Tiên phong với triết lý đào tạo toàn diện từ gốc rễ

Đề cao giá trị con người, khuyến khích tính chủ động, sáng tạo của cá nhân, làm sao để mỗi sinh viên đều có “thân khỏe, tâm an, tuệ mẫn” là định hướng chiến lược để VNU-IS lấy mục tiêu thực hiện “Đề án phát triển con người sinh viên” - chương trình trọng tâm giai đoạn 2020-2025. Bên cạnh đó, Nhà trường bắt đầu triển khai chương trình đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên để mỗi sinh viên đều có cơ hội phát huy điểm mạnh và bồi dưỡng để nâng cao những điểm yếu, giúp sinh viên tự tin chuyển hóa nội lực để học tập tốt, làm việc tốt, tự tin chia sẻ với cộng đồng.

Cùng với các đề án giáo dục toàn diện của nhà trường, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là lực lượng nòng cốt thực hiện sứ mệnh hoàn thiện sản phẩm đào tạo, triển khai một cách sáng tạo, phù hợp với đặc thù sinh viên của trường, biến công tác Đoàn và phong trào thanh niên trở nên hấp dẫn, hiệu quả, thiết thực. Một số chương trình do Đoàn trường triển khai như “Đại sứ sinh viên” đã vượt qua hàng ngàn đề xuất khác và lọt Top 19 mô hình điểm cấp thành phố. “Đại sứ sinh viên 2023 là chương trình đặc sắc, giải quyết đúng trăn trở của ĐHQGHN trong việc làm sao xây dựng được mô hình rèn luyện, phát triển toàn diện cho sinh viên”, ông Hứa Thanh Hoa - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Ủy viên BCH Thành đoàn Hà Nội, Bí thư Đoàn ĐHQGHN phát biểu tại đêm chung kết VNU - IStudent Ambassador 2023 mùa I.

Môi trường quốc tế hội nhập sâu rộng tại VNU-IS

Nâng cao năng lực công dân toàn cầu, năng lực số

VNU-IS nâng cao năng lực công dân toàn cầu và năng lực số cho sinh viên thể hiện qua chương trình đào tạo hoàn toàn 100% bằng tiếng Anh. Trong quá trình xây dựng khung chương trình đào tạo, nhà trường cũng chú trọng việc phát triển năng lực tư duy, khả năng thực hành và tự học của sinh viên, coi trọng năng lực tiếng Anh, kỹ năng mềm, khởi nghiệp - những chuẩn đầu ra bổ trợ rất quan trọng của người học. 

VNU-IS đã thiết kế phương pháp huấn luyện (coaching), cá thể hóa, kết hợp với doanh nghiệp trong đào tạo và được chính thức áp dụng từ tháng 4/2023 với nhiều điểm đặc sắc mang thương hiệu của nhà trường: 

Với phương pháp huấn luyện (coaching), mỗi học phần đều có một kịch bản huấn luyện riêng. Ngoài việc giữ vững các nguyên tắc cốt lõi, kịch bản được điều chỉnh để phù hợp với từng cá thể, trong đó giảng viên như một “nhạc trưởng” điều hành để mỗi “nhạc công” đều được khai thác tối đa điểm sáng, giúp cho từng học phần trở nên hấp dẫn, nâng cao chất lượng đào tạo so với các phương pháp truyền thống, đại trà.

Phương pháp cá thể hóa là phương pháp mà giảng viên sẽ làm việc trực tiếp với một sinh viên hoặc một nhóm sinh viên để giúp người học đạt được kiến thức, kỹ năng đáp ứng chuẩn đầu ra cho một học phần thông qua các hoạt động trao đổi, hướng dẫn tự học, tự thực hành và triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, đảm bảo các yếu tố: Nhóm 1 - Năng lực lãnh đạo bản thân; Nhóm 2 - Lãnh đạo và làm việc với người khác; Nhóm 3 - Kỹ năng mềm cho sinh viên nước ngoài; Nhóm 4 - Các kỹ năng tăng cường.

Sinh viên được trực tiếp tham gia nghiên cứu tại phòng thí nghiệm của Trung tâm Y sinh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Trường Quốc tế

Kết hợp với doanh nghiệp trong đào tạo là hoạt động mời giảng viên đến từ doanh nghiệp triển khai một phần hoặc toàn bộ hoạt động thực tập, thực tế, giảng dạy các nội dung thực hành, hướng dẫn sinh viên thực hiện dự án, chia sẻ kinh nghiệm thực tế nhằm nâng cao kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm thực tế cho sinh viên và giảng viên.

Sinh viên VNU-IS tham gia tham quan thực tế tại doanh nghiệp

VNU-IS cũng đặc biệt chú trọng đầu tư xây dựng các nhóm nghiên cứu, đặc biệt là các nhóm nghiên cứu liên ngành để phát triển các hướng nghiên cứu mới, các chương trình đào tạo mới có tính ứng dụng, thực tiễn cao, hoặc có triển vọng tạo ra các sản phẩm khoa học công nghệ. 

Trong quá trình triển khai, thông qua phương pháp coaching và cá thể hóa, trường có cơ chế, chính sách phát triển năng lực nghiên cứu khoa học, công bố trong và ngoài nước cho sinh viên. Đã có rất nhiều sinh viên được đóng góp trí tuệ, công sức của mình và được đứng tên chung với các chuyên gia hàng đầu các lĩnh vực trong các công bố quốc tế như: Willingness to receive Covid-19 vaccine in relation to psychological well-being among a sample of university students in Vietnam; Computational tools supporting known mirnas identification; Food poisoning: A case study in Vietnam. 

Sinh viên được làm việc trực tiếp với các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, đào tạo theo phương pháp cá thể hóa kết hợp coaching

Sinh viên cũng được tham gia trình bày báo cáo tại các hội thảo quốc tế do nhà trường tổ chức như Hội thảo “Trí tuệ nhân tạo lấy con người làm trung tâm - Human-centered Artificial Intelligence” lần thứ 3 (Computing4Human - 2022), Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về khởi nghiệp, tài chính và đổi mới sáng tạo - The 1st Entrepreneurship, Finance and Innovation Symposium (EFIS 2022)… 

Sinh viên Phạm Thanh Trường, Hoàng Thị Chúc và Đỗ Văn Quý báo cáo thành công tại Hội thảo quốc tế Computing4Human 3rd 2022 với đề tài "Computational tools for known miRNA identification", tập trung vào ứng dụng công nghệ thông tin trong y sinh học, do TS. Chu Đình Tới và TS. Kim Đình Thái hướng dẫn

Chú trọng năng lực thích ứng và năng lực đổi mới sáng tạo

Bên cạnh việc học tập chuyên môn, sinh viên cần phải được trang bị đầy đủ kỹ năng để khám phá bản thân, giữ vững sự ổn định về sức khỏe tinh thần, dễ dàng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, làm nền tảng vững chắc cho hoạt động đổi mới sáng tạo, giúp sinh viên vững bước trên thị trường lao động đầy khắc nghiệt và sự phát triển như vũ bão của nền kinh tế tri thức.

Trường triển khai dịch vụ tư vấn tâm lý miễn phí cho sinh viên, đồng thời ưu tiên nguồn lực, cơ sở vật chất, không gian phù hợp kết hợp triển khai đường dây nóng, email, nhóm mạng xã hội để tiếp nhận, nắm bắt thông tin, kịp thời chăm sóc sức khỏe tinh thần, hỗ trợ, tư vấn tâm lý, nghề nghiệp, đời sống xã hội cho sinh viên. 

Song song với công tác bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho đoàn viên, Đoàn Thanh niên còn tổ chức đa dạng các hoạt động đổi mới sáng tạo, phát động phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp như: tổ chức các khóa học bồi dưỡng kỹ năng tư duy, khởi sự doanh nghiệp, làm việc nhóm, thiết kế đồ họa, thuyết trình ấn tượng. 

Không chỉ có kinh nghiệm tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp, Đoàn trường còn bồi dưỡng được các nhóm dự án khởi nghiệp đạt giải cao cấp quốc gia như dự án “Gamma Box - nền tảng tạo chiến dịch marketing thông qua game hóa” đã xuất sắc giành Giải Ba Vòng Chung kết cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” toàn quốc; dự án “Phát triển ứng dụng DevCareer - mô phỏng quá trình phỏng vấn việc làm và hỗ trợ ứng viên tiếp cận việc làm”…

Trường Quốc tế hiện đang xét tuyển sớm 12 chương trình đào tạo Đại học chính quy năm 2023. Điểm khác biệt nổi trội của các chương trình đào tạo tại Trường Quốc tế là các chương trình đều được giảng dạy bằng tiếng Anh và có sự tham gia của khoảng 20% giảng viên nước ngoài, khung chương trình và các học phần được thiết kế dựa trên các chương trình của các trường đại học lớn trên thế giới. Nhờ đó các chương trình đào tạo của Trường Quốc tế đảm bảo tính hiện đại và cung cấp cho người học những kiến thức, kĩ năng cốt lõi cho hoạt động nghề nghiệp.

Phụ huynh học sinh có thể tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về các ngành học của Trường Quốc tế tại: https://tuyensinh.isvnu.vn/xet-tuyen-thang-vnu/

Văn phòng tuyển sinh Trường Quốc tế, ĐHQGHN:

Cơ sở 1: Tầng 1, Nhà E5, ĐHQGHN, 144 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội

Cơ sở 2: Phòng 302, Nhà C, Làng Sinh viên HACINCO, 79 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Website: https://www.is.vnu.edu.vn/

Hotline: 024. 3555 3555/0983 372 988/ 0989 106 633/ 0379 88 44 88

Fanpage https://www.facebook.com/truongquocte.vnuis

Bích Đào