Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Công ty CP đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam, kết luận những vi phạm trong công tác quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai tại công trình thủy điện Thượng Nhật (xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông, tỉnh TT-Huế).

{keywords}

Thủy điện Thượng Nhật.

Qua kiểm tra hiện trường thủy điện Thượng Nhật, ông Tô Xuân Bảo - Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) nhận định, ngoài công trình đầu mối đã hoàn thành, nhà máy này vẫn chưa hoàn thiện. Các nhà thầu vẫn đang triển khai hạng mục phụ.

Ông Bảo yêu cầu chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật phải di chuyển ngay máy phát điện diesel dự phòng lên cao trình mặt đập. Nguyên nhân là tuyến dây cấp điện khu vực nhà máy lên đập có nguy cơ sạt lở, làm gián đoạn cấp điện liên tục khi vận hành cửa van, dẫn đến nguy cơ cao mất an toàn hồ đập.

Bên cạnh đó, phần taluy dương bên phải đập có hiện tượng sạt lở, ảnh hưởng đến an toàn công trình.

Kết luận buổi làm việc, ông Bảo nhận định chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật đã không thực hiện quan trắc, không xử lý số liệu quan trắc.

Đặc biệt, trong đợt lũ vừa qua, công ty thủy điện Thượng Nhật không tuân thủ quy trình vận hành của UBND tỉnh TT-Huế.

{keywords}
 Ông Tô Xuân Bảo - Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương, bìa trái) kiểm tra vi phạm tại thủy điện Thượng Nhật.

"Trong đợt bão số 13 vừa qua, chủ đầu tư chưa tuân thủ quy trình vận hành phòng chống bão lũ của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh TT-Huế. Tỉnh yêu cầu mở hoàn toàn 5 cửa van nhưng chủ đầu tư 2 lần không mở hoặc mở ở trạng thái không hoàn toàn", ông Bảo nói.

Đoàn công tác của Bộ Công Thương cho biết đã lập biên bản 2 lỗi trên và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt. Mỗi hành vi trên có mức xử phạt 70 triệu đồng đối với doanh nghiệp và 35 triệu đồng với cá nhân.

Đặc biệt, vì các vi phạm về an toàn hồ đập nói trên, đoàn công tác của Bộ Công Thương sẽ đề xuất lãnh đạo Bộ thu hồi giấy phép hoạt động điện lực đã được cấp cho Công ty CP đầu tư thuỷ điện Miền Trung Việt Nam tại nhà máy thuỷ điện Thượng Nhật.

Chủ đầu tư Công ty thuỷ điện Thượng Nhật là Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam

 Dự án nhà máy thủy điện này được xây dựng năm 2016 với số vốn 340 tỷ đồng.

Thủy điện này được xây dựng trên diện tích 154 ha tại xã Thượng Nhật với công suất 11MW và hiện chưa được phép tích nước vận hành.

Quang Thành

Xử nghiêm thủy điện Thượng Nhật tích nước 'chui', vi phạm chống bão

Xử nghiêm thủy điện Thượng Nhật tích nước 'chui', vi phạm chống bão

Thủy điện Thượng Nhật ở tỉnh Thừa Thiên Huế không chấp hành nghiêm việc mở 5 cửa van để ứng phó với bão số 13, sau khi tự ý tích nước khi chưa được cấp phép.