VNDIRECT dự kiến mở lại hoạt động

Hệ thống Công ty Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công từ 10h sáng Chủ nhật (ngày 24/3). Sáng ngày 25/3, trên website và trang Facebook của Công ty cổ phần chứng khoán VNDIRECT, doanh nghiệp này đã chính thức có thông báo xác nhận việc hệ thống thông tin của đơn vị bị tấn công mạng.

w vndirect khoi phuc hoat dong 1 1 1 866.jpg
Sự cố tấn công mạng vào hệ thống VNDIRECT ngày 24/3 đã gây ngưng trệ hoạt động của công ty chứng khoán này trong gần 1 tuần. Ảnh: Nguyễn Huế

Trong thông báo chiều 27/3, VNDIRECT cho biết hiện tại đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.

Chiều 29/3, Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDIRECT (VND) Phạm Minh Hương đã có thông điệp sau sự cố hệ thống của công ty chứng khoán này bị tấn công từ cuối tuần trước. Bà Hương gửi lời xin lỗi về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tới khách hàng trong những ngày qua và gửi lời cảm ơn vì sự kiên nhẫn, đồng hành và cảm thông của các nhà đầu tư, khách hàng.

Chủ tịch VNDIRECT cho hay, mặc dù đã khôi phục được toàn bộ hệ thống và dữ liệu nhưng các công đoạn rà soát an ninh thông tin để đảm bảo điều kiện kết nối an toàn mất thêm khá nhiều thời gian. 

VNDIRECT dự kiến sẽ mở lại hoạt động giao dịch chứng khoán vào thứ Hai tuần sau, ngày 1/4. Chủ tịch VNDIRECT cũng chia sẻ đang nghiên cứu các chính sách hỗ trợ hợp lý và sẽ thông báo tới nhà đầu tư sớm nhất.

Thông tin với VietNamNet chiều 29/3, ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), một trong những chuyên gia đã và đang đồng hành cùng đội ngũ VNDIRECT, cho biết: "Cục An toàn thông tin sẽ cùng với Cục A05 tiến hành đánh giá về an toàn, an ninh mạng trước khi hệ thống được đưa vào vận hành chính thức”.

VNDIRECT là công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu đứng thứ ba trên sàn HoSE năm 2023 với 7,01%, sau VPS và SSI.

Cục An toàn thông tin cảnh báo tấn công mã hóa

Thông tin với VietNamNet vào ngày 30/3, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, qua theo dõi, giám sát không gian mạng Việt Nam, cơ quan này đã phát hiện xu hướng tấn công mạng, đặc biệt là tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền - ransomware tăng cao.

padlock symbol with word ransomware on red technology background.jpg
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cảnh báo tấn công mã hóa. Ảnh minh hoạ: Internet

“Thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware, gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia”, Cục An toàn thông tin nhận định.

Cục An toàn thông tin đã phát cảnh báo, đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động rà soát và triển khai bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình.

Mở rộng cả Blacklist và Whitelist để lành mạnh thị trường quảng cáo trực tuyến

Chiều ngày 26/3, tại Hà Nội, Bộ TT&TT tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng chủ đề “Tuân thủ - An toàn – Trách nhiệm”, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm mong muốn các doanh nghiệp, đơn vị làm quảng cáo là những ‘người trong cuộc’ đóng góp các ý tưởng, đề xuất những phương pháp, cách làm phù hợp, hiệu quả, thể hiện trách nhiệm với ngành quảng cáo và xã hội.

w quang cao truc tuyen 4 1 1 1117.jpg
Whitelist được Bộ TT&TT xây dựng và triển khai từ tháng 3/2023 nhưng đến nay chưa đạt kết quả như kỳ vọng. Ảnh: T.H

Tại hội nghị gặp gỡ cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung trên mạng hồi tháng 5/2023, Bộ đã truyền đi thông điệp “Làm nội dung sạch sẽ nhận được quảng cáo, và quảng cáo sẽ tìm đến những nội dung sạch”. Tuy nhiên, đến nay thông điệp này chưa đi vào thực tế, Whitelist cũng chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng, đa số doanh nghiệp không sử dụng danh sách này dù Bộ TT&TT đã nhiều lần khuyến nghị.

Từ thực tế trên, Cục PTTH&TTĐT đề xuất giải pháp xây dựng và triển khai Whitelist mở rộng nhằm gia tăng số lượng các trang tin, kênh đăng ký, từ đó mở rộng độ phủ tiếp cận quảng cáo, đồng thời tạo điều kiện cho cơ quan chức năng dễ dàng quản lý.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cũng cho rằng nên mở rộng không chỉ Whitelist mà cả Blacklist. “Chúng ta hướng đến cùng thay đổi thực trạng hiện nay, để tương lai thị trưởng nội dung, quảng cáo trực tuyến là câu chuyện win - win, với người hưởng lợi cuối cùng là xã hội, là khách hàng, người dùng. Cùng với đó, các giá trị văn hóa cũng phải được bảo vệ, lan tỏa trên không gian mạng”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cảnh báo 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa qua đã phát cảnh báo về 6 lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng mức cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 3/2024. 

Cảnh báo đã được gửi tới tất cả các đơn vị chuyên trách CNTT, an toàn thông tin của các bộ, ngành, địa phương cùng các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các ngân hàng và tổ chức tài chính.

canh bao lo hong.jpg
Năm nay, chuyên gia dự báo hacker sẽ tiếp tục tích cực khai thác lỗ hổng của các sản phẩm công nghệ phổ biến để làm bàn đạp tấn công, chiếm quyền điều khiển hệ thống. Ảnh minh họa: Internet

Sáu lỗ hổng mới tồn tại trong các sản phẩm Microsoft vừa được Cục An toàn thông tin đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đặc biệt lưu ý là những lỗ hổng được chuyên gia của Cục đánh giá và đưa ra khuyến nghị trên cơ sở danh sách bản vá Microsoft phát hành tháng 3/2024 với tổng số 59 lỗ hổng.

Cục An toàn thông tin đề nghị các đơn vị kiểm tra, rà soát để xác định những máy tính sử dụng hệ điều hành Windows có 2 khả năng bị ảnh hưởng bởi 6 lỗ hổng an toàn thông tin mức cao và nghiêm trọng kể trên. 

Trường hợp bị ảnh hưởng, các đơn vị cần khẩn trương cập nhật bản vá kịp thời nhằm tránh nguy cơ bị hacker tấn công mạng.