- Sáng nay, tại hội trường trung tâm huyện Yên Phong (Bắc Ninh), liên ngành tư pháp TƯ tổ chức buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi đối với cụ Trần Văn Thêm.

XEM CLIP:

Rũ oan cho cụ ông mang án xuyên 2 thế kỷ

Gần 80 tuổi, cụ Trần Văn Thêm (Yên Phong, Bắc Ninh) có hơn 40 năm âm thầm gõ cửa các cơ quan chức năng, xin được rũ bỏ tiếng oan giết em.

11/08/2016 | 09:47

9h45

Kết thúc buổi công khai xin lỗi

Buổi xin lỗi vừa kết thúc, người nhà bị hại (gia đình ông Văn - PV) lớn tiếng đòi công lý. Họ bày tỏ sự bức xúc vì đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể biết ai là người đã giết ông Văn.

{keywords}

Trong một diễn biến khác, do có đơn kêu oan nên việc thi hành án với cụ Thêm khi đó chưa được thực hiện. Cuối năm 1975, sau hơn 5 năm ngồi tù, cụ được giám thị trại giam Đức Phú gọi ra khỏi phòng biệt giam để đi thực nghiệm hiện trường.

Khi ra đến hiện trường, lúc đó cán bộ mới cho hay, một nghi phạm khác bị bắt là Phan Thanh Nhàn (khi đó 17 tuổi, quê Vĩnh Phú) đã thừa nhận là hung thủ giết ông Văn cũng như tấn công cụ bị thương.

 

Thu gọn
11/08/2016 | 09:44

9h30

Đại diện tòa án cấp cao tại Hà Nội, Phó chánh án Trần Văn Tuân thay mặt liên ngành các Cơ quan Tư pháp TƯ đọc bản công khai xin lỗi.

Mặc dù ông Thêm không đưa ra được các tài liệu chứng minh oan sai nhưng các cơ quan tố tụng đã cố gắng vào cuộc.

{keywords}

{keywords}


Trên cơ sở các tài liệu thu thập được, TAND tối cao ngày 3/4/2016 đã họp và 8/8/2016, cơ quan CSĐT, Bộ Công an có kết luận: Kết quả điều tra cho thấy ông Thêm không thực hiện hành vi phạm tội nên có quyết định đình chỉ điều tra đối với ông thêm.

Cho đến thời điểm hiện nay, có cơ sở pháp lý xác định ông Thêm bị kết án oan, đây là lỗi của các cơ quan tiến hành tố tụng, xét xử sơ thẩm và phúc thẩm.

TAND cấp cao tại Hà Nội là TAND tối cao hiện nay và cơ quan CSĐT Bộ Công an, chúng tôi công khai xin lỗi ông Thêm và gia đình theo quy định của nhà nước. Việc truy tố xét xử và minh oan kéo dài nhiều năm gây tổn thất cho ông Thêm và gia đình.

{keywords}

Đây là bài học đắt giá, chân thành xin lỗi ông và rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình bảo vệ công lý, quyền con người. Ngay sau ngày hôm nay, chúng tôi sẽ thực hiện trách nhiệm về việc công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin và thực hiện đền bù.

Đề nghị địa phương tạo điều kiện để ông Thêm khôi phục quyền lợi, chia sẻ mất mát đau thương của gia đình ông Thêm. Mong hai gia đình giữ gìn sự đoàn kết, gắn bó.

Thay mặt cơ quan tiến hành tố tụng mong ông Thêm chấp nhận lời xin lỗi và tha thứ cho các cơ quan tố tụng đã gây oan sai.

Thu gọn
11/08/2016 | 09:42

9h15

Thông báo nội dung vụ án và quyết định đình chỉ điều tra

{keywords}

Thiếu tướng Vũ Quang Hưng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, Bộ Công an, công bố quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Thêm:

Quyết định: Xác định ông Trần Văn Thêm không thực hiện hành vi phạm tội giết ông Văn.

Sau khi đọc quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Thêm, đại diện Bộ Công an tặng hoa và quà cho ông Thêm

Thu gọn
11/08/2016 | 09:29

8h45

Cụ Trần Văn Thêm là (80 tuổi), người đã bị điều tra, truy tố, xét xử trong vụ án ông Nguyễn Khắc Văn (em họ ông Thêm) bị giết vào đêm 23/7/1970 tại thôn Cầu Diện, xã Đồng Tĩnh, Tam Dương, Vĩnh Phúc.

Buổi xin lỗi công khai này do liên ngành các Cơ quan Tư pháp TW phối hợp tổ chức.

{keywords}
Cụ Thêm được người thân dìu đến buổi xin lỗi

Rất đông người dân đến hội trường để tham dự buổi lễ. Cụ Thêm được các con cháu dìu vào hội trường.

{keywords}
Rất đông các nhà báo và người dân đến chứng kiến

Cụ Trần Văn Thêm (80 tuổi, trú ở thôn Đức Lân, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) vào trại giam Phú Thọ năm 1970; bị tuyên án tử hình vì tội giết người, cướp của năm 1973; được tại ngoại từ năm 1975 nhưng không được cấp giấy tờ gì khác ngoài một giấy miễn lao động nặng.

Tính đến thời điểm cụ Thêm được ra ngoài, cụ đã phải ở tù 5 năm, 6 tháng, 7 ngày.

{keywords}

Hơn 40 năm qua, cụ Thêm sống ở quê nhà với nỗi oan sai khổ nhục

Suốt từ năm 1975 đến nay, cụ Thêm làm đơn kêu cứu, kêu oan gửi tới các cơ quan chức năng nhưng chưa được xem xét bị xét xử oan sai vì cơ quan chức năng không tìm thấy tài liệu.

Từ năm 2014, TAND tối cao đã trích lục được 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm của ông Thêm tại Công an tỉnh Bắc Ninh và yêu cầu các cơ quan tố tụng TƯ và địa phương phối hợp giải quyết.

Sau cuộc họp liên ngành tố tụng TƯ chiều 9/8, ông Trần Văn Thêm được kết luận bị kết án và ngồi tù oan.

T.Nhung - Diệu Bình - Tuấn Anh
Thu gọn