Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV vừa khai mạc ngày hôm qua 20/5/2020. Kỳ họp lần này có thời gian kéo dài 19 ngày và chia thành 2 đợt: Đợt 1 họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố (từ ngày 20/5 đến ngày 29/5/2020); và đợt 2 họp tập trung tại Nhà Quốc hội (từ ngày 8/6 đến ngày 18/6/2020).

b1-hop-quoc-hoi-2020-truc-tuyen-nhu-the-nao-hop-quoc-hoi-truc-tiep-thang-5-2020.jpg

Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV vừa khai mạc ngày hôm qua 20/5/2020

Trên Cổng thông tin điện tử Quốc hội đã có những chia sẻ cụ thể về hình thức trực tuyến trong kỳ họp này. Đại biểu Đỗ Thị Lan - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Về các vấn đề xã hội cho biết đây là hình thức họp tương đối phổ biến ở các cấp trong thời gian qua. Các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương; các cuộc họp chuyên đề về các Nghị quyết, triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; các Bộ triển khai các kế hoạch, nhiệm vụ...

Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, các cơ quan của Quốc hội đã nhanh chóng chuyển sang hình thức họp, làm việc trực tuyến để đảm bảo an toàn, đồng thời không để công việc không bị gián đoạn. Các phiên họp của Ủy ban Đối ngoại, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Ban, Viện thuộc Thường vụ Quốc hội vẫn diễn ra kịp thời, đúng kế hoạch và đạt hiệu quả cao.

Trước đó, phát biểu tại kỳ họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định lần đầu tiên tiến hành họp trực tuyến là dịp để đổi mới hoạt động của Quốc hội, thể hiện sự đoàn kết dân tộc và hiệu triệu sau chống dịch bệnh Covid-19 tiếp tục tập trung sức phục hồi kinh tế, xây dựng và phát triển đất nước.

Ứng dụng công nghệ và khả năng làm chủ công nghệ vì thế cũng là những kỹ năng cơ bản của đại biểu, của các cơ quan giúp việc cho đại biểu ngay trong nhiệm kỳ này và dài hạn hơn là nhiệm kỳ tới. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng khẳng định thay đổi phương thức làm việc là yêu cầu cần thiết và triển khai Quốc hội điện tử phải bắt đầu từ nhận thức, đến kỹ năng và thực hành của từng đại biểu, từng cơ quan.

Quốc hội họp trực tuyến như thế nào?

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong các phiên họp trực tuyến, đại biểu tại điểm cầu của 63 Đoàn đại biểu Quốc hội thực hiện đăng ký phát biểu, tranh luận qua đường dây nóng. Đại biểu tại Hội trường Diên Hồng đăng ký phát biểu và tranh luận như các kỳ họp trước. Danh sách đăng ký phát biểu được kịp thời cập nhật vào hệ thống điều hành của Đoàn chủ tịch theo thứ tự đăng ký của đại biểu và được thể hiện trên màn hình tại Hội trường Diên Hồng.

b5-hop-quoc-hoi-2020-truc-tuyen-nhu-the-nao-hop-quoc-hoi-truc-tiep-thang-5-2020.jpg

Trong các phiên họp trực tuyến kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, đại biểu thực hiện đăng ký phát biểu, tranh luận qua đường dây nóng

Đại biểu Đỗ Thị Lan cũng cho biết thêm, tại kỳ họp thứ 9 này, Quốc hội tổ chức họp một phần theo hình thức trực tuyến tương đối sâu và với cách thức tương đối khác so với các cuộc họp trực tuyến phổ biến của các cấp trong thời gian vừa qua. Theo đó, các đại biểu sẽ cài đặt phần mềm họp trực tuyến qua máy tính để tham gia kết nối với nhau, cùng tham gia ý kiến, thảo luận xây dựng các loại Luật; theo dõi các cuộc họp của Quốc hội...

Trước khi thực hiện kỳ họp theo hình thức trực tuyến, Quốc hội đã lấy ý kiến của các đại biểu Quốc hội. Hình thức này phù hợp với việc không nên có một kỳ họp tập trung quá đông người và góp phần phòng chống, lây lan dịch bệnh Covid-19.

Cho đến nay, máy tính riêng của các đại biểu đã được Văn phòng Quốc hội cài đặt phần mềm để tiếp cận với tất cả thông tin, nội dung các dự án Luật để có thể phát biểu ý kiến khi đóng góp cho các Luật, Nghị quyết được trình lên Quốc hội xem xét, thông qua.

Trong những ngày họp trực tuyến, việc đại biểu tập trung họp tổ sẽ giảm đi. Thế nhưng, nội dung chương trình kỳ họp vẫn được bố trí hợp lý. Tại kỳ họp này, thay vì các đại biểu tập trung ở hội trường chất vấn các Bộ trưởng như những kỳ họp trước, các Tư lệnh ngành sẽ trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội bằng văn bản. Việc biểu quyết sẽ thông qua phần mềm, kết quả thể hiện trên màn hình phòng Diên Hồng.

Để thực hiện họp trực tuyến được thông suốt và hướng tới một Quốc hội điện tử, Đại biểu Đỗ Thị Lan khẳng định các cơ quan của Quốc hội đã chỉ đạo, phối hợp với các Bộ ngành chuẩn bị thật tốt đường truyền Internet, nhanh chóng và an toàn nhất, để các đại biểu có thể dễ dàng kết nối với nhau và với cả hội trường; Hình ảnh, tiếng nói của các đại biểu phải nét đẹp, rõ ràng.

Ngoài ra, mỗi đại biểu Quốc hội cần chủ động thành thạo các kỹ năng, sử dụng thuần thục hệ thống máy tính để tham gia góp ý kiến, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri cũng như thông qua các loại Luật, Nghị quyết.

Anh Hào (Tổng hợp)