Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại điều 33 Luật hôn nhân và gia đình 2014, tài sản chung của vợ chồng bao gồm các tài sản sau:

-Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra;

-Thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng;

-Thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này;

-Tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

-Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng.

Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 và khoản 1 Điều 7 Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP thì vợ chồng khi ly hôn có quyền tự thỏa thuận với nhau về toàn bộ các vấn đề, trong đó có cả việc phân chia tài sản. Trường hợp vợ chồng không thỏa thuận được mà có yêu cầu thì Tòa án phải xem xét, quyết định việc áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận hay theo luật định.

Sau khi có bản án ly hôn, các bên có thể thỏa phân chia tài sản sau đó hoặc nếu có yêu cầu hoặc tranh chấp về tài sản chung thì một trong hai bên hoặc cả hai bên đều có quyền yêu cầu Tòa án phân chia tài sản chung.

Theo quy định tại Điều 35 và Điều 37 Bộ Luật tố tụng dân sự 2015, trường hợp một trong hai bên đương sự là đang ở nước ngoài thì thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp tỉnh. Do đó, để thực hiện việc phân chia tài sản chung, bạn có thể gửi đơn khởi kiện yêu cầu phân chia tài sản đến Tòa án nhân dân cấp tỉnh tại nơi có mảnh đất.

Hồ sơ bao gồm: Đơn khởi kiện yêu cầu chia tài sản chung sau ly hôn; Các tài liệu chứng cứ kèm theo; Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu của 02 bên; Bản án hoặc quyết định của Tòa án về việc đã ly hôn; Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu tài sản chung của vợ chồng.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc