Sáng 6/7, UBND TP Đà Nẵng có buổi đối thoại với người dân bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu).

“Xin được hít thở không khí trong lành”

Tại buổi đối thoại người dân đề nghị chính quyền Đà Nẵng di dời bãi rác, không xây dựng nhà máy đốt rác phát điện.

Bà Nguyễn Thị Thành bày tỏ, người dân Khánh Sơn không xin lãnh đạo TP tiền, công việc mà chỉ xin được hít thở không khí trong lành...

Vấn đề ô nhiễm từ bãi rác Khánh Sơn, dù họp dân nhiều lần nhưng vẫn không thấy giải quyết dứt điểm.

“Chúng tôi đã sống trong ô nhiễm nửa đời người rồi và không muốn đời con cháu phải chịu khổ, chỉ muốn thở không khí trong lành như bao người khác”, bà Thành nói.

Cùng bức xúc, bà Nguyễn Thị Học cho rằng thành phố cần di dời bãi rác đi đến một địa điểm khác, người dân không chấp nhận nếu nâng cấp bãi rác thành Khu liên hiệp xử lý chất thải.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Thành
{keywords}
Bên trong bãi rác Khánh Sơn nơi mỗi ngày tiếp nhận hơn 1.000 tấn rác thải

Ông Phan Văn Xu cho biết, mỗi ngày Đà Nẵng có hơn 1.000 tấn chất thải sinh hoạt, việc xây dựng nhà máy xử lý rác là điều cần thiết nhưng xây dựng ở đâu là điều cần quan tâm.

“Cuối tháng 6 vừa qua người dân Khánh Sơn được lãnh đạo Sở TN-MT đưa đi tham quan Nhà máy đốt rác phát điện ở Cần Thơ. Nhưng chúng tôi được biết, công nghệ xử lý rác thải này của TQ liệu có đảm bảo hay không?”, ông Xu đặt câu hỏi.

Ông Xu cho rằng, với vấn đề ô nhiễm lâu nay người dân Khánh Sơn không mong muốn xây dựng nhà máy rác.

{keywords}
Ông Phan Văn Xu cho biết người dân Khánh Sơn không mong muốn xây dựng nhà máy xử lý rác

Di dời các hộ dân trong phạm vi 500 m

GĐ Sở TN-MT Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho rằng, để giải quyết ô nhiễm thành phố đang triển khai tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dự án xử lí nước rỉ rác, nâng công suất lên 1050 m3/ngày đêm. Cùng với hệ thống mương thu gom toàn bộ nước phát sinh từ bãi rác.

“Đồng thời cho chủ trương công ty CP môi trường Việt Nam nâng cấp công nghệ xử lý rác, hiện nay đang nghiêm cứu phù hợp với quy mô 650 tấn/ngày....”, ông Hùng cho biết.

Theo ông Hùng, để giải quyết căn cơ thành phố quyết tâm sẽ giải tỏa toàn bộ các hộ dân chịu ảnh hưởng trong phạm vi 500 m, chuyển đổi nghề nghiệp của hơn 300 lao động sống bằng nghề nhặt rác.

“Bãi rác Khánh Sơn sẽ trở thành Khu liên hiệp xử lý rác chứ không phải bãi chôn lấp hiện nay. Nếu như toàn bộ được triển khai sẽ không gây ô nhiễm, hiện nay chúng tôi đang thận trọng lựa chọn công nghệ, thành phố quyết tâm sẽ làm”, ông Hùng thông tin.

{keywords}
Ông Tô Văn Hùng – GĐ Sở TN-MT Đà Nẵng

Theo ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khi có sự đồng thuận của người dân thì việc xây dựng được nhà máy xử lý rác mới được thực hiện. Ông Dũng mong muốn người dân mở lòng cùng tìm giải pháp.

“Chúng ta sẽ cùng thảo luận, tìm ra biện pháp tốt nhất. Tôi cũng yêu cầu địa phương cần có kế hoạch tổng thể, không hẳn chỉ có chuyện bãi rác. Cũng mong bà con hôm nay, cùng với thành phố tiếp tục tìm cách tháo gỡ”, ông Dũng nói.

Đà Nẵng: 100 hộ dân xay xẩm mặt mày vì dòng kênh hôi thối

Đà Nẵng: 100 hộ dân xay xẩm mặt mày vì dòng kênh hôi thối

10 năm nay, hơn 100 hộ dân phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) phải sống chung với con kênh ô nhiễm nặng.

Vĩnh Định