Chiều 1/12, theo giờ địa phương, tại thủ đô Moscow, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng đã có cuộc hội đàm quan trọng với Đại tướng Sergei Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga.

{keywords}
Hai Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Nga tại buổi làm việc. 

 

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Việt-Nga bắt đầu vào cuộc hội đàm quan trọng

Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh, Việt Nam và Liên bang Nga có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, Nga là quốc gia lớn có vị trí vai trò quan trọng đối với hoà bình, ổn định của thế giới. Việt Nam hoan nghênh những đóng góp mang tính hoà bình của Nga đối với khu vực châu Á - Thái Bình dương nói chung, Đông Nam Á nói riêng.

Đại tướng Sergei Shoigu nhấn mạnh Bộ Quốc phòng hai nước đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm hợp tác phong phú mà nền tảng quan trọng chính là tình hữu nghị lâu đời và hợp tác cùng có lợi.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cảm ơn Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tổ chức thành công cuộc thi trong khuôn khổ Hội thao Quân sự quốc tế tại Việt Nam năm 2021, cử đoàn cấp cao tham dự các hoạt động đa phương quốc tế do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức, cử tàu Hải quân tham gia lễ duyệt binh Hải quân Liên bang Nga và môn thi “Cúp Biển”.

Hai bên nhất trí thời gian tới trên cơ sở các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế đã ký kết, hợp tác sẽ tập trung vào các nội dung như trao đổi đoàn các cấp, duy trì cơ chế Đối thoại chiến lược quốc phòng cấp thứ trưởng, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, ủng hộ và tham gia các hoạt động đa phương quốc tế do Bộ Quốc phòng hai nước tổ chức.

Hai bên cũng trao đổi kinh nghiệm, hợp tác kỹ thuật quân sự, nghiên cứu mở ra cơ chế tham vấn cấp làm việc, cũng như tổ chức các hoạt động chung trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo và khắc phục hậu quả chiến tranh. 

{keywords}
Nhiều văn kiện ký kết hợp tác được thực hiện.

Việt Nam ủng hộ các sáng kiến, đề xuất của Nga nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác cùng có lợi với ASEAN cũng như đóng góp vào việc duy trì môi trường hoà bình, ổn định và phát triển ở mỗi khu vực cũng như trên thế giới.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam trân trọng mời Đại tướng Sergei Shoigu thăm chính thức Việt Nam trong thời gian sớm nhất có thể.

Sau buổi hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã ký kết một số văn kiện hợp tác quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc phòng, kỹ thuật quân sự giữa hai nước.

Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã trang trọng tổ chức lễ trao Huân chương Hữu nghị của Liên bang Nga tặng Đại tướng Phan Văn Giang.

Chiều cùng ngày, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Hữu nghị của Việt Nam tặng Đại tướng Sergei Shoigu vì đã có nhiều đóng góp quan trọng trong tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng, đóng góp cho quan hệ hữu nghị truyền thống, Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

Ngày 2/12, Đại tướng Phan Văn Giang đã gặp mặt, tặng quà cho các cựu chiến binh Nga từng tham gia chiến đấu, công tác tại Việt Nam. Tại buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Nga, Bộ Quốc phòng đã tiếp nhận bàn giao chìa khóa tượng trưng một số xe UAZ do Hội người Việt tại Liên bang Nga trao tặng phục vụ thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn.

Hai năm qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động hợp tác giữa hai phía. Vì vậy, chuyến công tác này có ý nghĩa quan trọng trong chương trình hợp tác của hai bên vào những năm tiếp theo, không để sự phối hợp hoạt động bị gián đoạn. Đồng thời khẳng định mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai bên; tiếp tục duy trì và mở rộng hợp tác nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ mang tính cơ bản, lâu dài, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao

Trần Thường từ Moscow, Liên bang Nga

Việt - Nga tăng cường hợp tác sản xuất vắc xin và thuốc trị Covid-19

Việt - Nga tăng cường hợp tác sản xuất vắc xin và thuốc trị Covid-19

Việt Nam - Nga thống nhất sẽ tăng cường hợp tác trong sản xuất vắc xin cũng như thuốc điều trị Covid-19.