{keywords}
Đường dây nóng hỗ trợ khai báo y tế của VNPT sẽ hỗ trợ người dân khai báo dễ dàng hơn.

Cho đến thời điểm này các ứng dụng khai báo y tế đang là công cụ hữu hiệu để phòng chống Covid. Tuy nhiên, việc khai báo y tế điện tử còn phức tạp đối với nhiều người không quen sử dụng điện thoại thông minh. Không ít người đã khai báo y tế trên giấy khi đến nơi khác vẫn phải khai báo lại; hoặc khai báo rồi mà không có người hỏi đến. Vì thế, dẫn đến tình trạng một số người, dù không cố tình trốn tránh khai báo y tế, nhưng vì một hay nhiều lý do nêu trên, mà không hoàn thành trách nhiệm hết sức cần thiết của mình.

Trong cuộc họp trực tuyến của Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 với hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang vào chiều ngày 16/5, Thường trực Ban Chỉ đạo đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của khai báo y tế với những người có liên quan đến người trong vùng dịch, đối tượng F2, F3, người vào bệnh viện, lên máy bay, việc này đều đã quy định nhưng thực tế có những nơi làm không nhất quán. 

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 đã yêu cầu Bộ Y tế rà soát lại nghiêm túc các quy định về khai báo y tế, đảm bảo thật đơn giản, thuận tiện để mọi người dân có thể khai báo được, đồng thời đề nghị thiết lập đường dây nóng hỗ trợ người dân khai báo y tế. 

Trao đổi với ICTnews, ông Đỗ Công Anh, Phụ trách điều hành Cục Tin học hóa cho hay, để giải quyết tình trạng người dân không khai báo y tế qua ứng dụng mà gọi điện cho các cơ quan chức năng để khai báo, Cục đã xúc tiến xây dựng đường dây nóng để tiếp nhận khai báo y tế của người dân và giao cho VNPT vận hành. 

Bên cạnh đó, Cục Tin học hóa cũng đã đưa thêm tính năng phát hiện các mã trong ứng dụng đã khai báo từ lâu chưa được cập nhật. Mã khai báo này sẽ yêu cầu người dân cập nhật dữ liệu của mình trong 24h;  nếu không khai báo cập nhật khi qua cửa an ninh sẽ bị phát hiện và yêu cầu người dân cập nhật.

Ông Đỗ Công Anh khẳng định, các biện pháp mới sẽ khắc phục được lỗ hổng hiện nay và giúp cho phòng chống, truy vết Covid triệt để hơn, tránh được tình trạng những người không tự giác khai báo qua mặt các cơ quan quản lý.

Ngay sau khi nhận được chỉ đạo, VNPT đã cấp tốc triển khai đường dây nóng hỗ trợ khai báo y tế 18001119 nhằm tiếp nhận, trợ giúp mọi yêu cầu của người dân về khai báo y tế một cách kịp thời, miễn phí, không để ách tắc. 

Theo đó, khi gọi đến tổng đài, ngoài việc được miễn cước, người dân sẽ được các tổng đài viên là tình nguyện viên hướng dẫn lựa chọn hình thức khai báo y tế phù hợp và nội dung khai báo cho xác thực nhất. 

Trong cuộc chiến chống Covid-19, VNPT cũng triển khai nhiều đợt nhắn tin đến thuê bao toàn mạng tuyên truyền về phòng chống Covid-19 theo chỉ đạo chung của Bộ TT&TT; cài đặt phát âm thông báo tuyên truyền về việc thực hiện 5K trong phòng chống dịch; xây dựng trung tâm giám sát tại khu cách ly ở các địa phương.

Ngoài ra, VNPT hỗ trợ một số tỉnh, thành phố (Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, TP.HCM, Cà Mau, Kiên Giang…) nhắn tin tuyên truyền phòng chống, truy vết, thông báo giãn cách liên quan đến dịch Covid-19…

Duy Vũ

Hà Nội phạt 6 cá nhân 75 triệu đồng vì đăng tin sai sự thật về dịch Covid-19

Hà Nội phạt 6 cá nhân 75 triệu đồng vì đăng tin sai sự thật về dịch Covid-19

Sở TT&TT Hà Nội vừa xử phạt 6 chủ tài khoản Facebook với mức phạt 12,5 triệu đồng/người do cung cấp thông tin giả mạo, sai sự thật về ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong phòng chống dịch Covid-19.