Ông Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào (đều là cựu Phó TGĐ Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam-VEC) cùng 34 đồng phạm vừa bị đề nghị truy tố vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trước đó, vào tháng 1/2015, VEC có quyết định phân công ông Hùng làm Phó TGĐ, thực hiện nhiệm vụ phụ trách dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Đến tháng 4/2017, VEC có quyết định phân công ông Hào chức Phó TGĐ, thay ông Hùng phụ trách dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

{keywords}
Cựu Phó tổng giám đốc VEC Lê Quang Hào (trái) và Nguyễn Mạnh Hùng

Theo kết luận điều tra, với vai trò là Phó TGĐ VEC phụ trách dự án, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, quá trình tổ chức thực hiện thi công, ông Hùng không thực hiện nhiệm vụ được giao, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Cựu Phó TGĐ VEC đã cho tổ chức thi công các hạng mục công trình nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng xây dựng, dẫn đến các hạng mục công trình thi công hoàn thành đã không được nghiệm thu đúng quy định; chất lượng công trình hoàn thành không đảm bảo, nhưng đã ký các hồ sơ thanh toán...

Kết luận điều tra cho rằng, hành vi của ông Hùng phạm vào tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng với thiệt hại được xác định là hơn 422 tỷ đồng.

Đây là số tiền đã được VEC  thanh toán cho các nhà thầu thi công đối với hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng trong thời gian ông Hùng phụ trách chỉ đạo thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

CQĐT cho rằng, qúa trình điều tra, ông Hùng khai báo quanh co, không thừa nhận vai trò trách nhiệm được giao của bản thân; không thừa nhận hành vi vi phạm và hậu quả gây ra, luôn đổ lỗi, đổ trách nhiệm cho cấp trên, cấp dưới.

CQĐT đề nghị xem xét xử phạt nghiêm khắc khi xét xử đối với ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Hợp tác tốt với CQĐT

Trong vụ án này, ông Lê Quang Hào bị cho là đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao trong quá trình tổ chức thực hiện thi công dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Hào không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, nên đã cho tổ chức thi công các hạng mục công trình dự án nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng.

Điều này dẫn đến việc, các hạng mục công trình thi công hoàn thành đã không được thi công, nghiệm thu đúng quy định; chất lượng công trình hoàn thành không đảm bảo nhưng đã ký các hồ sơ thanh toán; các biên bản nghiệm thu hoàn thành, báo cáo gửi cơ quan chức năng đánh giá chất lượng công trình xây dựng đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Nhưng trên thực tế, các hạng mục công trình hoàn thành đã không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng khi vận hành khai thác.

Hành vi của ông Hào gây hậu quả nghiêm trọng với thiệt hại hơn 389 tỷ đồng. Đây là số tiền đã được VEC thanh toán cho các nhà thầu thi công đối với các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng trong thời gian Hào phụ trách, chỉ đạo thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Qúa trình điều tra, ông Hào đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân, hợp tác tốt với CQĐT, thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, quá trình công tác có nhiều khen thưởng, nên CQĐT đề nghị áp dụng chính sách hình sự, xem xét giảm nhẹ hình phạt khi xét xử bị can Hào.

Người nước ngoài ‘mất dạng’ trước khi sai phạm tại dự án 34.000 tỷ bị phanh phui

Người nước ngoài ‘mất dạng’ trước khi sai phạm tại dự án 34.000 tỷ bị phanh phui

Liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (dự án 34.000 tỷ đồng), nhiều người nước ngoài bỏ đã về nước trước khi vụ án được khởi tố.  

T.Nhung