XEM CLIP:

Sau loạt bài VietNamNet phản ánh về việc Công ty An Lạc ngang nhiên dựng tường bê tông chặn đứng lối đi tại xã Vân Canh, huyện Hoài Đức nhanh chóng vào cuộc triệu tập cuộc họp với chủ đầu tư yêu cầu tháo dỡ theo quy định. 

Sáng nay, ghi nhận của VietNamNet tại vị trí con đường bị chặn đứng tại xã Vân Canh, hai công nhân dùng máy đục tháo dỡ bức tường bê tông. Rất đông người dân 3 thôn Kim Hoàng, An Trai, Hậu Ái của xã Vân Canh tập trung tại công trường để theo dõi việc tháo dỡ. 

{keywords}
Hai công nhân phá dỡ bức tường bê tông 
{keywords}
Người dân xã Vân Canh tập trung xem việc tháo dỡ công trình

Một người dân thôn An Trai cho biết đang tiếp tục cùng nhân dân trong xã yêu cầu chủ đầu tư Công ty An Lạc phá bỏ tấm rào tôn hiện tại để tạo thông suốt khi đi lại. Nguyện vọng của nhân dân là muốn phá dỡ mọi rào cản đề việc đi đến nghĩa trang và làm đồng được thuận tiện. 

Phó Chủ tịch UBND xã Vân Canh Lê Ngọc Đông xác nhận, sau cuộc họp chiều 1/3 với Công ty An Lạc, đơn vị này buộc phải chấp hành việc phá dỡ công trình sai phạm. 

{keywords}
Người dân yêu cầu Công ty An Lạc tháo dỡ hàng rào tôn
{keywords}
Công ty An Lạc bất chấp quy định, ngang nhiên dựng tường rào chắn đường dân đi

Liên quan đến sự việc trên, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường cho VietNamNet biết, tuyến đường 20m và tuyến đường 30m bị chắn là đường quy hoạch của thành phố Hà Nội. Vị trí rào là nơi tiếp giáp giữa khu đất dự án của Công ty An Lạc và khu đất dịch vụ 25,2 ha của xã Vân Canh. 

"Cuối năm 2021, Công ty An Lạc đã dựng tấm rào bằng tôn. Việc rào tôn đã được xã Vân Canh xem xét, bà con đồng ý phương án dựng rào mềm để khi có việc đến nghĩa trang thì chủ đầu tư sẽ mở cửa", ông Trường nói.

Theo Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức: "Đằng sau lớp tôn được dựng sẵn trước đó, Công ty An Lạc đổ móng bê tông và dựng lên các tấm vật liệu để làm rào chắn. Việc làm này là không đúng quy định. Quan điểm của huyện Hoài Đức là yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ bức rào chắn này", ông Trường nói. 

{keywords}
Công nhân phá dỡ bức tường sáng 2/3
{keywords}
Bức tường bị phá dỡ sau 3 ngày VietNamNet phản ánh bức xúc của nhân dân xã Vân Canh

Trước đó, VietNamNet phản ánh về việc hàng chục người dân ba thôn An Trai, Kim Hoàng và Hậu Ái của xã Vân Canh bức xúc khi con đường dẫn ra nghĩa trang bất ngờ bị chặn đứng. Việc đi lại bị ảnh hưởng kéo dài, hàng chục người dân tập trung trước dự án, căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ tường rào.

Luật sư Nguyễn Thanh Hải (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, nếu con đường dân sinh có trong quy hoạch của thành phố và UBND xã có biên bản kiểm tra, thông báo tháo dỡ thì Công ty An Lạc phải chấp hành. 

Theo ông Hải, không thể viện lý do chống trộm để tự ý rào chắn bằng bê tông gây bất tiện cho cộng đồng dân cư. Đồng thời nhấn mạnh, mỗi dự án đều có "lực lượng bảo vệ để đảm bảo an ninh".

Luật sư Hải cho biết, điểm c, khoản 10 điều 16 Nghị định 16/2022 quy định, việc xử phạt đối với hành vi xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác hoặc của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.

Cụ thể, phạt tiền từ 180 triệu đồng đến 200 triệu đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng.

"Biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại điểm c, khoản 15 của điều này nêu rõ, buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm với các hành vi quy định", ông Hải nêu. 

Đoàn Bổng

Khó tin giữa Thủ đô: Ngang nhiên dựng rào bê tông chặn đứng đường dân sinh

Khó tin giữa Thủ đô: Ngang nhiên dựng rào bê tông chặn đứng đường dân sinh

Hàng chục mét bê tông chặn đứng con đường dân sinh tại xã Vân Canh, huyện Hoài Đức (Hà Nội) khiến người dân bức xúc trình báo chính quyền.