Phát biểu thảo luận về tình hình KT-XH tại tổ Hải Phòng sáng 21/10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, kỳ họp này cử tri cả nước đang mong đợi 2 quyết sách quan trọng. Đó là, tới đây phòng chống dịch thế nào, phục hồi phát triển KT-XH ra sao.

Đề xuất thêm kỳ họp bất thường

Về phòng chống dịch, ông cho biết, trước khi họp Quốc hội, Thường vụ Quốc hội đã có nhiều hoạt động trao đổi tọa đàm, lắng nghe doanh nghiệp (DN)… mục tiêu là tìm lời giải tốt nhất cho 2 câu hỏi trên. Trong đó, bao trùm là dù thế nào cũng hết sức tránh chuyện nóng vội, chủ quan và đề phòng chuyện chuyển từ cực này sang cực khác.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Theo Chủ tịch Quốc hội, về chiến lược tổng thể trong phòng chống dịch, Trung ương 4 đã thảo luận, Quốc hội sẽ thảo luận tiếp và sẽ thống nhất việc cần có đổi mới tư duy như phát biểu của Tổng Bí thư. Đó là “cần đổi mới tư duy trong công tác phòng chống dịch, đặt trọng tâm vào việc thích ứng an toàn, linh hoạt và có hiệu quả với dịch bệnh".

Trong đó, điều kiện tiên quyết là bao phủ vắc xin, cùng với đó tiếp tục áp dụng nghiêm ngặt 5K và ứng dụng triệt để công nghệ thông tin. Nhấn mạnh dịch Covid-19 là chưa có tiền lệ, Chủ tịch Quốc hội cho rằng tình trạng lúng túng, thiếu nhất quán có thể chia sẻ được, quan trọng là rút kinh nghiệm để làm tốt hơn.

Về chương trình tổng thể phục hồi phát triển KT-XH, Chủ tịch Quốc hội cho rằng điều quan trọng kèm theo đó là điều chỉnh chính sách tài khóa, tiền tệ như thế nào, phối hợp 2 chính sách này ra sao để phục vụ cho chương trình. Để tổ chức thực hiện thì phải có nguồn lực. Do khâu chuẩn bị nên nội dung này chưa thể thông qua tại kỳ họp này.

“Với tinh thần lo xa, Ủy ban Thường vụ tính đến việc xin ĐBQH tổ chức thêm kỳ họp bất thường vào tháng 12 để quyết đáp vấn đề này, không để đến tháng 5/2022 sẽ lỡ nhịp”, Chủ tịch Quốc hội thông tin.

Ông lưu ý, phòng chống dịch gắn với an sinh xã hội và phải coi như “cuộc kháng chiến trường kỳ". Vì vậy nguồn lực phải tính toán dài hơi, nếu không sẽ khó khăn.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, trong quá trình triển khai, khi có các gói mới, phải tập trung làm tốt các gói hỗ trợ cũ. Thời gian qua, chúng ta đã làm tốt, có hiệu quả các gói hỗ trợ với tổng trị giá 100.000 tỷ, trong đó có gói 38.000 tỉ hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, Bộ LĐ-TB-XH làm rất nhanh. “Người nào có tài khoản là chuyển thẳng được ngay”.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng thời gian vừa qua, thị trường lao động là một trong những lĩnh vực bị tác động nặng nề nhất. Tỷ lệ lao động thất nghiệp cao nhất trong 10 năm trở lại đây, trong đó, thành thị là 4,84%, nông thôn là 3,04%.

Nếu như quý 2, đại dịch chỉ tác động đến khoảng 12,8 triệu lao động, thì quý 3 tác động đến gần 30 triệu, trong đó mất việc làm 5%; 32% tạm nghỉ, hoặc tạm ngừng việc; 50% bị cắt giảm giờ làm hoặc phải nghỉ giãn cách… 80% bị giảm thu nhập.

“Do đó, có lẽ trong đánh giá thực trạng này trong Nghị quyết của Quốc hội nên chăng giao cho Chính phủ và các bộ ngành phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, tổng thể tác động của đại dịch này không chỉ vấn đề kinh tế, mà còn cả vấn đề xã hội”, Chủ tịch Quốc hội gợi ý.

Đất nước này không đến mức độ không lo nổi cho 2.000 cháu mồ côi

Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung bày tỏ rất mừng vì Chủ tịch Quốc hội có nhận xét các gói hỗ trợ về an sinh xã hội có hiệu quả.

Theo ông Dung, các gói an sinh xã hội năm 2021 đi rất bài bản, có lộ trình, có bước đi. Còn thời điểm dịch bệnh đã có 3 chính sách được ban hành trong thời gian ngắn, trong đó có gói 26.000 tỷ được giải ngân tương đối tốt.

{keywords}
Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung

"Còn gói 38.000 tỷ đồng từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp là gói chưa bao giờ có trong tiền lệ, mà bằng tiền tươi thóc thật. Thường vụ Quốc hội họp đột xuất. Ngay trong đêm, Chủ tịch Quốc hội ký thì sáng hôm sau Chính phủ họp quyết định ngay”, ông Dung nói.

Về trẻ em mồ côi, ông Dung cho hay, có 2.580 cháu rơi vào tình trạng mồ côi, trong đó 2.500 cháu mồ côi cha hoặc mẹ, còn lại 80 cháu mất cả cha lẫn mẹ.

“Vừa rồi rất nhiều ý kiến, có những doanh nghiệp rất tốt, tấm lòng trong sáng, muốn thành lập những cơ sở nuôi dưỡng riêng. Chúng tôi thì không khuyến khích cái này. Cái chúng tôi muốn các cháu có gia đình. Không còn bố mẹ thì còn ông bà, người thân, không còn người thân thì còn trách nhiệm nhà nước”, Bộ trưởng LĐ-TB-XH nhấn mạnh.

Ông cũng thông tin thêm, vừa qua có một số tổ chức quốc tế đăng ký với Bộ trưởng xin đỡ đầu toàn bộ 80 cháu này. “Qua điểm của tôi là rất khuyến khích hỗ trợ tiền, vật chất cho các cháu, nhà nước đứng ra nhận. Nhưng để tổ chức quốc tế đứng ra đỡ đầu thì tôi không đồng ý. Vì đất nước này không đến mức độ không lo nổi cho 2.000 cháu”, Bộ trưởng nói.

Dự kiến trong ngày mai, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam dành tiền mặt hỗ trợ trực tiếp cho các cháu. Cháu còn cha hoặc mẹ thì hỗ trợ 5 triệu đồng. Các cháu không còn cha mẹ thì hỗ trợ 20 triệu đồng bằng tiền mặt, bằng sổ tiết kiệm để hỗ trợ cho các cháu ăn học.

Về vấn đề lao động, ông Dung cho biết, Bộ đang xây dựng chương trình phục hồi lao động. Trong tổng thể chính sách đó, yêu cầu doanh nghiệp làm gì, địa phương làm gì, Bộ LĐ-TB-XH làm gì, Chính phủ làm gì… Đề án này sẽ được tích hợp thành một nhánh trong chương trình phục hồi phát triển kinh tế. Vấn đề thị trường lao động sẽ điều tiết từng bước theo thị trường. 

Thu Hằng

Quốc hội điểm tên hàng loạt tỉnh quy định phòng, chống dịch chưa phù hợp

Quốc hội điểm tên hàng loạt tỉnh quy định phòng, chống dịch chưa phù hợp

Trong phòng, chống dịch Covid-19, vẫn còn tình trạng văn bản của địa phương chưa thống nhất với Trung ương, chưa đồng bộ giữa các tỉnh, thành; người thi hành công vụ hiểu sai, áp dụng sai