Sáng nay (19/11), tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị Quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+) trực tuyến năm 2020 với sự tham dự của Trưởng ADSOM+ các nước ASEAN, các nước đối tác (Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và Ấn Độ) và Phó Tổng thư ký ASEAN.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM+ Việt Nam, chủ trì hội nghị.

ADSOM+ nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng thực chất giữa các nước ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác, nêu cao tinh vai trò chủ tịch ASEAN năm 2020 của Bộ Quốc phòng Việt Nam, chuẩn bị cho hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 7 sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong tháng 12 tới.

{keywords}
 hội nghị Quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+) trực tuyến  

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết trước đó, vào giữa năm, các quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng đã gặp nhau để bàn biện pháp đối phó với đại dịch Covid-19. Hợp tác quốc phòng đối phó với đại dịch Covid-19 đã đóng góp rất to lớn vào công việc chung của tất cả các nước cũng như của khối.

"Mặc dù có dịch Covid-19 nhưng chúng ta sẽ không để hợp tác quốc phòng bị ngăn cản, bị ngưng lại mà ngược lại, sẽ phải nỗ lực hơn để tăng cường hợp tác quốc phòng, duy trì các nội dung đã thống nhất, bên cạnh đó tiếp tục hợp tác với nhau để phòng, chống Covid-19"- Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định.

{keywords}
 

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng ADMM+ diễn ra vào tháng 12 là một trong những hội nghị cuối cùng trong năm mà Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN.

Với mong muốn giúp cho ADMM+ thành công tốt đẹp, đóng góp tích cực, trọn vẹn vào chương trình của các nước ASEAN cũng như các nước đối tác trong năm 2020, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh: "Tôi mong chúng ta thẳng thắn trao đổi, tìm ra tiếng nói chung nhất, tạo được tiếng vang về sự hợp tác rộng rãi đã hình thành cách đây 10 năm, đồng thời duy trì được uy tín, sự đoàn kết và tính trung tâm của các nước ASEAN".

Tại hội nghị lần này, các quan chức quốc phòng cấp cao cùng chia sẻ quan điểm về tình hình an ninh thế giới và khu vực trong bối cảnh Covid-19 và hậu Covid-19; thông qua Kế hoạch hoạt động chu kỳ 2021-2023 của các nhóm chuyên gia ADMM+. Cùng với đó, các nước sẽ thảo luận công tác chuẩn bị và dự thảo Tuyên bố chung Hội nghị ADMM+ lần thứ 7.

{keywords}
 

Các trưởng ADSOM+ các nước ASEAN, các nước đối tác, Phó tổng thư ký ASEAN đều đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội nghị trực tuyến ADSOM+ do Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa bị đẩy lùi tại nhiều quốc gia, các quốc gia vẫn duy trì hợp tác quốc phòng như diễn tập mô phỏng.

{keywords}
 

TS Hoàng Anh Tuấn, Phó tổng thư ký ASEAN cam kết Ban thư ký ASEAN sẵn sàng hỗ trợ các nước trong hợp tác quốc phòng,  mang lại hòa bình, an ninh trong khu vực và tăng cường quan hệ nhiều mặt. 

Thành Nam

Việt Nam làm điều chưa từng có, từ sự hoài nghi đến điều không tưởng

Việt Nam làm điều chưa từng có, từ sự hoài nghi đến điều không tưởng

Đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN năm 2020 trong bối cảnh đầy thách thức và khó khăn, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong vai trò dẫn dắt, cùng ASEAN tự tin vững bước vào thập niên thứ 6.