Sau 1 tuần ở bệnh viện chăm sóc con gái nhỏ bị viêm đường tiết niệu, vẻ mệt mỏi, thiếu ngủ hiện rõ trên khuôn mặt anh Bùi Tấn Sinh (45 tuổi). Bằng giọng trầm buồn, anh chia sẻ về gia đình mình với nhiều trăn trở.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Thanh Trà, xã Bình Khương, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, anh Sinh có hoàn cảnh tương đối khó khăn. Năm 2009, anh nên duyên cùng chị Yến cùng quê. Vì kế sinh nhai, anh chị vào TP.HCM mưu sinh. 

Năm 2014, con gái đầu lòng Bùi Gia Ân chào đời. Vợ vốn bị câm điếc bẩm sinh, cần anh ở bên cạnh. Công việc cũng trở nên chật vật, cả gia đình quyết định dắt díu nhau về quê.

Anh Sinh bệnh tật vẫn gồng gánh nuôi cả nhà.

Không nhà cửa, vợ chồng anh Sinh về sống cùng bố mẹ. Anh xin làm công nhân thời vụ cho một công ty trên địa bàn. May mắn đến năm 2018, người dì sống gần đó vào Nam, để lại căn nhà cho đôi vợ chồng trẻ.

“Đi làm ngày nào được trả công ngày đó. Trước đây mỗi tháng kiếm trung bình khoảng 6 triệu đồng. Cuối năm 2018, tôi liên tục ho, khó thở, bác sĩ bảo bị viêm phế quản. Sau một thời gian điều trị không lành, lên tuyến trên khám thì phát hiện mình bị hen suyễn. Công việc do đó mà bập bênh”, anh Sinh thẫn thờ.

Thời gian qua, anh chị phải ở bệnh viện chăm sóc con gái út.

Cũng chỉ một thời gian ngắn sau đó, vợ anh phát hiện mắc bệnh tương tự. Mỗi khi trái gió trở trời, hai vợ chồng đều phải nhập viện, có tháng lên viện 2 lần, mỗi lần kéo dài cả tuần.

Năm 2019, anh chị sinh được con gái thứ hai, đặt tên Bùi Gia Hân. Vợ ở nhà chăm con nhỏ, anh Sinh lại tranh thủ những lúc khoẻ mạnh đi làm công ty, kiếm từng đồng tằn tiện sống qua ngày.

“Tôi phải cố để lo cho vợ, cho con. Vậy mà có lần đang ở công ty, tôi lại lên cơn hen phải xin về. Lúc nào trong người cũng có sẵn dụng cụ trị hen suyễn cầm tay", anh buồn rầu chia sẻ.

Không tính viện phí, anh cũng tốn đến 1 triệu đồng chi phí sinh hoạt, đi lại mỗi khi nhập viện. Nhờ được xếp vào hộ cận nghèo năm 2022, anh mới đỡ một khoản viện phí.

Trong người anh Sinh lúc nào cũng cất sẵn dụng cụ trị hen suyễn cầm tay.

Cách đây hơn 2 tháng, dì của anh thông báo sẽ trở về quê sinh sống, anh chị tiếp tục dọn về nhà bố mẹ. Tại đây, anh Sinh còn một người em trai mắc bệnh tiểu đường. 

Xót xa vì có gia đình riêng vẫn phải bám víu bố mẹ già, anh tận dụng những ngày không phát bệnh, cặm cụi kiếm tiền. Niềm tự hào của vợ chồng anh chính là cô con gái lớn: "Con bé học giỏi lắm, năm nào cũng là học sinh xuất sắc cả, được nhà trường, thầy cô khen thưởng".

Ngồi cạnh chồng, chị Yến như hiểu ý, đưa tay lên ra dấu. Anh nhìn vợ, giọng chùng xuống: "Vợ tôi và cả tôi nữa, đang mong con bé không bị thất học vì hoàn cảnh nhà mình".

Trái gió, trở trời, anh Sinh lại lên cơn hen suyễn phải vào viện điều trị.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Khương Ung Hồng Linh cho biết, hoàn cảnh gia đình anh Sinh cực kỳ khó khăn, được công nhận là hộ cận nghèo. Địa phương cũng tạo mọi điều kiện giúp đỡ gia đình.

Ông Nguyễn Thanh Thống, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Sơn cho hay, đơn vị luôn quan tâm, đồng hành cùng những trường hợp như gia đình anh Sinh. “Chúng tôi mong muốn các mạnh thường quân có thể quan tâm, thăm hỏi để hỗ trợ thêm, giúp các cháu nhỏ yên tâm học hành", ông nói.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Bùi Tấn Sinh, địa chỉ: thôn Thanh Trà, xã Bình Khương, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. SĐT: 0963434402 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.332 (anh Bùi Tấn Sinh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.