0h20 ngày 10/9, vợ chồng anh Phạm Văn Huề và chị Nguyễn Thị Tú lái xe riêng, xuất phát từ Long Biên (Hà Nội) lên Thái Nguyên để hỗ trợ bà con vùng lũ.

Chị Tú cho biết, ban đầu vợ chồng chị định vài ngày tới mới đi cứu trợ. Thế nhưng, nước dâng lên quá nhanh, bà con trong vùng lũ cần cứu trợ kịp thời nên anh chị xuất phát ngay trong đêm.

cuutro chitu5.jpg
Chị Tú thông báo việc lên Thái Nguyên cứu trợ để mọi người cùng chung sức.
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đi xe ban đêm khá nguy hiểm vì trời mưa to, đường trơn nên anh Huề lái thật chậm. Xe nhỏ, anh chị cố gắng chất gọn nhất có thể các món đồ như: Đèn pin, mì tôm, đồ ăn, nước uống,… để mang đến cho bà con vùng lụt.

Lên tới nơi, chị Tú gặp khá nhiều đoàn hỗ trợ. “Tình người thật ấm áp, bà con giúp nhau lúc này mới là điều đáng quý”.

Anh chị dừng chân ở Thái Nguyên khoảng 1 tiếng để vận chuyển đồ cứu trợ vào cho bà con rồi lại lên xe về Hà Nội. Để chuyến đi thêm phần yên tâm, chị nhờ người chăm sóc giúp 2 con nhỏ 7 tuổi và 10 tuổi ở nhà.

Nhiều năm trước, khi miền Trung bị lũ lụt, anh chị cũng chung tay giúp đỡ đồng bào bằng việc gửi lương thực, nhu yếu phẩm, quần áo.

“Mình không dư dả nhiều, công việc kinh doanh cũng bình thường nhưng có sao giúp vậy vì thấy bà con vùng lụt vất vả quá. Tình cảm đồng bào quan trọng nhất là lúc này”, chị Tú chia sẻ.

Chị cho biết sẽ dành toàn bộ lợi nhuận buôn bán quần áo trong 5 ngày để mua nhu yếu phẩm hỗ trợ bà con. Sau Thái Nguyên, anh chị dự định sẽ lên các vùng lụt khác để chia sẻ khó khăn với đồng bào.  

Nhói lòng đọc tin vùng lụt

Gần 23h ngày 9/9, chiếc xe bán tải chở chị Nguyễn Ly Ly (Hà Nội) cùng với 3 người bạn lăn bánh từ Hà Nội lên Thái Nguyên cứu trợ bà con ở vùng ngập lụt.

Chặng đường xa xôi lại đi đêm nên chị Ly - hiện làm mẹ đơn thân - quyết định gửi cô con gái 7 tuổi cho ông bà chăm sóc. 

Chuyến xe của chị chở 120 chiếc đèn pin, 29 thùng mỳ tôm, 5 thùng sữa cùng nhiều vật dụng khác, mong muốn phần nào giúp người dân vượt qua những ngày bão lũ gian nguy.

Chị Ly kể, sáng 9/9 khi đọc tin, xem hình ảnh nhiều con ngõ, ngôi nhà ở thành phố Thái Nguyên chìm trong biển nước, người dân liên tục đăng tin xin được cứu trợ ra khỏi vùng ngập sâu, chị đã cồn cào ruột gan. 

Thương bà con vùng lũ vất vả, chị nghĩ đến chuyện thu mua áo phao gửi lên cứu trợ. Tuy nhiên, áo phao khan hiếm, giá cả lại bị đẩy lên cao, chị tìm phương án khác.

“Mình hỏi han khắp nơi để nắm được phần nào tình hình trên đó. Theo lời bạn bè, mình biết người dân Thái Nguyên đang thiếu đèn pin, sạc dự phòng. Vậy là mình tìm mua được 100 chiếc đèn pin”.

Chị Ly thông báo trên trang Facebook cá nhân về việc lên Thái Nguyên hỗ trợ bà con vùng ngập, với mong muốn có thể gom thêm chút đồ cứu trợ. Người quen thấy vậy đã chủ động chuyển khoản “chút tấm lòng”, nhờ chị mua đồ ăn, thức uống, đồ dùng cần thiết gửi đến cho người dân vùng lụt.

0h ngày 10/9, vượt qua mưa gió cùng những đoạn đường ngập sâu, trơn trượt, cuối cùng nhóm của chị Ly đã tới được điểm tập kết trên đường Bến Oánh, thành phố Thái Nguyên. Trao xong đồ cứu trợ cho cán bộ, nhóm lại lên xe quay về.

“3h mình về đến nhà, đầu vẫn nghĩ về cảnh chạy lũ của bà con vùng ngập, quá gian nguy, vất vả. Chỉ mong bão lũ sớm qua đi để mọi người trở lại cuộc sống bình thường”, chị Ly nói.

Anh Hoàng Minh Giáp (Phú Thọ) cho biết, nhiều nơi ở khu vực Hạ Hòa (Phú Thọ) đang ngập sâu sau trận mưa lớn tối 9/9.

Là người bán hàng gia dụng có xe chuyên chở, thấy nhà bà con bị ngập, anh quyết định dùng xe của mình giúp bà con chở đồ đến chỗ cao hơn. 

xetai anhgiam.jpg
Anh Giáp hỗ trợ vận chuyển đồ lên xe, chở về nơi cao hơn. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cả đêm, anh cùng vợ đến hỗ trợ người dân vận chuyển đồ. Sáng nay, vợ anh có việc gia đình phải về trước, một mình anh ở lại hỗ trợ mọi người.

"Của cải không có thì tôi góp sức, góp xe để giúp bà con quê mình. Ai cũng góp một chút thì bà con sẽ vượt qua được khó khăn", anh Giáp nói. 

Không chỉ chị Ly, vợ chồng chị Tú, anh Giáp mà nhiều người dân ở khắp nơi đang hướng về người dân vùng lũ. Mỗi người có cách kêu gọi, hỗ trợ khác nhau, mong đồng bào sớm vượt qua hoạn nạn.

thainguyen lut.jpg
Người phụ nữ từ TPHCM ra Hà Nội, gom đồ giúp bà con vùng lụt, mong có người đi cùng. Ảnh: MXH
thainguyen lut1.jpg
Nhiều tài xế tình nguyện chở miễn phí người và đồ dùng về vùng lũ. Ảnh: MXH
thainguyen lut5.jpg
Hình ảnh xe tải xuyên đêm chở đồ giữa trời mưa tầm tã. Ảnh: Hoàng Anh

Hộ dân nhận được đồ cảm kích trước sự giúp đỡ, ứng cứu kịp thời của mọi người. 

thainguyen lut4.jpg
Ảnh: MXH