Cụ thể, khi truy cập vào mục bản đồ trong tính năng chạy quảng cáo của Facebook, nhiều người bất ngờ khi phát hiện thiếu vắng sự xuất hiện của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 

Mặt khác, khi tìm đến phần bản đồ của Trung Quốc, càng bất ngờ hơn khi trên công cụ bản đồ của Facebook lại xuất hiện tên 2 quần đảo này.

{keywords}
Sau khi nhận được thông tin, Bộ TT&TT đã yêu cầu Facebook xóa 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa khỏi bản đồ Trung Quốc. Ảnh: Trọng Đạt

Do mục bản đồ nói trên dùng để xác định phạm vi hướng đối tượng khi chạy quảng cáo, không phải ai cũng phát hiện ra điều bất thường này.

Điều đáng nói là tình trạng này đã từng xảy ra trước đây vào năm 2018. Khi đó, trước những động thái đấu tranh quyết liệt của Bộ TT&TT, Facebook đã lập tức gỡ bỏ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ra khỏi bản đồ xác định thị trường quảng cáo của Trung Quốc.

Trao đổi với Pv. VietNamNet, đại diện Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông) cho biết, Cục đã nhận được phản ánh từ các cơ quan báo chí khi tài khoản để chạy quảng cáo trên Facebook hiển thị bản đồ của Việt Nam không có quần đảo Trường sa, Hoàng Sa, trong khi bản đồ của Trung Quốc lại hiển thị 2 quần đảo này. 

Cục PTTH&TTĐT đã thông báo Facebook, yêu cầu chỉnh sửa lại bản đồ, hiển thị 2 quần đảo này lên bản đồ của Việt Nam và xóa bỏ ngay lập tức chúng trên bản đồ của Trung Quốc.

Trước phản ứng quyết liệt của Việt Nam, phía Facebook xác nhận sự cố trên do lỗi kỹ thuật trong quá trình tự động cập nhật bản đồ. Mạng xã hội này cũng cam kết sẽ cho rà soát, xử lý ngay lập tức.

Trọng Đạt