Trả lời trực tuyến về bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 do báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức sáng 14/5, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng – người phát ngôn Bộ Công an cho biết, qua công tác bảo đảm an ninh, trật tự cuộc bầu cử thấy rằng, các thế lực thù địch, phản động, phần tử xấu triệt để lợi dụng cuộc bầu cử để chống phá Đảng, Nhà nước.

{keywords}
 Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng – người phát ngôn Bộ Công an

Trong đó, nổi lên 4 hình thức, thủ đoạn. Một là, các đối tượng triệt để lợi dụng không gian mạng để đưa thông tin xấu, độc, tin giả tuyên truyền, xuyên tạc về cuộc bầu cử, bôi nhọ, hạ uy tín nhân sự ứng cử, bầu cử. Các đối tượng này móc nối, lôi kéo, đào tạo, hướng dẫn, huấn luyện phương thức chống phá bầu cử cho các đối tượng phản động, phần tử xấu trong nước.

Hai là, một số đối tượng phản động lưu vong, phản động và phần tử xấu trong nước lợi dụng sự thiếu thông tin của một số người dân, nhất là những người có quyền lợi liên quan một số vụ tranh chấp, khiếu kiện, mâu thuẫn, bức xúc để kích động không đi bầu cử, thậm chí tụ tập gây mất an ninh, trật tự ở khu vực bỏ phiếu.

Ba là, một số đối tượng phản động, phần tử xấu, không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định tìm cách che dấu lý lịch, đánh bóng tên tuổi, lợi dụng quyền ứng cử, tự ứng cử của công dân hòng chống phá từ bên trong. Khi bị phát hiện, đấu tranh ngăn chặn thì các đối tượng này tìm cách vu cáo, xuyên tạc các cơ quan chức năng vi phạm dân chủ, nhân quyền, kêu gọi tẩy chay bầu cử.

Bốn là, xuất hiện hiện tượng một số đối tượng chống đối lợi dụng thần quyền, giáo lý để khống chế, gây sức ép một bộ phận quần chúng không tham gia bầu cử, không thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình thông qua lá phiếu bầu.

Người dân hết sức cảnh giác

Vì vậy, Trung tướng Tô Ân Xô đề nghị người dân hết sức cảnh giác với những âm mưu, phương thức, thủ đoạn chống phá cuộc bầu cử, lợi dụng cuộc bầu cử để chống phá Đảng, Nhà nước của các đối tượng này.

Người phát ngôn Bộ Công an cũng kêu gọi người dân tích cực đi bầu cử, thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình, tham gia xây dựng Nhà nước nói chung và cơ quan quyền lực nhà nước từ Trung ương đến địa phương nói riêng; hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng Công an phát hiện, ngăn chặn kịp thời mọi hành vi vi phạm pháp luật, chống phá cuộc bầu cử, xâm phạm an ninh, trật tự.

Chánh văn phòng Bộ Công An cũng thông tin thêm, trước âm mưu, phương thức, thủ đoạn chống phá nguy hiểm của các thế lực thù địch, phản động, phần tử xấu, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ lực lượng, phương tiện, biện pháp công tác phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hóa kịp thời từ xa, từ sớm, từ cơ sở, ngay khi mới manh nha mọi âm mưu, hoạt động chống phá.

“Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, kể cả khi an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, quá trình bảo đảm an ninh, trật tự công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đã chủ động đẩy lùi các nguy cơ, điều kiện, các yếu tố tiềm ẩn phát sinh vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự”, Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, việc tổ chức bầu cử cho cử tri là người đang bị tạm giữ, người đang bị tạm giam thực hiện theo quy định tại Khoản 4 Điều 69 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015.

Cụ thể, nếu tại các cơ sở tạm giam, giữ không tổ chức khu vực bỏ phiếu riêng hoặc cử tri là người đang bị tạm giữ tại nhà tạm giữ thì tổ bầu cử mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện việc bầu cử.

Thu Hằng

Rút khỏi danh sách 1 người, đang xem xét xóa tên 1 ứng viên ĐBQH tại Hà Nội

Rút khỏi danh sách 1 người, đang xem xét xóa tên 1 ứng viên ĐBQH tại Hà Nội

Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã đồng ý rút tên khỏi danh sách ứng cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV đối với ông Nguyễn Thế Anh (Kiên Giang) và đang làm quy trình xóa tên 1 ứng cử viên khác tại Hà Nội.