Anh Nguyễn Văn Quý (43 tuổi, trú TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) hiện là Chủ tịch Hội Taekwondo tỉnh Gia Lai, kiêm Chủ tịch Hội Nông dân phường Hội Thương (TP Pleiku, Gia Lai).

Dù công việc bận rộn nhưng anh Quý vẫn luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện, công tác đoàn phường…

Vốn là con nhà võ nhưng anh Quý lại khá sợ bị tiêm khi hiến máu tình nguyện. Bản thân anh nghĩ chắc chẳng bao giờ mình sẽ đi hiến máu. Tuy nhiên, năm 1995, khi một người bạn không may bị tai nạn giao thông cần máu gấp nên anh đã không ngần ngại hiến máu cứu bạn qua cơn nguy hiểm.

Vợ chồng Hiệp sĩ có gần 140 lần hiến máu ở phố núi Pleiku - 1

Hơn 20 năm qua, anh Nguyễn Văn Quý đã có gần 100 lần tham gia hiến máu tình nguyện (Ảnh: NVCC).

"Lúc đầu không nghĩ tôi sẽ hiến máu nhiều như vậy. Tuy nhiên khi thấy bệnh nhân thiếu máu đang phải giành giật sự sống mong manh, bản thân tôi lại thôi thúc, mong muốn làm gì đó để giúp người. Khi tham gia hiến máu tình nguyện, tôi lại càng thấy hạnh phúc vì mình đã làm được việc có ích giúp cho mọi người", anh Quý cho hay.

Hơn 20 năm nay, anh Quý đã đạt gần 100 lần tham gia hiến máu cứu người. Anh Quý cho biết khoảng cách số lần anh đi hiến máu không tuân theo một chu kì hay kế hoạch nào. Bởi bất kỳ lúc nào bệnh viện tỉnh cần máu gấp cứu người là anh có mặt. 

Vợ chồng Hiệp sĩ có gần 140 lần hiến máu ở phố núi Pleiku - 2

Với con số hiến máu kỷ lục gần 100 lần, anh Quý đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng danh hiệu Hiệp sĩ hiến máu (Ảnh: NVCC).

Anh nhớ lại, có lần anh tham gia hiến máu cho một bệnh nhân bị ung thư máu giai đoạn cuối ở thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai). Khi cô bé nhập viện cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch, mạng sống chỉ tính từng giờ, từng phút. Cơ thể thì đau đớn, khó thở cần phải truyền máu gấp. Sau khi biết được hoàn cảnh, anh Quý đã mặt ngay lập tức để hiến máu cứu cô bé. Nhưng rất đáng tiếc, ngày hôm sau anh lại nhận được tin cô bé mất. 

Tuy những giọt máu của mình không cứu được cô bé, nhưng anh cũng cảm thấy an ủi vì những giọt máu của mình ít nhiều cũng đã níu kéo thêm được một chút thời gian bên nhau của cô bé và gia đình. 

Anh Quý luôn suy nghĩ, băn khoăn về những lần hiến máu nhân đạo này. Anh muốn làm điều gì đó cho cộng đồng thông qua việc trao những giọt máu hồng. Từ đó, năm 2011, anh quyết tâm thành lập Câu lạc bộ hiến máu Nhân ái của phường để hiến máu cứu người ở tỉnh Gia Lai.

Vợ chồng Hiệp sĩ có gần 140 lần hiến máu ở phố núi Pleiku - 3

Hai vợ chồng anh Quý và chị Hương coi việc hiến máu nhân đạo là một niềm vui trong cuộc sống, khi làm được việc nghĩa giúp người (Ảnh: NVCC).

Không những thế, anh Quý còn thuyết phục vợ và người thân tham gia hiến máu cứu người. Đến nay, CLB đã có 74 người tham gia vào câu lạc bộ hiến máu nhân ái. Không chỉ anh Quý mà bất kỳ thành viên nào trong câu lạc bộ cũng sẵn sàng tham gia hiến máu tình nguyện để mỗi khi nhận được cuộc gọi của bệnh viện.

Chị Đặng Thị Thu Hương là vợ anh Quý (44 tuổi,  trú TP Pleiku, tỉnh Gia Lai), hiện là phó Bí thư Đảng ủy phường Hội Thương. Chị cũng có gần 40 lần hiến máu.

Chị Hương tâm sự, chị được anh Quý truyền cảm hứng và đưa đi tham gia hiến máu tình nguyện. Chị đã tận mắt nhìn những bệnh nhân đang đau đớn, khó khăn. Qua đó, chị Hương cảm động và mong muốn làm được gì để giúp mọi người.

Vợ chồng Hiệp sĩ có gần 140 lần hiến máu ở phố núi Pleiku - 4

Lúc nào có người hay bệnh viện khó khăn khi thiếu nguồn máu để cứu người, anh Quý đều nhiệt tình tham gia (Ảnh: NVCC).

"Bố mẹ chúng tôi đã lớn tuổi nhưng vài năm trước vẫn đều đặn hiến máu tình nguyện. Qua việc hiến máu, thấy người thân khỏe mạnh, tôi luôn tuyên truyền cho người thân là hiến máu rất tốt, vừa giúp người vừa có được sức khỏe", anh Quý tự hào chia sẻ. 

Là người hiến máu nhiều nhất tỉnh Gia Lai với số lần kỷ lục, gần 100 lần, anh Quý được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng danh hiệu Hiệp sĩ hiến máu, được các cấp từ Trung ương đến địa phương tặng nhiều bằng khen.

Theo Dân trí