Sáng 1/3, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bà Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi - luật sư, nhà báo) và luật sư Trần Văn Sỹ (66 tuổi) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Gần 8h sáng, hai bị cáo Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ được dẫn giải tới tòa. Các lực lượng nhanh chóng đưa hai bị cáo vào phòng chờ xét xử.

Bà Nguyễn Phương Hằng (Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) cùng chồng là Huỳnh Uy Dũng được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, trước phiên xử, cả bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng cùng có đơn xin vắng mặt.

Ghi nhận đến 8h sáng 1/3, cả bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng không tham dự phiên tòa. 

han ni.jpg
Bà Hàn Ni bị dẫn giải tới phiên xét xử 

Theo truy tố, bà Đặng Thị Hàn Ni đã sử dụng tài khoản Youtube cá nhân và Facebook cùng tên “Nhà báo Hàn Ni” có một số buổi ghi hình với nội dung đăng tải liên quan đến vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng.

Cơ quan điều tra giám định nội dung clip có tiêu đề “bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không”, đăng tải ngày 3/9/2021 và xác định, bà Hàn Ni có 4 phát ngôn liên quan đến thông tin bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của bà Nguyễn Phương Hằng.

han ni.jpg
 Bà Đặng Thị Hàn Ni tại phiên tòa

Về lý do đề cập đến vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng, Công ty Đại Nam cũng như quỹ Hằng Hữu, bà Hàn Ni nói rằng, trước đó, bà Nguyễn Phương Hằng có nhiều buổi livestream xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà. 

Về những thông tin phát ngôn trong các clip, bà Hàn Ni khai, lấy từ các báo chính thống đã đăng tải, không có xác minh tính đúng sai cũng như không cần có sự chấp thuận của cơ quan báo chí.

Đối với luật sư Trần Văn Sỹ, CQĐT xác định ông Sỹ đã sử dụng kênh Youtube cá nhân “LS Trần Văn Sỹ” đăng tải những clip thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm bà Nguyễn Phương Hằng, ông Huỳnh Uy Dũng, xâm phạm đến lợi ích của Công ty CP Đại Nam.

xet xu.jpg
Ông Trần Văn Sỹ tại tòa

Ông Sỹ đã thừa nhận những thông tin ông dùng để phát ngôn trong các buổi ghi hình là lấy thông tin từ các buổi ghi hình của bà Nguyễn Phương Hằng trước đó; đồng thời lấy thông tin từ các bài báo của các cơ quan báo chí chính thống và ông căn cứ vào các văn bản pháp luật để phân tích.

Ông Trần Văn Sỹ cũng khai, không có thù hằn, mâu thuẫn gì với vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng.