Nhiều kỉ niệm khi hiến máu cứu người

Qua lời giới thiệu của một người bạn, chúng tôi có dịp gặp gỡ bà Trương Thị Bé trú tại khu phố 11, phường 5, TP Đông Hà. Bà là một trong những tấm gương hiến máu tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị.

Vì ý thức được tầm quan trọng của việc cần máu đối với người bệnh đang điều trị tại các bệnh viện, bản thân lại là người đi đầu trong các phong trào hiến máu ở địa phương nên bà luôn tích cực tham gia.

Bà Bé trong một lần hiến máu nhân đạo.

Bà Bé không quên được lần hiến máu đầu tiên của mình. Đó là năm 2010, khi hội phụ nữ địa phương kêu gọi hiến máu nhân đạo. Lúc ấy, bà hồ hởi đăng ký mà không hề lăn tăn nghĩ ngợi gì.

Sau lần hiến đó, bà vừa theo dõi cơ thể mình vừa dành thời gian nghiên cứu tài liệu, thấy việc hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe mà cơ thể còn tự tái tạo ra lượng máu mới nên hễ có cơ hội hiến máu là bà xung phong ghi danh.

Từ đó đến nay, cứ đều đặn, mỗi năm bà hiến máu 3- 4 lần. Trong đó, có khoảng 10 lần hiến máu cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Bà Bé và những tấm bằng khen, giấy khen tuyên dương hành trình hiến máu.

Cách đây 8 năm, khi bà đang tham gia khóa học sơ cấp y tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị thì nghe tin có chương trình hiến máu nhân đạo. Mặc dù đang trong giờ học nhưng bà vẫn xin giáo viên được đi hiến máu. Xong xuôi, bà lại quay trở về lớp.

Có lần, đã nửa đêm, biết tin có bệnh nhân đang gặp nguy kịch cần máu gấp, bà Bé một mình đội mưa, chạy xe máy lên bệnh viện để hiến máu. Khi bà hiến xong, thấy người nhà bệnh nhân đã chờ sẵn ở cửa để gặp mặt, bắt tay bà và nói lời cảm ơn. Kỉ niệm ấy khiến bà cảm động và ấn tượng mãi.

Cũng có nhiều lần bà bỏ mọi việc để đến bệnh viện hiến máu nhưng đến nơi mọi người đã hiến đủ số lượng máu nên bà quay về.

Ngoài việc thường xuyên tham gia hiến máu nhân đạo, bà Bé còn là một thành viên tích cực tham gia tuyên truyền, vận động mọi người tham gia hiến máu tại địa phương.

Bà Bé tâm sự: “Tôi thuộc nhóm máu O, nhóm máu này khá quý nên tôi chỉ mong mình có sức khỏe thật tốt để có thể sẻ chia máu của mình với người khác. Không có gì vui bằng máu từ cơ thể mình đem lại sức khỏe và niềm vui cho bệnh nhân đang cần nó”.

Bỏ ngoài tai những lời bàn tán

13 năm hiến máu liên tục với thành tích 34 lần hiến máu nhân đạo, bà Bé vinh dự là tấm gương hiến máu tiêu biểu trên địa bàn và nhận được vô số bằng khen, giấy khen của tỉnh, thành phố. 

Bà Bé vui vẻ bên cháu nội.

Tuy nhiên, bản thân là phụ nữ cứng tuổi, con cái đã trưởng thành, việc bà Bé góp mặt quá thường xuyên tại các buổi hiến máu khiến bà hứng chịu không ít lời khó nghe.

“Có người nói tôi là phụ nữ thì không nên hiến máu, bảo tôi hoang phí sức khỏe của mình. Có người thấy tôi hiến đến hàng chục lần thì can ngăn, nói tôi thế này thế nọ. Nếu tinh thần tôi không vững, cứ sợ người ta nói những lời không hay thì tôi đã không tiếp tục hiến đến hôm nay với 34 lần.

Tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình có sức khỏe nên cứ có người cần máu thì mình sẵn sàng đi ngay. Khi mình giúp ích được cho ai đó, bản thân vui mừng, phấn khởi lắm”, bà Bé nói.

May thay, các thành viên trong gia đình đều động viên và tạo điều kiện để bà thuận tiện trong việc hiến máu.

Để có sức khỏe tham gia hiến máu đều đặn, bà Bé luôn duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và chơi các môn thể thao như bóng chuyền, bóng đá, cầu lông thường xuyên. 

Bà Bé vui vẻ bộc bạch, hành trình hiến máu của bà sẽ chỉ kết thúc khi bà không còn đủ sức khỏe để hiến máu. Còn khỏe là bà còn hiến máu để cứu người bởi vì giúp được cho người khác là bản thân bà cũng cảm thấy vui lây.

Ông Nguyễn Xuân Dương – Chủ nhiệm CLB Hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Trị chia sẻ, trong nhiều năm liên tục cùng tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, bà Trương Thị Bé đã trở thành tấm gương điển hình cho thành viên trong CLB noi theo. Sự nhiệt tình, năng nổ của bà đã trở thành động lực lan tỏa giá trị nhân văn cao đẹp trong phong trào hiến máu tình nguyện.