan trước hết là sự kế thừa, liên tục, bền bỉ nhiều nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó là sự đoàn kết thống nhất, sự lãnh đạo chỉ đạo đúng đắn kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp uỷ đảng.

{keywords}
 

Thứ đến là sự quản lý điều hành rất quyết liệt của Chính phủ, sự đổi mới của Quốc hội và HĐND các cấp.
Điều quan trọng nhất, văn kiện lần này nhấn mạnh vai trò của nhân dân, của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và sự nỗ lực của cán bộ đảng viên và nhân dân

Trả lời câu hỏi của báo chí về những nguy cơ tác động mạnh mẽ nhất đến Việt Nam trong nhiệm kỳ này, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cho biết, trong văn kiện ghi rất rõ, ngoài tụt hậu về kinh tế, vấn đề về tham nhũng lãng phí, tự diễn biến, tự chuyển hoá, sự chống phá của các thế lực thù địch...là những thách thức.

Các thách thức này đều có tương tác với nhau cả, muốn xử lý các việc này thì phải làm đồng bộ, có các giải pháp tích cực.

Ví dụ cuộc chống tham nhũng, lãng phí mà chúng ta làm tốt như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu, đó chính là góp phần khắc phục tình trạng tự diễn biến, tự chuyển hoá…

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cho rằng, 4 nguy cơ mà hội nghị toàn quốc của Đảng giữa nhiệm kỳ khoá 7/1994 đưa ra, trong những năm vừa qua, Đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo để tích cực đấu tranh ngăn ngừa những nguy cơ này.

{keywords}
 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay các nguy cơ này vẫn còn tồn tại và bên cạnh đó có thể có một số mặt diễn biến có tính chất phức tạp hơn. Bốn nguy cơ này quan hệ chặt chẽ và thúc đẩy lẫn nhau, nguy cơ nào cũng nguy hại và đều phải đấu tranh, phải ngăn chặn, đẩy lùi, không thể chủ quan, xem thường bất cứ nguy cơ nào.

Nếu xét về tổng thể thì yếu tố bên trong, yếu tố nội lực của Đảng, của đất nước, của dân tộc, của nhân dân ta là quan trọng nhất, và các thế lực thù địch luôn luôn muốn thực hiện diễn biến hoà bình với Đảng ta, với chế độ ta.

“Nhưng tin tưởng rằng nếu chúng ta thực sự đoàn kết, vững vàng, bản lĩnh chính trị cao và dựa trên trí tuệ của toàn đảng, toàn dân thì không có thế lực nào mà có thể ngăn cản con đường phát triển của đất nước chúng ta”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

11h10: Họp báo kết thúc.

Thu gọn
01/02/2021 | 11:03

10h30

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cảm ơn báo chí đã chúc mừng ông trúng cử Tổng Bí thư khóa XIII.

“Tôi lâu nay vẫn có nói ‘chúc mừng hay chúc lo’, mừng thì mừng rồi nhưng lo nhiều hơn. Sắp tới nhiệm vụ còn nhiều, khó khăn phức tạp, còn nhiều nguy cơ chưa lường hết được.

{keywords}
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trả lời tại buổi họp báo

Cảm ơn các bạn đã chúc mừng tôi. Chúc mừng sức khỏe, cái này là nhân tố rất quan trọng nếu không nói là quyết định để làm việc. Tôi thì không khỏe lắm, các đồng chí biết rồi, tuổi cao rồi, tôi xin nghỉ rồi nhưng Đại hội bầu vẫn phải làm vì là đảng viên thì phải chấp hành.

Tôi sẽ hết sức cố gắng. Làm được hay không phải là tập thể, phải là đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng. Toàn đảng toàn quân, toàn dân phải đoàn kết thống nhất thì mới làm được, cá nhân vai trò cũng quan trọng nhưng chỉ là cá nhân thôi".

Trả lời câu hỏi về phòng chống tham nhũng (PCTN) trong giai đoạn tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói:

Riêng PCTN, lắm lúc tôi cũng ngượng mình nói nhiều quá. Nhiều lần tôi có nói, bảo là tôi có nói nữa, ai có ghét thì tôi cũng nói, nói vui ở các cuộc họp như thế, nói tinh thần rất tâm huyết như thế. Các anh em có nói không ghét đâu, bác càng nói càng yêu. Hôm nay lại được các đồng chí hỏi lần nữa, chống tham nhũng đây là vấn đề rất lớn, không phải chỉ ta mà nước nào cũng có, không phải thời nay mà thời nào cũng có.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, từ khi thành lập BCĐ Trung ương PCTN năm 2013 đến nay, đã làm liên tục, xử nhiều vụ, nhiều ủy viên Trung ương, xử lý cả ủy viên Bộ Chính trị. Có người đi tù, thậm chí thu hồi tài sản hàng triệu USD.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh lại, công tác này "không ngừng, không nghỉ, không vùng cấm, dù người đó là ai"…

Ông dẫn chứng: "Trước đây thấy tôi yếu yếu, mệt mỏi, cũng lo chùng xuống, cũng có tâm lý, sắp đến Đại hội rồi có làm không. Tôi nói: Mai đại hội vẫn làm, vẫn đưa ra xét xử... không ngừng nghỉ bất cứ lúc nào".

{keywords}
 

Nhưng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng cho rằng làm không phải trị hay thù oán ai mà hoàn toàn nhân văn, nhân đạo. "Cưa một cành cây mọt sâu để cứu cả cây. Xử một vài người để răn đe giáo dục, ngăn ngừa người khác đừng vi phạm. Cảnh tỉnh, cảnh báo ngăn ngừa là chính chứ không phải xử nhiều, xử nặng, đấy mới là nghiêm", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc lại câu nói của Bác Hồ và phân tích thêm.

Ông kể một vụ việc: Chưa bao giờ một khóa có ủy viên Bộ chính trị đi tù, cách chức, tịch thu nhiều tài sản, chỉ một vụ việc thôi mà 300 triệu. Có người xách vali tiền đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương định biếu, xén, lấp liếm; mở vali ra thấy USD. Tôi bảo giờ khóa lại, lập biên bản ký vào, xách vali đó về.

Đấu tranh PCTN phức tạp khó đến như thế. Nếu không có bản lĩnh, không có dũng khí thì không làm được. Ai chả thích của, thích tiền nhưng tôi vẫn nói nhiều lần, danh dự mới là điều thiêng liêng cao quý nhất.

Tôi xin khẳng định, đây là cuộc đấu tranh còn lâu dài, gian khổ, quyết liệt. Vừa qua mới hạn chế, ngăn ngừa được một bước; còn quyền, còn chức, còn tiền nếu không tu dưỡng thì tham nhũng sẽ xảy ra, đây là cuộc đấu tranh còn gian nan.

 

 

Thu gọn
01/02/2021 | 11:00

10h20

Nhận xét về công tác thông tin, tuyên truyền của báo chí về Đại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhận định báo chí đưa tin rất kịp thời, rất nhanh. Trung tâm báo chí Đại hội tổ chức tốt.

"Anh chị em làm việc hết mình, hết sức trách nhiệm. Tôi biết anh em làm việc vất vả, không chỉ ban ngày mà cả ban đêm", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ về việc báo chí tác nghiệp.

Ông dẫn chứng, đêm hôm 31/1, Đại hội công bố kết quả bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa mới, truyền hình đưa tin ngay "Nhân dân rất phấn khởi, người ta mong mỏi chờ đợi, nếu không sẽ suy diễn".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hoan nghênh, báo chí kịp thời phát hiện những luồng tư tưởng xấu, dư luận không hay và báo chí đã có phê phán, phản bác lại. "Vừa biểu dương việc làm tốt vừa phản bác ý kiến sai trái", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói đây là điều quan trọng của nhiệm vụ báo chí.

"Báo chí nhanh, nhạy, kịp thời, người dân hoan nghênh lắm", ông nói.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói thêm: "Nhà báo có khi biết trước thông tin hơn chúng tôi, tìm mọi cách phỏng vấn, mọi nguồn tin để bài này hay hơn bài trước. Làm báo khó lắm, nhanh nhạy, kịp thời nhưng phải đúng đắn và hấp dẫn nữa".

Chưa có Đại hội nào báo chí đến đông như thế này, gần kín hội trường, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói và nhận xét các phóng viên, nhà báo đóng góp quan trọng cho thành công Đại hội.

Ông tin tưởng sau Đại hội, báo chí tiếp tục "truyền cảm hứng" vào toàn Đảng, toàn quân, toàn dân một khí thế Đại hội, tạo sức mạnh, bước tiến cho Việt Nam…

"Tôi dám dùng chữ 'Chưa bao giờ đất nước ta có cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày hôm nay' và đã được đưa vào văn kiện. Chúng ta tự hào với việc này và tiếp tục làm tiếp", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Thu gọn
01/02/2021 | 10:54

10h15

Nói về quá trình chuẩn bị các văn kiện, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, Đại hội phải chuẩn bị các văn kiện với nhiều nội dung quan trọng. Đó là tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, tổng kết cả quá trình 35 năm đổi mới, quá trình phát triển đất nước....

Dự thảo văn kiện được đăng công khai, lấy ý kiến toàn dân, các ngành, các cơ quan; sau đó tiếp thu, bổ sung, hoàn chỉnh rồi trình Đại hội.

Ông khẳng định: "Có thể nói văn kiện Đại hội là sản phẩm kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân. Văn kiện lần này thảo luận phong phú và thống nhất rất nhanh".

 

{keywords}
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Về công tác nhân sự, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, việc này được làm từ 2018 đến nay. Chưa bao giờ công tác nhân sự được bị chu đáo, thận trọng, khách quan, công tâm; làm từng bước, từng việc, dễ đến khó, rộng đến hẹp, làm lớp lang… như lần này.

Chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Trung ương, rồi các lãnh đạo chủ chốt... được làm từng bước một, được lấy ý kiến các cơ quan.

Điểm mới trong kỳ Đại hội này là công tác tổ chức phục vụ rất tốt. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết Đại hội được tổ chức chu đáo, cẩn thận từ nơi ăn chốn ở, tạo mọi điều kiện cho đại biểu về dự. Đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối, nhất là khi dịch Covid-19 đang xảy ra. Đồng thời chống tình trạng "gặp gỡ, chè chén, ăn uống vận động".

“Với con mắt tinh tường của nhà báo, các bạn chắc là so sánh, nhận xét, so sánh được việc này”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói về công tác nhân sự.

Lần này, Đại hội bầu một lần là xong, đầy đủ cả chính thức và dự khuyết. Ban Chấp hành Trung ương họp một buổi bầu Tổng Bí thư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
"Rất nhanh, thống nhất cao"- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thông tin.

"Quan trọng hơn nữa, tôi cảm nhận thấy không khí tin cậy lẫn nhau, hồ hởi, phấn khởi, mừng khi thấy đất nước phát triển, Đại hội thành công", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói và cho rằng những điều đó "không phải tự nhiên mà có".

Ông khẳng định, thành công của Đại hội XIII không chỉ là việc thông qua Nghị quyết hay bầu Ban Chấp hành Trung ương mà quan trọng hơn là đưa Nghị quyết vào cuộc sống, biến nghị quyết thành hiện thực như thế nào. Phải thể chế hóa, cụ thể hóa thành chủ trương, chỉ đạo quyết liệt từ trên xuống dưới "làm sao phải ra của cải vật chất. nước phải giàu, dân phải mạnh, đời sống của nhân dân sung sướng hơn. Thế mới thành công", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ.

 

 

 

 

Thu gọn
01/02/2021 | 10:21

10h10

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi lời cảm ơn đến báo chí và chia sẻ việc tác nghiệp vất vả của các phóng viên, với tư cách là người từng làm báo.

"Tôi vừa mới dự Đại hội, phát biểu bế mạc xong, ra chào hỏi, chụp ảnh cùng anh em. Rất vui, mừng. Đi vào đây đang còn hồi hộp", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mở đầu.

Chia sẻ về quãng thời gian từng làm báo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết: "Tôi may mắn có thời gian làm báo, gần 30 năm nhưng là làm tạp chí". Sau tốt nghiệp ĐH Tổng hợp, ông làm tập sự, làm tư liệu rồi qua quá trình làm đến Tổng Biên tập. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, gần 30 năm, ông "quen biết" làm báo, tư duy nhà báo, phương pháp cách làm của nhà báo.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi lời cảm ơn trân trọng đến nhà báo, phóng viên báo chí trong và ngoài nước.

 

{keywords}
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp báo

"Đại hội XIII, đến giờ phút này có thể nói là đã thành công rất tốt đẹp. Tôi dùng từ này là cân nhắc lắm. Hoàn thành trước gần 2 ngày so với kế hoạch", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá: "Cảm nhận cá nhân tôi thấy rất vui mừng phấn khởi. Đại hội XIII là Đại hội thành công nhất, cả về nội dung, hình thức, cách thức tổ chức, lề lối làm việc cho đến kết quả cuối cùng, Nghị quyết đã thông qua".

{keywords}
Lãnh đạo Đảng dự cuộc họp báo

 

 

Thu gọn
01/02/2021 | 10:11

10h

Mở đầu, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Giám đốc trung tâm báo chí Đại hội XIII Lê Mạnh Hùng chúc mừng thành công Đại hội và giới thiệu cuộc họp báo.

Sau đó, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương điều hành cuộc họp báo.

{keywords}
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng tại cuộc họp báo

Xem đầy đủ phiên bế mạc Đại hội XIII tại đây:

Đại hội XIII của Đảng thành công tốt đẹp

Đại hội XIII của Đảng thành công tốt đẹp

“Đến giờ phút này, chúng ta có thể vui mừng báo cáo với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân rằng, Đại hội XIII đã thành công rất tốt đẹp”- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định.

Trần Thường - Thu Hằng - Hồng Nhì - Phạm Hải 

Phát biểu của ông Võ Văn Thưởng tại phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Phát biểu của ông Võ Văn Thưởng tại phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Toàn văn phát biểu của đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII tại phiên Bế mạc, sáng 1/2/2021.

Thu gọn