ĐB Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) đánh giá, đặt trong sự so sánh với nhóm quốc gia “hàng xóm” – những đối thủ cạnh tranh, mức tín nhiệm hiện nay của Việt Nam vẫn còn cách tương đối khi so sánh với những đối thủ như Malaysia, Thái Lan, Indonesia hay Philippines, thậm chí cả Ấn Độ. 

Còn về tỉ lệ bao phủ vắc xin Covid-19, xét theo tiêu chí số dân được tiêm đủ 2 mũi trên tổng dân số quốc gia, mới đạt mức gần 24%, bắt kịp được Ấn Độ, Philippines và Indonesia, nhưng vẫn còn cách khá xa so với của Malaysia hay thậm chí của Thái Lan.

Ông đặt vấn đề, Việt Nam sẽ ở đâu sau khi chịu tác động tiêu cực và nặng nề của đợt dịch lần 4.

{keywords}
ĐB Hà Sỹ Đồng

Quan sát khía cạnh doanh nghiệp, trong 9 tháng đầu năm, có 45,1 nghìn doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh có thời hạn; 32,4 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể; 12,8 nghìn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể.

Số doanh nghiệp rút khỏi thị trường diễn ra ở hầu hết các ngành, tuy nhiên tập trung nhiều vào ngành bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy; công nghiệp chế biến, chế tạo; xây dựng; dịch vụ lưu trú và ăn uống; kinh doanh bất động sản; giáo dục, đào tạo,...

Nhìn ra thế giới, chính đại dịch Covid-19 là một nhân tố quan trọng, một động lực đáng kể thúc đẩy xu hướng phát triển mới là tăng trưởng xanh, thương mại điện tử và kinh tế số, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi nghề,.... 

Chính phủ cũng nhìn nhận đây là cơ hội cho những nước đi sau như Việt Nam. Việc lựa chọn đầu tư, sắp xếp lại chuỗi cung ứng và mạng lưới sản xuất toàn cầu tạo cơ hội cho chúng ta có điều kiện tham gia sâu hơn vào cấu trúc đầu tư, trật tự thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là chuyển đổi số, thu hút hợp tác về cơ sở hạ tầng, mở rộng thị trường xuất khẩu, ...

ĐB tỉnh Quảng Trị cho rằng, phải chăng nên chấp nhận một cuộc “lột xác” cho nền kinh tế.

"Chúng ta sẽ không giải cứu, hỗ trợ đại trà, dàn trải mọi doanh nghiệp. Thay vào đó, Chính phủ cần tập trung nguồn lực vốn hạn hẹp cho những đối tượng thật chọn lọc nhằm đạt được những mục tiêu, chỉ tiêu", ông kỳ vọng.

Giá xăng dầu tăng rất nhanh, kiến nghị Chính phủ sớm can thiệp

ĐB Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) cho biết bên cạnh những thuận lợi, chúng ta đối mặt với nhiều thách thức thời gian tới khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường.

Quá trình cơ cấu lại nền kinh tế không chỉ thích ứng với biến đổi khí hậu mà còn thích ứng an toàn với Covid-19.

{keywords}
ĐB Trần Hoàng Ngân

Trong khi đó, nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, ảnh hưởng nhiều chiều từ tác động bất định của nền kinh tế thế giới. Nước ta chịu tác động từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng do dịch bệnh, giá cả thế giới tăng cao, nhiều nước tung các gói kích thích…

Những diễn biến này có khả năng tác động đến lạm phát của Việt Nam thời gian tới; Một số chi phí, dự toán có thể thay đổi. Do vậy ông đề nghị Chính phủ cần có kịch bản ứng phó, không để kinh tế vĩ mô bất ổn.

Ông kiến nghị Chính phủ sớm xem xét can thiệp hỗ trợ, bình ổn giá xăng dầu, vì giá  tăng rất nhanh.

"Chúng ta vẫn còn dư địa, các công cụ như thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng, phí bảo vệ môi trường… cần phải được sử dụng", ĐB Trần Hoàng Ngân nêu quan điểm.

Cũng nêu về vai trò của công tác dự báo, ĐB Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) cho rằng trong thực hiện tái cơ cấu kinh tế nói riêng và phát triển KTXH nói chung. Nếu không dự báo sớm thì không thể đưa ra các kịch bản ứng phó tốt thất thì khó đạt được mục tiêu đặt ra.

{keywords}
ĐB Trần Quốc Tuấn

Cần dành sự quan tâm đặc biệt hơn nữa đến công tác dự báo, đánh giá tình hình để đề ra hướng đi, chiến lược đúng, chủ động ứng phó được với những tác động tiêu cực, các diễn biến phức tạp về kinh tế ở khu vực và trong nước cũng như chủ động, nắm bắt, tận dụng được tốt các cơ hội cho phát triển.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Trần Thường - Hương Quỳnh

Không tranh thủ 'cơ hội vàng' để vươn lên trong 10 năm tới là rất đáng tiếc

Không tranh thủ 'cơ hội vàng' để vươn lên trong 10 năm tới là rất đáng tiếc

Theo Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, trong 10 năm nữa mà không tranh thủ “cơ hội vàng” để vươn lên thì rất đáng tiếc, lúc đó đã phải lo an sinh xã hội, “chưa giàu đã già rồi”.