Như VietNamNet đưa tin, ngày 24/8, Công ty cổ phần VNG ra thông báo VNG Limited đã chính thức nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Uỷ ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC). 

Trụ sở VNG tại quận 7, TP.HCM.

Nhiều nguồn tin cho biết, theo kế hoạch, đầu tiên cổ phiếu VNG dự kiến sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ vào ngày 22/9. Tuy nhiên, do không kịp thời gian chuẩn bị, thời gian niêm yết được dời qua ngày 27/9.

Một nguồn tin cho VietNamNet hay, kế hoạch lên sàn Nasdaq vào ngày 27/9 tới của VNG sẽ không diễn ra như dự kiến. Nguyên nhân do gặp phải một số vấn đề về hồ sơ và cần phải bổ sung theo yêu cầu của SEC. Đồng thời, hiện doanh nghiệp này cũng chưa ấn định lại ngày lên sàn Nasdaq.

PV VietNamNet đã liên hệ với bộ phận truyền thông của VNG và nhận được câu trả lời, do chính sách của công ty nên không có bình luận gì về các thông tin trên.

Về VNG Limited, công ty này nắm 49% cổ phần trực tiếp trong VNG Corporation. Đây là công ty có sự xuất hiện của các tập đoàn lớn từ Trung Quốc như Tencent, Ant Group và GIC – quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore. Về cơ cấu cổ phần tại công ty, ông Lê Hồng Minh và Vương Quang Khải nắm lần lượt 45% và 6% cổ phần. Tencent là cổ đông ngoại nắm cổ phần lớn nhất với 23%, phần còn lại thuộc về Ant Group và các tổ chức quốc tế khác.

Trước các thông tin trên, trong những ngày qua, giá cổ phiếu VNZ trên sàn UpCom đã liên tục có những biến động nhẹ về giá và được giao dịch quanh mức 1.130.000 - 1.150.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, ngày hôm qua (20/9), giá cổ phiếu VNZ đã giảm ở mức hơn 971.000 đồng/cổ phiếu và ở phiên cuối ngày hôm nay (21/9), giá cổ phiếu VNZ là 907.000 đồng/cổ phiếu.

Giữa năm 2010, chia sẻ với Forbes, ông Lê Hồng Minh - sáng lập kiêm CEO của VNG cho biết, giấc mơ của ông là đưa cổ phiếu công ty này xuất hiện trên sàn giao dịch chứng khoán quốc tế như Nasdaq hay Hong Kong. Năm 2017, VNG đã ký bản ghi nhớ về dự kiến niêm yết trên sàn Nasdaq tại New York (Mỹ). 

Tháng 7/2022, nhiều thông tin cho biết, VNG sẽ niêm yết cổ phiếu tại Mỹ vào đầu năm 2023, với mục tiêu chào bán 12,5% cổ phần trong đợt IPO trên sàn Nasdaq. 

Tuy nhiên, ngay sau đó, kế hoạch niêm yết tại Mỹ của VNG đã không diễn ra như dự kiến. Thay vì lên sàn Nasdaq, ngày 5/1/2023, VNG chính thức niêm yết trên sàn Upcom với 35.844.262 cổ phiếu có mã “VNZ”, trong đó, 28,7 triệu cổ phiếu đang lưu hành và 7,1 triệu cổ phiếu quỹ. Mức giá lúc VNZ lên sàn là 240.000 đồng/cổ phiếu. Tính theo mức giá này, VNG có vốn hóa 8.592 tỷ đồng.

Trên sàn Upcom, có thời điểm, “VNZ” trở thành cổ phiếu đắt nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam và có 10 phiên trần liên tiếp, trong đó, có thời điểm đạt mốc 1,4 triệu đồng/cổ phiếu, đưa vốn hoá công ty lên tới hơn 39.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, lượng giao dịch cổ phiếu “VNZ” tương đối hạn chế ở các phiên khi chỉ từ vài trăm đến vài nghìn cổ phiếu.

Một số chuyên gia trong ngành cho rằng, mặc dù đang gặp một số vấn đề nhưng VNG trước sau gì cũng lên sàn Nasdaq, bởi đây là ước mơ cũng như mục tiêu chính của họ. Rất nhiều chi phí đã được VNG bỏ ra để thực hiện kế hoạch này trong nhiều năm và họ sẽ nỗ lực để hoàn thành điều này trong thời gian tới.