XEM CLIP:

Ngay sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp BCĐ chống dịch Covid-19 TP chiều tối qua, quận Đống Đa đã triển khai lắp đặt trạm di động phục vụ test nhanh Covid-19 ngoài cộng đồng.

Đến 7h30 sáng nay, các trạm di động xét nghiệm nhanh Covid-19 chính thức hoạt động tại khuôn trường THCS Đống Đa (phường Kim Liên).

Tại đây có 5 lều dã chiến, với năng lực xử lý lấy được 3 mẫu/phút/trạm và cho kết quả sớm trong 10 phút. Dự kiến, trong sáng nay sẽ test được khoảng 500 trường hợp.

Các trường hợp được thăm khám, làm xét nghiệm là bệnh nhân điều trị tại BV Bạch Mai, những người thăm thân, người điều trị ngoại trú từ 10/3 đến nay.

Đến khoảng 10h sáng đã có gần 50 người nhận kết quả, tất cả đều âm tính với Covid-19.

Cầm tờ kết quả âm tính trên tay, ông Nguyễn Đình Thắng (67 tuổi, phường Đông Tác, quận Đống Đa) vui mừng kể: "Cách đây 1 tuần, tôi vào BV Bạch Mai chăm sóc người thân, sau đó tự cách ly tại nhà. Nghe thông tin BV có nhiều người mắc bệnh, tôi và gia đình rất lo. Sáng nay tôi đến đây từ sớm để xét nghiệm, 10 phút là có kết quả ngay".

Dù kết quả là âm tính nhưng ông Thắng vẫn được khuyến cáo nên tiếp tục cách ly tại nhà.

{keywords}
Mỗi trạm xét nghiệm gồm có 5 lều dã chiến, phục vụ cho quy trình liên hoàn, gồm lấy thông tin người xét nghiệm, xét nghiệm và trả kết quả

Theo Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội Khổng Minh Tuấn, Trung tâm đã phối hợp với các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng dựng 10 lều dã chiến để người dân đến làm xét nghiệm nhanh Covid-19.

1 lều được đặt tại phố Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng và 5 lều đặt tại Trường THCS Kim Liên (phố Lương Định Của, quận Đống Đa). Ngoài ra, CDC Hà Nội còn đặt 1 địa điểm xét nghiệm tại khu đô thị Thanh Hà, huyện Thanh Oai.

Ngay trong sáng nay, CDC Hà Nội bắt đầu lấy máu xét nghiệm diện rộng bằng bộ test nhanh của Hàn Quốc, trước mắt phục vụ các trường hợp liên quan đến BV Bạch Mai và khu đô thị Thanh Hà. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ giúp phát hiện sớm nguồn lây nhiễm trong cộng đồng.

{keywords}
Mỗi trạm diện tích 3x3 m, có điện, wifi để làm việc 24/24h, 10 tổ công tác gồm quân đội, công an, cán bộ y tế được thành lập để phục vụ 
{keywords}
Trước mắt, Hà Nội thuê 10 trạm này với giá từ 6-7 triệu đồng/tháng để phục vụ việc lấy mẫu xét nghiệm cho người dân các phường xung quanh BV Bạch Mai
{keywords}
Người dân chờ lấy máu xét nghiệm tại các lều dã chiến đều ngồi cách xa nhau, tránh tiếp xúc gần
{keywords}
 
{keywords}
Phía ngoài trạm xét nghiệm có hàng rào bảo vệ
{keywords}
Bước đầu tiên, người dân lấy số thứ tự
{keywords}
Sau đó ngồi vào bàn để khai báo thông tin y tế, có nhân viên hướng dẫn và ngồi ghế đợi 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Mỗi khi đến lượt, từng người được mời vào lấy máu
{keywords}
Nhân viên y tế lấy mẫu máu, đánh dấu mã bệnh phẩm
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Trong trường hợp phát hiện ca dương tính, người dân sẽ được đưa ngay đến lều cách ly dã chiến dựng sẵn gần đó
{keywords}
Tiếp đó, lấy mẫu lần 2 và gửi về cơ sở xét nghiệm cố định để kiểm tra
{keywords}
Hà Nội sử dụng song song 2 hình thức lấy dịch họng xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và lấy máu xét nghiệm nhanh ở cộng đồng
{keywords}
 Ông Nguyễn Đình Thắng phấn khởi, thở phào nhận kết quả âm tính

 

Bộ Y tế đã chuyển cho Hà Nội 5.000 test nhanh của Hàn Quốc, cho kết quả trong 10 phút thông qua lấy mẫu máu, nếu ai dương tính thì chính xác. Chủ tịch UBND TP cho biết sẽ có 10 tổ công tác, có cả công an, đại diện Bộ tư lệnh Thủ đô, lấy mẫu test nhanh ở các quận huyện, một số khu tập trung đông người.

Cuộc sống của nữ tiến sĩ ĐH Y dược cùng chồng và 3 con nhỏ trong khu cách ly

Cuộc sống của nữ tiến sĩ cùng chồng và 3 con nhỏ trong khu cách ly

Nữ tiến sĩ Trường ĐH Y dược và chồng cùng 3 con nhỏ từ Anh về nước phải vào khu cách ly tập trung 14 ngày chia sẻ: "những ngày cách ly rất dễ chịu, có thể làm việc và dạy học cho con". 

Trần Thường - Video: Đình Hiếu