- Vụ việc nữ sinh viên ném con mới sinh từ tầng 31 ở chung cư Linh Đàm và nhiều vụ việc khác...được các ĐBQH mổ xẻ tại phiên thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội chiều nay.

Vụ gia đình 4 người treo cổ ở Hà Tĩnh: Chủ nợ phủ nhận chạy án
Trẻ sơ sinh rơi từ chung cư Linh Đàm: Hàng xóm nói về người mẹ trẻ

Từ những hiện tượng đơn lẻ ngoài xã hội nhưng không khỏi làm chúng ta giật mình, đau xót -Phó Chủ nhiệm UB Văn hoá giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phạm Tất Thắng đề nghị có giải pháp khắc phục những biểu hiện xuống cấp gần đây.

{keywords}
Phó Chủ nhiệm UB Văn hoá Giáo dục - Thanh thiếu - Thiếu niên và Nhi đồng Phạm Tất Thắng

Đạo đức xã hội có biểu hiện xuống cấp

"Một nữ sinh viên năm 4 được đánh giá là ngoan hiền, trong hơn nửa năm yêu 3 người, có thai với người đầu tiên, tiếp tục quan hệ với người thứ 2, sinh con trong nhà vệ sinh của người yêu thứ 3 mới yêu được hơn 1 tuần.

Hành động của nữ sinh vứt bỏ đứa con của mình vừa đứt ruột đẻ ra được cơ quan chức năng xác định là đã có biểu hiện khó chấp nhận", ông dẫn dụ và nhận định: "Việc làm này xuất phát từ sự vô tình đến nhẫn tâm, thiếu hiểu biết pháp luật, do đạo đức lối sống xuống cấp". 

Dẫn chứng thứ 2 được ông Thắng nêu ra là vụ thiếu niên 15 tuổi bình thản giết 1 sinh viên làm thêm việc chở khách chỉ vì thích một chiếc xe tay côn như của nạn nhân mà chưa có.

"Hành động này xuất phát từ những nguyên nhân nào, nhưng chắc cũng có nguyên nhân từ sự thiếu hiểu biết pháp luật, lối sống đạo đức của thiếu niên này", ông phân tích.

ĐB Thắng cho biết, vừa qua UB Văn hoá Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng có khảo sát về đời sống văn hoá. Qua cuộc khảo sát, nhiều chuyên gia, người dân có nhận định: "đạo đức xã hội có biểu hiện xuống cấp".

The ông, báo cáo của Thủ tướng trình bày trước QH cũng có đánh giá còn những biểu hiện xấu về đạo đức, lối sống gây bức xúc trong xã hội nhưng nguyên nhân và giải pháp để khắc phục những biểu hiện này dường như còn chưa đủ.

"Từ những phân tích trên tôi đề nghị Chính phủ có đánh giá sâu hơn về thực trạng nêu trên của vấn đề này, đề xuất những giải pháp hữu hiệu để thực hiện tốt nghị quyết về xây dựng phát triển văn hoá con người Việt Nam", ông Thắng nói.

ĐB Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) cũng nêu lo lắng về tình trạng đạo đức xã hội xuống cấp: "Vẫn còn những mảnh đời, những gia đình khó khăn, thậm chí có những gia đình bế tắc trong cuộc sống phải tự vẫn như một số trường hợp và đặc biệt vụ gần đây ở Hà Tĩnh".

Đủ kiến thức sẽ không có mẹ trẻ ném con của mình đi

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam chia sẻ, tác động mặt trái của kinh tế thị trường đang đặt nhiều gia đình đứng trước nhiều thách thức.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam

Theo bà Hà, một số gia đình định hướng giá trị bị sai lệch, mối quan hệ trong gia đình lỏng lẻo, không ít gia đình bỏ con trong điều kiện mạng xã hội phát triển khó kiểm soát.

Phân tích nguyên nhân, Chủ tịch LHPN Việt Nam cho rằng có sự thiếu hụt kiến thức của cha mẹ dẫn tới tình trạng 25% trẻ bị thấp còi suy dinh dưỡng thể thấp còi, nhiều hội chứng tâm lý xã hội nảy sinh như stress, trầm cảm, tự tử. Năm 2018, số vụ thanh niên vi phạm pháp luật tăng 30%.

“Một số gia đình không còn là nơi an toàn, không còn là điểm tựa cho các thành viên khi tệ nạn xã hội đã hỏi thăm, xâm hại tình dục trẻ em vẫn nhức nhối", bà Hà lưu ý.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đề xuất, cần tăng cường giáo dục gia đình, nâng cao năng lực tự chủ của từng gia đình, xây dựng thực hiện chương trình giáo dục cha mẹ, giáo dục tiền hôn nhân....

Bà Hà đề nghị phát triển mô hình đang hiệu quả như ngôi nhà bình yên nhằm hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại, mua bán trở về. Thứ 2 là mô hình phòng tư vấn, tham vấn học đường góp phần quan trọng trong hỗ trợ, giải quyết các vấn đề khủng hoảng cá nhân, góp phần ngăn chặn hệ luỵ với học sinh, sinh viên.

"Khi một người phụ nữ được chuẩn bị đầy đủ hành trang về kiến thức, kỹ năng, văn hóa, thẩm mỹ, lối sống... thì không có những vụ việc đau lòng như vừa rồi ở chung cư, người mẹ trẻ ném con của mình đi” - bà Hà nói.

Trẻ sơ sinh rơi từ chung cư Linh Đàm: Tử vong do chấn thương sọ não

Trẻ sơ sinh rơi từ chung cư Linh Đàm: Tử vong do chấn thương sọ não

Qua kết quả giám định, cơ quan chức năng xác định cháu bé tử vong do chấn thương sọ não.

Trẻ sơ sinh rơi từ chung cư Linh Đàm: Bạn trai nữ sinh khai gì?

Trẻ sơ sinh rơi từ chung cư Linh Đàm: Bạn trai nữ sinh khai gì?

Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vẫn đang điều tra làm rõ vụ nữ sinh ném con mới sinh từ tầng 31 chung cư Linh Đàm xuống đất.

Vợ chồng lục đục, mẹ ném con 2,5 tháng xuống giếng

Vợ chồng lục đục, mẹ ném con 2,5 tháng xuống giếng

Do cuộc sống gia đình khó khăn, quan hệ vợ chồng không tốt, trong lúc quẫn trí, Nguyễn Thị Quỳnh Nga (Hà Tĩnh) đã nhẫn tâm ném đứa con gái 2,5 tháng tuổi xuống chiếc giếng làng.

Mẹ ném con trai 3 tháng tuổi xuống sông

Mẹ ném con trai 3 tháng tuổi xuống sông

Lợi dụng chồng không có ở nhà, Thi ẵm đứa con ruột 3 tháng tuổi thả sông rồi sang nhà mẹ chồng gần đó xem ti vi.

Vụ gia đình 4 người treo cổ ở Hà Tĩnh: Chủ nợ phủ nhận chạy án

Vụ gia đình 4 người treo cổ ở Hà Tĩnh: Chủ nợ phủ nhận chạy án

Chủ nợ gia đình có 4 người treo cổ ở Hà Tĩnh khẳng định ông chỉ cho anh Thành vay tiền mặt. 

Nghẹn lòng đám tang 4 người trong gia đình treo cổ

Nghẹn lòng đám tang 4 người trong gia đình treo cổ

Nghìn người lặng bước theo đoàn xe tang tiễn đưa 4 người trong gia đình về nơi an nghỉ cuối cùng. Người thân của nạn nhân ngã quỵ.

 

Thu Hằng - Hương Quỳnh