XEM VIDEO:

Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết 30 quận, huyện sẽ xét nghiệm nhanh cho 21.000 người về từ Đà Nẵng. Những người này cần liên hệ với cơ quan y tế của quận, huyện, xã, phường để được bố trí xét nghiệm nhanh. Tất cả việc xét nghiệm được giao về cho các địa phương.

Mỗi ca xét nghiệm nhanh sẽ được thực hiện và cho kết quả trong 10 phút. Mẫu bệnh phẩm nào cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sẽ lập tức được gửi lấy mẫu xét nghiệm PRC. Nếu kết quả dương tính lập tức sẽ chuyển công dân về nơi cách ly tập trung.

Trong trường hợp âm tính, người được xét nghiệm sẽ được trở về địa phương và cam kết tự cách ly ở nhà trong thời hạn 14 ngày.

Liên quan đến lo ngại sẽ có trường hợp trở về từ Đà Nẵng nhưng không khai báo với cơ quan y tế, PGĐ CDC Hà Nội bày tỏ, người dân phải suy nghĩ vì sức khỏe của chính mình, của gia đình và cộng đồng. Ngoài việc động viên, khuyến khích người dân chủ động khai báo y tế, lực lượng chức năng cũng “rà từng ngõ, gõ từng nhà” để tìm các trường hợp từ Đà Nẵng về.

{keywords}
Tại điểm xét nghiệm nhanh trung tâm y tế quận Hai Bà Trưng

Còn theo Phó giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt, về năng lực xét nghiệm CDC TP có 3 máy test PCR, với 30 nhân lực theo ca kíp để lấy mẫu, có thể test 500-700 mẫu/ngày. Nếu được bổ sung thêm máy có thể nâng lên 1.700-2.000 mẫu/ngày

CDC đã đào tạo cho 214 người ở cấp quận, huyện, hơn 1.299 nhân viên ở cấp xã, phường có thể lấy dịch họng hầu phục vụ cho công tác xét nghiệm Covid-19, với năng lực tối đa là 11.700 mẫu/ngày.

CDC Hà Nội đang quản lý khoảng 82.000 test huyết thanh dùng để xét nghiệm nhanh

Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, CDC Hà Nội cho biết, riêng với những trường hợp đi về từ Đà Nẵng, Hà Nội đã xác định có hơn 21.000 người, trong đó 87 trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở và đã được đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh Hà Nội cần hết sức đề cao cảnh giác trước những diễn biến mới của Covid-19. Ông cho hay: "Đến thứ 7 này các đơn vị phải hoàn thành test nhanh hơn 21.000 người, trường hợp nào dương tính thì xét nghiệm khẳng định bằng PCR".

Các trường hợp F1 phải cách ly ngay lập tức ở Trường cao đẳng nghề kỹ thuật cao, các trường hợp F2 cách ly tại nhà, giám sát y tế hàng ngày; khi có nhu cầu cần xét nghiệm thì các quận huyện phải đáp ứng ngay. 

Một số hình ảnh tại điểm xét nghiệm nhanh quận Hai Bà Trưng:

{keywords}
Mỗi ca sáng, chiều trung tâm y tế quận sẽ gọi một số lượng người nhất định đã lập theo danh sách để lấy mẫu
{keywords}
Qua thống kê, tính đến thời điểm này, toàn quận Hai Bà Trưng đã có 1.499 đi từ Đà Nẵng
về. Và cả nhữny trường hợp liên quan đến
{keywords}
Sau khi khai báo thông tin y tế, có nhân viên hướng dẫn và ngồi ghế đợi
{keywords}
 
{keywords}
Mỗi khi đến lượt, từng người được mời vào lấy máu
{keywords}
Nhân viên y tế lấy mẫu máu, đánh dấu mã bệnh phẩm
{keywords}
Trong trường hợp phát hiện ca dương tính, người dân sẽ được đưa ngay đi cách ly, đã có xe y tế ở gần đó
{keywords}
Tiếp đó, lấy mẫu lần 2 và gửi về cơ sở xét nghiệm cố định để kiểm tra
{keywords}
Hà Nội sử dụng song song 2 hình thức lấy dịch họng xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và lấy máu xét nghiệm nhanh ở cộng đồng
{keywords}
Các trường hợp mới trở về địa bàn và có triệu chứng bất thường về sức khoẻ như ho, sốt sẽ đươc ưu tiên làm trước. Những trường hợp khác sẽ lần lượt được kiểm tra sau
{keywords}
 

 

Thành Nam - Video: Đình Hiếu

Có 87 người từ Đà Nẵng về Hà Nội phát triệu chứng ho, sốt

Có 87 người từ Đà Nẵng về Hà Nội phát triệu chứng ho, sốt

Đã có hơn 21.000 người từ Đà Nẵng về Hà Nội, trong đó có 87 trường hợp ho, sốt, khó thở...