- Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đăng đàn trả lời chất vấn về những nội dung thuộc trách nhiệm của ông liên quan đến các nhóm vấn đề đã chất vấn các bộ trưởng 2 ngày qua.

Sau 20 phút trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nội vụ vào đầu giờ sáng nay, thời gian còn lại, Thủ tướng sẽ trả lời câu hỏi của các ĐBQH.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Hoàng Anh

Nội dung chất vấn dành cho Thủ tướng là những vấn đề liên quan đến 4 nhóm vấn đề của ngành công thương, tài nguyên môi trường, giáo dục đào tạo, nội vụ nhưng thuộc trách nhiệm của Thủ tướng.
17/11/2016 | 12:32

10h55

Thủ tướng trả lời:

Trả lời câu hỏi của ĐB Triệu Thị Thu Phương (Bắc Kạn): Về phát triển kinh tế tư nhân, tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến này. Vừa qua chúng ta hàng rào kỹ thuật kém nên thua ở sân nhà rất nhiều. Ở nước Mỹ khi họ nhập ô tô vào bao nhiêu khó khăn. Chúng ta đừng quá dễ dàng biến VN thành thị trường tiêu thụ hàng các nước. Chình vì vậy cần có hàng rào kỹ thuật, luật pháp phù hợp để bảo vệ sản xuất trong nước, tiêu thụ hàng hóa trong nước.

Câu này trùng với ý kiến ĐB Trương Trọng Nghĩa khi ký hiệp định thương mại tự do, bên cạnh đó phải có biện pháp bảo vệ tiêu dùng nội địa vừa qua có nhiều bất cập từ sản xuất ô tô đến sản xuất phân bón, nhiều mặt hàng khác buông lỏng, chưa coi trọng bảo vệ hàng trong nước. Chúng tôi tiếp thu ý kiến này cùng với việc thực hiện tốt cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt.

Về câu hỏi của ĐB Triệu Thế Hùng (Lâm Đồng) đề nghị miễn học phí cho học sinh phổ thông, tôi đề nghị vấn đề này nghiên cứu phù hợp. Đất nước chúng ta còn nhiều khó khăn làm sao phù hợp với khả năng. Chúng tôi sẽ xem xét nghiêm túc.

XEM CLIP Thủ tướng trả lời chất vấn của ĐB Dương Trung Quốc và ĐB Phùng Văn Hùng về văn hóa từ chức:

Nghiên cứu ra văn bản tạo điều kiện từ chức

Trả lời câu hỏi của ĐB Dương Trung Quốc về tha hóa nhưng chủ trương để phạt cho tồn tại: Thể chế chúng ta xây dụng nên, tôi thống nhất với ĐB nghiên cứu để xử lý trường hợp nào thẻ vàng, thẻ đỏ, trường hợp nào thẻ đỏ luôn, không để tồn tại việc dễ tiêu cực tham nhũng được. 

Cái này cần có tổng kết đánh giá để có hướng xử lý nghiêm túc, kịp thời.

Văn hóa từ chức ĐB Quốc và ĐB Hùng nêu, theo tôi tiếp thu ý kiến này vì có những người do sức khỏe, hoàn cảnh gia đình không thể làm việc được. Việc này giao Bộ Nội vụ nghiên cứu có văn bản tạo điều kiện cho những người từ chức trong điều kiện cụ thê. Văn hóa từ chức là cần thiết.

Về biện pháp chống ùn tắc giao thông ở HN, chủ trương di dời trụ sở ra khỏi trung tâm chưa làm được trong khi đó nhà cao tầng mọc trái quy hoạch, nhất 2 thành phố lớn: Đề nghị TP.HCM, HN làm nghiêm vấn đề này. Chính phủ đôn đốc kiểm tra.

Lỗ lãi hàng ngàn tỷ đồng kiên quyết không bù lỗ, cắt lỗ bán hoặc cho thuê những DN, đắp chiếu, thua lỗ.

Về việc chưa có trung tâm tài chính kinh tế khu vực: Đây là ý tốt cần phát huy. VN nên có trung tâm này mà trước hết là TP.HCM và HN. Chúng tôi sẽ có cơ chế về việc này để sớm có trung tâm tài chính, kinh tế dịch vụ khu vực.

ĐB Quảng Bình có nêu ý sự cố Formosa, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà có nói rồi, nếu lặp lại phải đóng cửa. Còn lũ lụt là tự nhiên, chúng ta khắc phục từng bước. Sự cố này được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân quan tâm. Mong nhân dân miền Trung với truyền thống đoàn kết khắc phục, vượt qua khó khăn.

Thu gọn
17/11/2016 | 12:06

10h39

ĐB Phạm Phú Quốc (TP.HCM): Trong 63 tỉnh, thành, chưa có tỉnh, thành nào là trung tâm kinh tế tài chính đúng nghĩa, có quy mô đô thị có thể sánh ngang các trung tâm tài chính trong khu vực. Xin hỏi Thủ tướng cách thức để đất nước ta sớm hình thành từ 1-2 trung tâm kinh tế tài chính đúng nghĩa và có quy mô sánh ngang các trung tâm trong khu vực?

Sở Giao dịch chứng khoán là DN chứ không phải là cơ quan quản lý nhà nước, Sở Giao dịch TP.HCM hiện đang nắm giữ 88% vốn góp của thị trường, dự kiến đến 2020, TP.HCM sẽ hình thành 500.000 DN. Việc đặt trụ sở chứng khoán quốc gia nằm trong hay ngoài TP.HCM thế nào cho phù hợp kinh tế thị trường?

{keywords}
ĐB Nguyễn Ngọc Phương. Ảnh: Hoàng Anh

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình): Các tỉnh miền Trung vừa bị sự cố Formosa, vừa bị lũ lụt gây hậu quả nghiêm trọng. Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Bộ TN&MT, Bộ Nông nghiệp đã vào cuộc rất tích cực giải quyết khó khăn, được lòng dân, đó là giải pháp mang tính tạm thời và trước mắt. Với cương vị của mình, Thủ tướng cho biết có giải pháp đột phá gì để giúp các tỉnh ổn định về kinh tế, chính trị và ổn định cuộc sống người dân.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM): Ký kết các hiệp định thương mại tự do thực chất là thiết lập cơ chế bảo hộ của các nước thành viên vào luật chơi minh bạch, bởi mục đích hội nhập cao nhất là mở cửa làm tối ưu hóa lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc của các nước thành viên. 

{keywords}
ĐB Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: Hoàng Anh

Do vậy công việc chính và nặng nề, nhất sau khi ký hiệp định thương mại tự do và xây dựng chiến lược giải pháp tối đa mà các hiệp định đem lại, bảo hộ DN trong nước, bảo vệ thị trường nội địa một cách hợp pháp hợp lý, Chính phủ đóng vai trò thuyền trưởng. 

Nhưng chúng ta đang chứng kiến 1 hiệu ứng nghịch đáng báo động của hội nhập mở cửa, xuất khẩu phụ thuộc quá nhiều vào FDI, thị trường nói chung và bán lẻ nói riêng đang bị nước ngoài thôn toán mạnh mẽ, một số chính sách thuế dẫn đến nhập khẩu làm tổn thương các ngành sản xuất chế tạo gia công lắp ráp nội địa, hỗ trợ DN nhỏ và vừa còn bị xao lãng nhiều năm...

Phải chăng sau khi đưa con tàu ra khơi thì Nhà nước ta, Chính phủ và các bộ ngành không làm hết trách nhiệm trong việc bảo vệ và hỗ trợ các DN nội địa, thị trường nội địa trước các thách thức đe dọa. Thủ tướng cho biết giải pháp mang tính chiến lược để ngăn chặn?

ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng): Để triển khai nghị quyết của QH về tăng cường quản lý nhà nước, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển hội nhập của đất nước, năm 2011, Chính phủ đã ban hành nghị định 55 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của bộ máy tổ chức pháp chế. Cha ông ta nói, cán bộ pháp chế giỏi ví như một thủ môn tài năng, đội bóng đá nhiều vị trí còn khập khiễng, chưa đồng bộ, vị trí thủ môn hạn chế bàn thua vô duyên nhất của trận đấu

{keywords}
ĐB Nguyễn Tạo. Ảnh: Hoàng Anh

Qua 5 năm thực hiện còn nhiều bất cập, một số hệ lụy còn xảy ra. Thủ tướng có suy nghĩ và giải pháp gì nhằm khắc phục việc này?

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai): Tôi có 2 câu hỏi rất gần mối quan tâm của Thủ tướng. 

Thứ nhất, có hiện tượng phổ biến trong đời sống bộ máy công quyền của chúng ta nhưng có tác hại hết sức to lớn, làm phá vỡ kỷ cương pháp luật, cũng như tha hóa bộ máy công quyền của chúng ta, đó là hiện tượng phạt cho tồn tại. 

{keywords}
ĐB Dương Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Anh

Biết làm sai mà cơ quan công quyền chỉ phạt hết sức khiêm nhường nhưng để lại dư địa rất lớn cho sự thương lượng, điều đó tôi cho rằng cần phải chấm dứt. Thủ tướng có chia sẻ ý kiến đó của tôi không? Liệu nhiệm kỳ của Thủ tướng có cam kết sẽ loại trừ hoàn toàn hiện tượng phạt cho tồn tại hay không?

Câu 2, ở nhiệm kỳ trước, tôi có nêu vấn đề văn hóa từ chức vào thời điểm QH lấy phiếu tín nhiệm. Giờ đây tôi cho rằng đã chín muồi khi Đảng có nghị quyết và quyết tâm của Thủ tướng xây dựng Chính phủ liêm chính. 

Bên cạnh việc chúng ta nghiêm khắc loại trừ những phần tử thoái hóa biến chất, đồng thời có nên tạo hành lang pháp lý để liêm chính, hạn chế năng lực có cơ hội được rời khỏi chức vụ trong danh dự? Thủ tướng có cho rằng, đã đến lúc cần thiết xây dựng quy trình pháp lý để viên chức có thể từ chức khi cần thiết không?

ĐB Phan Viết Lượng (Bình Phước): Nghị quyết số 16 về giảm ùn tắc giao thông ở HN, TP.HCM và chỉ đạo của Thủ tướng tại thông báo về thực hiện đồ án quy hoạch Thủ đô là rất đúng đắn.

{keywords}
ĐB Phan Viết Lượng. Ảnh: Hoàng Anh

Tuy nhiên, sau hơn 7 năm triển khai, đến nay việc thực hiện các chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng tại 2 văn bản nêu trên, đặc biệt là chủ trương di dời các cơ quan hành chính, các trường ĐH, CĐ, bệnh viện... việc di dời đạt kết quả thấp.

Tôi thấy số tòa nhà cao tầng nội đô tăng, ùn tắc tại HN, TP.HCM ngày càng nghiêm trọng. Xin hỏi có hay không việc triển khai chỉ đạo chưa quyết liệt, kiểm tra, thanh tra buông lỏng? Thủ tướng sẽ làm gì để đảm bảo chất lượng quy hoạch xây dựng đô thị, giảm ùn tắc giao thông tại HN, TP.HCM thời gian tới?

ĐB Phùng Văn Hùng (Cao Bằng): Thực tế những năm qua cho thấy nhiều DNNN làm ăn thua lỗ, những dự án lãng phí hàng nghìn tỷ mỗi khi khó khăn lại kêu cứu Chính phủ xin cơ chế ưu đãi, miễn thuế, bổ sung vốn, nhiều trường hợp đã được chấp nhận. Việc làm này đi ngược chủ trương tạo kinh doanh bình đẳng, làm thất thoát tiền của của đất nước. Có ý kiến cho rằng chính những việc làm đó làm hạn chế sự phát triển và năng lực cạnh tranh của các DN. 

Thủ tướng làm thế nào với sự việc trên? Trong nhiệm kỳ của mình Thủ tướng có giải quyết được dứt điểm các vấn đề nêu trên, tạo môi trường bình đẳng các thành phần kinh tế phát triển ?

Liên quan đến văn hóa từ chức, văn hóa từ chức là 1 nét đẹp của văn hóa công vụ được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, mỗi khi xảy ra việc nghiêm trọng ngoài việc nhận trách nhiệm cá nhân, bộ trưởng ngành sẵn sàng từ chức để thực hiện tinh thần trách nhiệm cao của mình, rất nhiều cử tri mong muốn kinh nghiệm này áp dụng vào VN. Xin Thủ tướng cho biết tại sao văn hóa từ chức chưa được áp dụng vào VN? Thủ tướng có mong muốn phát triển văn hóa này tại nước ta không?

Thu gọn
17/11/2016 | 11:48

10h26

Thủ tướng trả lời:

Về biến đổi khí hậu: VN là một trong 5 nước ảnh hưởng trực tiếp của biến đổi khí hậu. Việt Nam đã có chương trình hành động cụ thể, giao từng bộ, ngành địa phương có chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu trong phạm vi quốc gia và từng địa phương, đã dành một khoản kinh phí cần thiết cho việc này.

Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên đã tìm được một số nguồn lực từ ODA và các nguồn viện trợ khác để xử lý vấn đề này, các tổ chức quốc tế cũng rất quan tâm. Các địa phương đều có chương trình bố trí để xử lý như tại Quảng Nam, các tỉnh miền Tây Nam Bộ, Tây Nguyên... Trong phạm vi trách nhiệm của mình, Chính phủ lắng nghe và có các biện pháp kịp thời xử lý, chuẩn bị phương án tiền khả thi, khả thi để xử lý vấn đề một cách chắc chắn, hiệu quả.

Về tái cơ cấu ngành nông nghiệp: Chúng tôi đã trả lời cho ĐB Hoàng Ngân lúc nãy. Đây là vấn đề cấp bách, xử lý hạn điền được mở rộng hơn, tích tụ ruộng đất thời gian tới, vấn đề KHCN, đưa hợp tác về nông thôn, giải quyết vốn, bảo hiểm nông nghiệp. Cơ cấu lại nông nghiệp là việc đầu tiên làm vì liên quan đời sống người dân.

Trả lời ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình): Chúng ta đã có cơ chế quản lý DNNN qua từng thời kỳ lúc thuộc Chính phủ, lúc thuộc Bộ trưởng, các tập đoàn tổng công ty NN bây giờ TƯ cho phép thành lập cơ quan quản lý vốn nhà nước tại DN để phát huy đồng vốn tốt nhất thời gian tới.

Đặc biệt các biện pháp lớn, phải tiến hành cổ phần hoá, không để thất thoát, có sự giám sát của số đông. Nhưng hiện nay không phải cổ phần hoá bằng bất cứ giá nào, có những tập đoàn, tổng công ty NN thì phải nắm, ví dụ về những ngân hàng thương mại lớn của đất nước, đi liền với đó phải công khai minh bạch và giám sát, công tác thanh tra, điều tra, kiểm toán phải được tập trung hơn.

Sắp tới đây, hội nghị toàn quốc về quản lý DNNN nhà nước sẽ được triển khai ngay sau khi QH kết thúc để tìm ra biện pháp cụ thể hơn, đề cao vai trò cao hơn của bộ trưởng, cơ quan quản lý.

XEM CLIP Thủ tướng trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm:

Trả lời ĐB Quyết Tâm: Về vấn đề chống tham nhũng, tôi xin đề nghị QH một số biện pháp: Phải thể chế không có kẽ hở, luật pháp vẫn có kẽ hở. Thể chế này xây dựng để không dám, không thể và không nên tham nhũng.

Thứ hai, phải cải cách hành chính không còn cơ chế xin - cho, đặc biệt các lĩnh vực dễ phát sinh như ngân sách, xây dựng, đất đai. Thứ 3 phải điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ được xác định là tham nhũng. Thứ 4, phải tăng cường kiểm soát quyền lực của bất cứ cán bộ nào, phải công khai minh bạch.

Tôi nghĩ những biện pháp đồng bộ như vậy sẽ giúp góp phần ngăn chặn tham nhũng, trong đó có ý chị Quyết Tâm về phối hợp tốt hơn nữa vai trò giám sát của đoàn thể thể chính trị, Mặt trận Tổ quốc, nhân dân, báo chí trong phòng chống tham nhũng thời gian tới.

XEM CLIP Thủ tướng trả lời chất vấn của ĐB Ngô Thị Minh: 

Trả lời ĐB Ngô Thị Minh: Tuổi thọ luật ngắn, chúng ta cũng nhận trách nhiệm vấn đề này, do chúng ta chưa có kinh nghiệm, chưa dành thời gian, công sức, đánh giá tác động chuyên gia và các việc khác nên còn có tình trạng chồng chéo. Cái này sẽ tiếp thu chung. Coi đó là việc quan trọng của các cơ quan nhà nước trong xây dựng thể chế. Thực tế, thời gian qua Chính phủ đã dành phần lớn cho việc xây dựng thể chế, tuy vậy mặt này mặt khác còn tồn tại bất cập, cần tập trung hơn.

Nhân đây các bộ trưởng và địa phương càng phải xây dựng thể chế chính sách tốt hơn, minh bạch hơn, sát thực tiễn hơn.

Về vấn đề biên chế giáo dục chưa thành công: Hôm qua Bộ trưởng GD đã nêu, nhưng tôi cho rằng cùng với các ngành kinh tế, ngành GD cũng phải cơ cấu lại, các trường ĐH làm sao, trường cấp 2, 3 thế nào? Nhiều ý kiến đề nghị cấp 2-3 nên nhập lại với nhau. Có được không? Một trường có bao nhiêu người không làm công tác giảng dạy như y tế học đường, cấp dưỡng, bảo vệ... gây dư thừa, lãng phí như vậy thì đề nghị giao Bộ trưởng GD nghiên cứu đồng bộ, chắc chắn, trình Chính phủ, những vấn đề quan trọng báo cáo QH.

Trả lời ĐB Trần Thị Quốc Khánh: Luật hành chính công, cái này ĐB đã nêu rất nhiều trong ĐH khoá 13, chúng tôi sẽ giao lại cho Bộ trưởng Tư pháp xem xét và báo cáo bằng văn bản đến QH và đến ĐB

Vấn đề phương án xử lý môi trường tại sông Tô Lịch, sông Nhuệ, sông Đáy. Ý này rất cần thiết, giao lại cho Bộ trưởng TN&MT báo cáo lại.

Trả lời ĐB Nguyễn Minh Sơn: Nông nghiệp hữu cơ là một lợi thế để so sánh, cần tổ chức phù hợp để phát huy thể mạnh. Chúng ta đã quy hoạch 3,8 triệu ha lúa, có thể sử dụng 500ha làm các cây khác chứ không phải trồng lúa 100%. Chúng tôi sẽ tiếp thu trong quá trình xây dựng đề án cơ cấu lại nền nông nghiệp để nâng cao đời sống nông dân.

Thu gọn
17/11/2016 | 11:34

10h15

ĐB Võ Thị Như Hoa (Đà Nẵng): Vấn đề biến đổi khí hậu ảnh hưởng nước ta vô cùng lớn, ở ĐBSCL đang có nguy cơ chịu tổn thất nặng nề của nước biển dâng. Chính phủ có dự báo cũng như giải pháp khả thi nào? Tái cơ cấu kinh tế, trong đó nông nghiệp cần quan tâm, giải pháp cụ thể nào?

ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình): Việc quản lý đầu tư của các DNNN, trả lời chất vấn, Bộ trưởng Công thương đã báo cáo, hoạt động triển khai theo thẩm quyền, vai trò đều rất hạn chế. Đây là lỗ hổng rất lớn, không xác định cơ quan tổ chức, cá nhân nào?

Báo cáo công tác phòng chống tham nhũng nhận định tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, là người đứng đầu, Thủ tướng có giải pháp đột phá nào xây dựng Chính phủ liêm chính?

{keywords}
ĐB Ngô Thị Minh. Ảnh: Hoàng Anh

ĐB Ngô Thị Minh (Quảng Ninh): Cử tri băn khoăn nhiều dự án có tuổi thọ ngắn của các nghị định, luật ban hành. Tôi xin đơn cử như chồng chéo trong các quy định về tu bổ di tích quốc gia, thẩm định quy hoạch di tích quốc gia… Đề nghị Thủ tướng trao đổi thêm.

Giảm biên chế chưa thành công, quá ưu ái cho trường công lập, chính sách xã hội hóa bất hợp lý, đang gây ảnh hưởng quyền hợp pháp trong ngành GD, trong khi vẫn còn tình trạng 60 em trên 1 lớp như hiện nay. Đề nghị Thủ tướng cho biết quan điểm về vấn đề này.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM): Trong báo cáo, phát biểu của Thủ tướng cho thấy tham nhũng, lãng phí còn nghiêm trọng. Vai trò của các tổ chức chính trị xã hội được đề cao, tôi đồng ý, nhưng nói theo ý này thì chưa đủ mạnh.

Thủ tướng cho biết có hay không việc Chính phủ chưa phối hợp hiệu quả với nhân dân, chưa đánh giá đúng tầm vai trò của nhân dân nên hiệu quả chưa cao? Tôi muốn sự phối hợp mạnh mẽ, mong biết ý kiến của Chính phủ về vấn đề này.

ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội): Nhiều cử tri đánh giá cao hành động của Thủ tướng, tuy nhiên còn nhiều băn khoăn. Dự án luật Hành chính công đã được đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2017, nhưng vì sao tờ trình kế hoạch và nhiệm vụ cơ cấu lại nền kinh tế 2016 - 2020 của Chính phủ chưa đề cập đến dự luật này?

{keywords}
ĐB Trần Thị Quốc Khánh. Ảnh: Hoàng Anh

ĐB Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang): Có một số ý kiến cử tri cho rằng từ 1 nước thiếu ăn, phải nhập khẩu lương thực nhưng nhờ chính sách đổi mới, nước ta trở thành một nước đứng đầu thế giới về sản xuất lương thực. Tuy nhiên, với tình hình sản xuất nông nghiệp như hiện nay đòi hỏi tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Thủ tướng có suy nghĩ gì về ý kiến này?

ĐB Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên - Huế): Đất nước ta có chiều dài bờ biển lớn và nhiều đảo lớn nhỏ. Trong những năm tới, Thủ tướng có những đề án, chiến lược nào để đạt mục tiêu phát huy thế mạnh kinh tế biển và giữ vững chủ quyền biển đảo?

{keywords}
ĐB Đặng Ngọc Nghĩa. Ảnh: Hoàng Anh

Phương tiện ngư dân đánh cá còn lạc hậu, Chính phủ có chính sách đặc thù gì để có đội tàu hiện đại vừa làm kinh tế vừa xây dựng thế trận quốc phòng trên biển?

Tôi đề nghị các bộ trưởng, thành viên Chính phủ có chương trình hành động thiết thực, đặc biệt cam kết để xử lý những hạn chế, bức xúc của dân trong nhiều năm, gửi đến ĐBQH và công khai trước dân từ năm 2017. Thủ tướng có đồng ý với đề xuất này không?

ĐB Thái Trường Giang (Cà Mau): Khi nào VN sánh vai cường quốc năm châu? Giải pháp nào loại bỏ cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính không đủ tiêu chuẩn đạo đức năng lực?


Thu gọn
17/11/2016 | 11:04

10h

Thủ tướng tiếp tục trả lời phần câu hỏi còn lại của ĐB Trần Hoàng Ngân về vấn đề tái cơ cấu nông nghiệp, trong đó có việc phát triển HTX để thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển, cùng với đó phát triển thương mại dịch vụ cho đầu ra, rồi vốn, tín dụng ưu đãi tốt hơn nữa cho nông nghiệp và bảo hiểm cho sản phẩm nông nghiệp. 

Phải tái cơ cấu mạnh mẽ nông nghiệp để có những có đổi mới ở từng địa phương.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn. Ảnh: Hoàng Anh

Trả lời ĐB Nguyễn Sỹ Cương: Về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chúng ta đã có tiến bộ, tăng 9 bậc so với 2015, đứng 82/190 nước, vùng lãnh thổ. Đây là cố gắng rất đáng trân trọng.

Chính phủ sẽ có hội nghị toàn quốc về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực quốc gia.

Giải pháp cụ thể trước mắt: Ví dụ cấp phép xây dựng, tiếp cận tín dụng phải mạnh hơn nữa, đăng ký quyền tài sản hiện đứng thứ 59, có tiến bộ, đồng khởi nghiệp đứng thứ 151, nộp thuế đã có tiến bộ vẫn đứng 187, rồi điện, hải quan... phải xử lý để tăng bậc về đầu tư kinh doanh. Hiện đứng thứ 5 và sẽ cố gắng nâng thêm 1 bậc nữa trong năm 2017. Những người trong hội trường này rất quan trọng, chỉ đạo địa phương, các bộ ngành, đẩy mạnh môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn.

Về cộng đồng ASEAN, hiện có 10 nước, trên 600 triệu dân và 3.000 tỉ GDP. 3 trụ cột là chính trị, an ninh, cộng đồng kinh tế, cộng đồng văn xã hội, chúng ta đã thể hiện là thành viên chủ động, trách nhiệm.

Chúng ta cũng có nhiều lợi ích vì là bạn bè láng giềng gần gũi và có nhiều tiến bộ rất quan trọng về đầu tư như Singapore, Thái Lan đầu tư vào VN, VN đầu tư vào Lào, Campuchia.

Đây là thị trường lớn thứ 3 sau EU và Hoa Kỳ nên trao đổi hợp tác thời gian tới là vô cùng quan trọng, sẽ hợp tác toàn diện khắp thị trường lao động, đầu tư, xuất nhập khẩu, nhất là kim ngạch xuất khẩu với ASEAN đang sụt giảm, chúng ta phải tìm điểm yếu này để khắc phục.

Tôi đề nghị các địa phương, các bộ ngành chỉ đạo các doanh nghiệp, nghiên cứu tìm hiểu làm ăn, chủ động hơn trong quan hệ với ASEAN. Chính phủ sẽ tạo điều kiện pháp lý tốt nhất để hội nhập ASEAn thành công theo đúng chủ trương đã đề ra.

Trả lời ĐB Cao Thị Xuân: Đóng cửa rừng tự nhiên là cần thiết, hôm nay tại HN đang diễn ra hội nghị bảo vệ động vật hoang dã cũng đặt vấn đề này, mình đã đi được một bước.

Làm sao chủ trương thành hiện thực thì cần xử lý nghiêm vi phạm, tiếp tục vận động trồng rừng.

Thứ ba, hạn chế di dân tự do. 

Thứ tư, gắn trách nhiệm với chính quyền địa phương. Huyện, xã nào để phá rừng tự nhiên phải xử lý nghiêm. Rồi chính sách, chăm sóc bảo vệ rừng, đặc biệt di dân tự do vào vùng Tây Nguyên phải hạn chế tối đa.

Vấn đề công tác dân tộc, đất nước ta có 54 dân tộc anh em, 53 là thiểu số, cả nước có 13 triệu đồng bào dân tộc thiểu số nhưng tỉ lệ đói nghèo của đồng bào dân tộc lên đến trên 2%, gấp 3 lần trung bình đói nghèo cả nước. Lõi đói nghèo nằm ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số nên phải có chính sách cần thiết để nâng cao đời sống. Đảng, Nhà nước đã quan tâm, trong đó có nâng cao dân trí.

Việc KHCN, nâng cao cơ sở hạ tầng, văn hóa là vấn đề lớn quan tâm đến đồng bào dân tộc, đó là nhiệm vụ, chúng tôi sẽ làm tốt chương trình đã được triển khai, chính sách đặc thù của dân tộc miền núi phải được thực hiện. Như hỗ trợ 12 dân tộc rất ít người, những vùng khó khăn phải xây dựng các trường học, trả tiền cho cấp dưỡng nấu cho các cháu ăn, cho tiền thuê nhà ở các cháu đi học... nói chung nuôi hoàn toàn các cháu. Các xã biên giới có chương trình riêng, đưa KHCN lên vùng cao, nâng cao dân trí.

Trả lời ĐB Nguyễn Anh Trí về quy trình lựa chọn cán bộ có còn phù hợp không, có đột phá nào? Chúng tôi đồng ý quy trình là sai, cơ bản cũng có cái tốt. Tiếp tục tới đây Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức TƯ sẽ bổ sung quy trình tốt nhất, minh bạch, đặc biệt phát hiện cán bộ từ cơ sở.

Có mấy đột phá: tính cạnh tranh lành mạnh từ công tác cán bộ ví dụ qua thi cử, ký hợp đồng có thời hạn, thử thách năng lực phẩm chất cán bộ, bầu có số dư... Những biện pháp này nếu làm tốt thì công tác cán bộ sẽ tốt hơn trong thời gian tới.

Trả lời ĐB Trần Văn Minh: Đồng chí có yêu cầu làm rõ trách nhiệm tổ chức cá nhân làm thua lỗ, như chúng tôi đã nêu, quá trình thanh tra, kiểm tra làm rõ trách nhiệm, chúng tôi đồng ý là rõ trách nhiệm cá nhân tổ chức nào làm thua lỗ, gây thiệt hại. Chúng tôi cũng đồng ý không nên kéo dài dự án, làm ảnh hưởng niềm tin của nhân dân, không thể kéo dài đắp chiếu để lại, biện pháp này cũng cần làm trong thời gian tới.

Về hành chính công, chúng ta áp dụng mô hình hiện nay đang làm như mô hình 1 cửa ở cấp xã, huyện, tỉnh. Chúng tôi với MTTQ phối hợp triển khai, đó là người dân đánh giá sự hài lòng của cán bộ, mình làm thế nào dân họ biết chứ, họ đánh giá mình, những việc như vậy cần thiết áp dụng mạnh mẽ CNTT, vấn đề minh bạch, giám sát, đặc biệt sẽ tiếp tục mô hình hành chính công, 1 cửa có sự giám sát của nhân dân.

Thu gọn
17/11/2016 | 10:38

9h25

ĐB Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) hỏi về chủ trương đóng cửa rừng của Thủ tướng đã được xã hội tiếp nhận rất tích cực, tuy nhiên cử tri còn băn khoăn về hiệu lực, hiểu quả của chủ trương này.

{keywords}
ĐB Cao Thị Xuân. Ảnh: Minh Quang
Xin Thủ tướng cho biết Chính phủ có giải pháp gì thực hiện nghiêm chủ trương này, đồng thời giải quyết được đời sống của bộ phần lớn đồng bào sống phụ thuộc vào rừng?

Câu hỏi thứ 2: Chính phủ có giải pháp gì để thúc đẩy phát triển KT-XH vùng đồng bào miền núi, giảm di cư tự do, giảm khoảng cách về trình độ phát triển của vùng đồng bào dân tộc?

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội): Thời gian qua có rất nhiều chuyện trong bộ nhiệm cán bộ, bổ nhiệm người thân, thậm chí có những cán bộ vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng rồi bỏ trốn… và tất cả đều đúng quy trình.

Cử tri cho rằng quy trình bổ nhiệm cán bộ có nhiều chỗ không còn phù hợp. Nghị quyết TƯ 4 đề cập đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ còn nể nang. Một số cơ chế liên quan cán bộ còn chưa công bằng. Đây là kết luận rất chính xác.

Cử tri cảm kích trước bài phát biểu nhậm chức của Thủ tướng. Chúng ta phải làm sao để con cháu nông dân, công nhân, người nghèo có cơ hội học tập, trở thành lãnh đạo trong bộ máy nhà nước; người tốt, người giỏi được bộ nhiệm làm lãnh đạo là hồng phúc quốc gia; người xấu, không có năng lực bị loại ra, không bị loại ra khỏi vị trí lãnh đạo là nguy cơ cho đất nước.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn. Ảnh: Hoàng Anh
Xin Thủ tướng cho biết, với tư cách ủy viên Bộ Chính trị, người đứng Chính phủ, Thủ tướng đang và sẽ có hành động gì để giải quyết vấn đề làm sao bổ nhiệm người có tài, tâm, tầm dù là bất cứ ai tất cả phải công minh bình đẳng, vì đất nước vì nhân dân?

ĐB Trần Văn Minh (Quảng Ninh): Việc làm rõ trách nhiệm tổ chức cá nhân liên quan 5 dự án thua lỗ kéo dài chưa rõ? Đề nghị Thủ tướng có giải pháp giải quyết dứt điểm những tồn tại từ 5 dự án này?

Thu gọn
17/11/2016 | 09:41

9h00

Thủ tướng trả lời:

Thủ tướng cùng hệ thống xử lý quyết liệt tình trạng nhũng nhiễu gây khó khăn cho DN người dân, tạo niềm tin trong công cuộc phòng chống tham nhũng.

Loại bỏ những cán bộ hư hỏng, thoái hóa biến chất. Đây là yêu cầu khẩn cấp cần có biện pháp cụ thể trong Đảng Nhà nước.

Chúng tôi vừa có chỉ thị cụ thể về việc này. Thứ 2, giáo dục rèn luyện đạo đức cho cán bộ. Đi liền đó là xử lý nghiêm khắc các cá nhân tập thể vi phạm. Đó là biện pháp cần thiết thực hiện nghiêm nghị quyết TƯ 4.

Công khai minh bạch, quyền lực phải được kiểm soát. Đây là vấn đề cần thiết của bất cứ tổ chức, cá nhân nào. Hạn chế thấp nhất xin cho, nhất là những vấn đề liên quan tài chính ngân sách, đất đai.

Tiếp tục cải cách tiền lương đi liền tinh giản biên chế bộ máy. Đặc biệt chống thoái hóa biến chất trong cán bộ công chức phải làm liên tục.

Về xử lý nợ xấu, cùng với việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho VAMC, phải kiểm soát chặt không để phát sinh nợ xấu mới. Đồng thời, minh bạch trong giải quyết nợ xấu. 

VN sẵn sàng tham gia hiệp định TPP. Thực tế hiện nay, VN đã và đang đẩy mạnh hội nhập với kinh tế quốc tế và TTP cũng nằm trong tinh thần đó. 

Về cải cách các đơn vị sự nghiệp công lập, đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, ảnh hưởng tới nhiều người và đời sống xã hội, Chính phủ đang xây dựng đề án để trình TƯ xem xét trong thời gian tới trên tinh thần xã hội hóa mạnh mẽ với bước đi, lộ trình cụ thể. 

Tinh thần của Chính phủ là quyết tâm xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để phát huy tiềm năng này, biện pháp chính là xây dựng một cộng đồng làm du lịch văn minh, xây dựng thương hiệu du lịch lớn ở các vùng, phát huy các điểm đến ưu tiên. 

Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong nhập cảnh để thu hút du khách nước ngoài.

Thu gọn
17/11/2016 | 09:37

8h50

ĐB Lê Quân (Hà Nội) bày tỏ sự lo lắng về tình trạng nợ xấu và đặt câu hỏi về giải pháp của Chính phủ để cơ bản giải quyết vấn đề này cũng như xử lý ngân hàng yếu kém?

Tương lai của TPP VN như thế nào trước việc Mỹ bầu Tổng thống mới?"

{keywords}
ĐB Lê Quân. Ảnh: Hoàng Anh

ĐB Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long): VN vẻ đẹp tiềm ẩn, vậy trong thời gian tới Thủ tướng có giải pháp gì phát triền ngành công nghiệp không khói này?

ĐB Tô Văn Tám (Kon Tum): Thủ tướng cho biết biện pháp nào nâng cao thể chế, tiếp tục đưa pháp luật vào cuộc sống? Những giải pháp tổng quát để phát triển Kon Tum?

Thời gian qua, Chính phủ giải quyết kịp thời nợ đọng nghị định hướng dẫn thi hành nợ, cử tri hoan nghênh và đánh giá cao, Thủ tướng cho biết để thực hiện tốt nhiệm vụ này, biện pháp nào tiếp tục nâng cao thể chế, hiệu quả đời sống hơn?

Tây Nguyên là địa bàn chiến lược của đất nước được Đảng, Nhà nước quan tâm, nhưng trong quá trình phát triển còn nhiều khó khăn, Thủ tướng cho biết giải pháp tổng quát nhất để phát triển?

ĐB Nguyễn Phi Thường (Hà Nội): Báo cáo Chính phủ đề cập tài sản công sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, trong các nghị quyết Chính phủ cũng chủ trương phát huy khai thác tài sản công thành nguồn lực cho phát triển. Thủ tướng cho biết có giải pháp gì để thực hiện chủ trương này?

{keywords}
ĐB Nguyễn Phi Thường. Ảnh: Hoàng Anh

Chính phủ đã có báo cáo QH về 5 dự án thua lỗ lớn như nhà máy xơ sợi Đình Vũ, nhà máy nhiên liệu sinh học, dự án gang thép Thái Nguyên... Bộ trưởng Công thương đã giải trình, tuy nhiên nhiều ĐBQH, cử tri quan tâm lo lắng, kính đề nghị Thủ tướng khẳng định một lần nữa về vấn đề này và cho biết quan điểm của Thủ tướng xử lý đối với các dự án kể trên cử tri yên tâm.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận): Tôi xin chất vấn 2 nội dung: Chính phủ đã có nhiều nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, kết quả đã có những chuyển biến rõ rệt nhưng cử tri lo ngại mục tiêu 2017 môi trường đầu tư kinh doanh ASEAN 4 là chưa thể đạt được.

VN cũng có nhiều cố gắng nhưng các nước cố gắng hơn, đạt được kết quả tốt hơn. Thủ tướng đánh giá thế nào về việc này. Liệu có giải pháp gì đặc biệt hơn để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hay không?

{keywords}
ĐB Nguyễn Sỹ Cương. Ảnh: Hoàng Anh

Thứ hai, chúng ta đề cập rất nhiều lợi ích chính trị an ninh, kinh tế, xã hội khi VN tham gia cộng đồng ASEAN nhưng thực tế lợi ích toàn khối cho các quốc gia thành viên trong đó có VN không như mong đợi. Chẳng hạn kinh tế, kim ngạch xuất nhập khẩu của VN vào ASEAN thấp, các nước đầu tư vào VN cũng không thay đổi nhiều so với trước khi hình thành ASEAN. Xin cho biết đánh giá của Thủ tướng về việc này, liệu Chính phủ có giải pháp đột phá không?

Thu gọn
17/11/2016 | 09:04

8h45:

Đã có 27 ĐB đăng ký chất vấn Thủ tướng.

{keywords}
ĐBQH Nguyễn Thái Học. Ảnh: Hoàng Anh

Mở đầu phiên chất vấn, ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên) nêu lại lo lắng, bất bình của cử tri trước tình trạng kỷ luật kỷ cương trong bộ máy nhà nước không nghiêm, trong đó có việc cán bộ tha hóa, vòi vĩnh, tiêu cực, trong số đó có người ở cương vị lãnh đạo quản lý. 

"Đề nghị Thủ tướng cho biết có chấn chỉnh được thực trạng trên hay không, biện pháp xử lý thế nào?", ông Học nêu.

ĐB Đỗ Thị Thu Hằng (Đồng Nai): Khi nhậm chức, Thủ tướng có đề cập tăng cường gắn kết giữa doanh nghiệp trong nước với khu vực FDI. Xin hỏi Thủ tướng các giải pháp cụ thể để thực hiện được chủ trương này? Thủ tướng lắng nghe doanh nghiệp là một thông điệp được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận hồ hởi, xin Thủ tướng cho biết trang thông tin điện tử của VPCP, được Thủ tướng giao Chủ nhiệm VPCP trực tiếp điều hành hoạt động như thế nào, tính hiệu quả của dự án này ra sao? 

{keywords}
ĐB Đỗ Thị Thu Hằng. Ảnh: Hoàng Anh

ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau): Tôi có 2 câu hỏi cho Thủ tướng. Sau 7 tháng hoạt động và qua 2 ngày chất vấn một số thành viên Chính phủ, Thủ tướng nhận xét, đánh giá gì về phẩm chất, trí tuệ, năng lực và hiệu quả hoạt động của các thành viên Chính phủ? Đây có phải là một tập thể, cộng sự tốt của Thủ tướng để thực hiện mục tiêu xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo hay không? 

Câu 2: Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua là bất ngờ với nhiều quốc gia, Tổng thống mới đắc cử được coi là người đa tính cách, đường lối tranh cử của ông chứa đựng nhiều điều khó lường, tác động nhiều đến chính trường Mỹ, đến cục diện thế giới, an ninh khu vực, trong đó có Việt Nam. Chính phủ có những kịch bản chính sách nào để chủ động ứng phó với tình hình trên? 

ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM): Tôi thực sự cảm kích trước tinh thần của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ trong thời gian qua, giúp kinh tế tiếp tục ổn định, tăng trưởng khá. 

{keywords}
ĐB Trần Hoàng Ngân. Ảnh: Hoàng Anh

Kỳ họp này, QH đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, mục tiêu rất cụ thể nhưng vấn đề tổ chức thực hiện và các giải pháp triển khai mới quan trọng. Xin Thủ tướng trình bày thêm, làm thế nào đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,5%-7% trong giai đoạn 2016 - 2020, trong đó 2017 tăng 6,7% trong điều kiện vẫn đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và an toàn nợ công? 

Thứ hai, giải pháp làm sao để giữ vững nền kinh tế độc lập tự chủ trong hoàn cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới. 

Thứ ba, giải pháp cơ cấu lại nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, sản xuất lớn khi hiện nay sản xuất còn manh mún nhỏ lẻ, đời sống nông dân còn khó khăn?


Thu gọn
17/11/2016 | 08:47

8h40

Mở đầu phiên chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo trước QH sơ lược về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và những hành động của Chính phủ trong năm qua. 

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ tiếp thu nghiêm túc các chất vấn của ĐBQH trong 2 ngày qua. 

Thủ tướng nhắc lại việc các ĐB chất vấn về các dự án ngàn tỷ thua lỗ, những sai phạm trong công tác cán bộ và cho biết Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt để xử lý những bất cập này.

“Chính phủ kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ nhũng nhiễu. Chính phủ kêu gọi người dân đồng hành nói không với tiêu cực, chống tham nhũng, lãng phí”, Thủ tướng nhấn mạnh.


Thu gọn
17/11/2016 | 08:14

8h00

Câu hỏi nóng chờ trả lời

Trong các câu hỏi ĐB đã chất vấn trước QH nhưng chưa được trả lời vì hết giờ có khá nhiều câu hỏi nóng và cũng là mối quan tâm của cử tri hiện nay.

Điển hình như câu hỏi dự án thép Cà Ná của ĐB Lưu Bình Nhưỡng dành cho Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh: “Nếu sau này có hệ lụy, Bộ trưởng có dám cam kết lạc quan trước QH để xin hứa rằng sẽ từ chức?”

Hay như câu hỏi của Giám đốc Công an Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu dành cho Bộ trưởng Công thương.

“Tình trạng bổ nhiệm, đề bạt cán bộ là người nhà, người thân, người không đủ phẩm chất, năng lực khi bị phanh phui thì đều được trả lời là làm đúng quy trình. Nay xả lũ gây thiệt hại cho dân, đầu tư thất thoát cũng nói làm đúng quy trình.

Tôi cho rằng quy trình không có lỗi, ở đây chúng ta có những cán bộ vô cảm, cán bộ lợi dụng, tha hóa và cha chung không ai khóc đã làm cho quy trình bị tha hóa. Sắp tới Bộ trưởng có mạnh tay xử lý những cán bộ làm tha hóa các quy trình này không và nếu xử lý thì lúc nào xử lý xong?”, ĐB Cầu chất vấn.

Câu hỏi của ĐB Nguyễn Anh Trí, Hà Nội dành cho Tư lệnh ngành công thương cũng không kém phần hóc búa: “Cử tri của chúng tôi bảo cứ đưa cho các doanh nghiệp nhà nước triển khai dự án là thua lỗ, không thành công, mất mát rất nhiều, rất phổ biến. Vậy có lẽ đang có chỗ chưa ổn, sai trong cách thức tổ chức thực hiện dự án. Bộ trưởng có dám thay giám đốc ban quản lý dự án, hay nói là "trảm tướng" ngay để cải thiện tình hình không?”.

Nhiều câu hỏi khác cũng đang chờ đợi phần trả lời của Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân đầu giờ sáng nay.

{keywords}
ĐB Ngô Văn Minh, Quảng Nam. Ảnh: Hoàng Anh

Đó là câu hỏi của ĐB Ngô Văn Minh, Quảng Nam: “Hiện nay có bao nhiêu trường hợp luân chuyển theo đường "tiểu ngạch", không chính hiệu kiểu như ông Trịnh Xuân Thanh?”.

ĐB Đặng Thuần Phong, Bến Tre cũng đưa ra câu hỏi khó về vụ ông Vũ Huy Hoàng. Ông nhắc lại các quy định về bầu, phê chuẩn các chức danh cao cấp của nhà nước, lấy phiếu tín nhiệm, ủy nhiệm các chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn.

Lúc xem xét nhân sự này, QH không phát hiện vi phạm gì. Nhưng sau này những người giữ các chức danh đó bị kỷ luật hoặc vi phạm pháp luật thì không thấy QH có động thái gì, bởi lẽ các luật không quy định.

“Theo Bộ trưởng, trường hợp như ông Vũ Huy Hoàng bị kỷ luật như vậy thì phía QH nên có động thái gì? Với vai trò của Bộ trưởng có thể tham mưu, kiến nghị giúp cho QH thực hiện động thái theo trình tự, thủ tục và quy trình nào?”, ĐB Bến Tre chất vấn Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân.

VietNamNet truyền hình trực tiếp buổi sáng cuối cùng của phiên chất vấn này.

Thúy Hạnh - Thu Hằng - Hồng Nhì

Thu gọn