XEM CLIP:

Làm rõ thêm một số ý kiến tại phiên thảo luận về KTXH chiều nay (25/7) của Quốc hội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đợt dịch lần thứ tư bắt đầu từ cuối tháng 4 đã tấn công vào khu kinh tế trọng điểm phía Bắc, hiện nay là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Bộ Y tế đã huy động gần 7.000 nhân lực của Trung ương và địa phương để chi viện cho TP.HCM và các tỉnh miền Nam, thiết lập kho dã chiến để hỗ trợ các địa phương khi vượt quá khả năng. Về tổng thể, các địa phương đang nỗ lực cố gắng kiểm soát sớm tình hình và có những tín hiệu tích cực, khả quan...

Về chiến lược vắc xin, Bộ trưởng cho biết, thỏa thuận cung ứng vắc xin đầu tiên được ký kết vào tháng 9/2020 từ COVAX với 38,9 triệu liều. Nỗ lực tiếp cận và ngoại giao vắc xin được thúc đẩy mạnh mẽ với hàng loạt cuộc đàm phán trao đổi trong các cuộc gặp song phương, đa phương của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng và đã có nhiều kết quả khả quan.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long.

"Chúng ta đã có các cam kết, thỏa thuận, hợp đồng và nhận được nhiều nguồn viện trợ của Trung quốc, Mỹ, Nhật, Úc, Anh và các nước khác với số lượng trên 130 triệu liều, đang nỗ lực đàm phán ký kết trên 40 triệu liều để nâng tổng số lên 170 triệu liều vào năm 2021", ông Long thông tin.

Riêng trong tháng 7 sẽ có khoảng hơn 12 triệu liều sẽ được chuyển cho các địa phương đang có dịch, các tỉnh, thành phố là đầu tàu kinh tế.

Về nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ vắc xin, vào quý 1/2021, Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia đầu tiên trên thế giới phân lập, nuôi cấy virus mở đường cho nghiên cứu vắc xin; là quốc gia đầu tiên trong Đông Nam Á tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3. Đến cuối tháng 8/2021, mũi tiêm thứ 2 sẽ hoàn thành cho các đối tượng nghiên cứu và sẽ thực hiện việc đăng ký theo quy định…

Thông tin về chuyển giao công nghệ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay có 3 hợp đồng chuyển giao công nghệ với Nga, Mỹ, Nhật đã được ký kết.

Với Nga, hoạt động chuyển giao đã xong giai đoạn 1 (gia công, đóng ống), số vắc xin đang được kiểm định chất lượng tại Nga. Trong tháng 8, vắc xin sẽ được đóng ống tại Việt Nam, chuyển sang giai đoạn 2 của quá trình chuyển giao công nghệ vào cuối năm nay.

Hợp đồng với Mỹ, việc chuyển giao công nghệ vắc xin với công nghệ cao nhất sẽ thử nghiệm vào tháng 8. Nhà máy sản xuất với quy mô tới 100 triệu liều/năm đã được triển khai xây dựng và chuẩn bị đi vào hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2022.

Bộ trưởng khẳng định: "Chiến dịch tiêm chủng đã được khởi động và hiện đang đẩy nhanh tiến độ từ giờ đến cuối năm".

Theo báo cáo của Chính phủ về tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19, cả nước đã tiêm được hơn 4,45 triệu liều trong tổng số hơn 6 triệu liều vắc xin phân bổ 11 đợt (đạt 72,1%), trong đó có 4 triệu người đã được tiêm 1 liều vắc xin và 334.560 người tiêm đủ 2 liều vắc xin.

Các địa phương đang tích cực chuẩn bị tiêm chủng 4.015.290 liều vắc xin (4 đợt tiếp theo) vừa mới tiếp nhận từ 12/7, ưu tiên các đối tượng ở tuyến đầu chống dịch, người lao động tại các khu công nghiệp, người dân ở vùng có nguy cơ cao, đặc biệt một số tỉnh phía Nam có dịch bệnh diễn biến phức tạp.

 


Trần Thường - Thu Hằng

Đại sứ Hà Kim Ngọc: Mỹ đang xem xét hỗ trợ thêm vắc xin cho Việt Nam

Đại sứ Hà Kim Ngọc: Mỹ đang xem xét hỗ trợ thêm vắc xin cho Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc trả lời báo chí về tình hình vận động nguồn cung vắc xin và thiết bị y tế.