- Trao đổi với VietNamNet tối nay, Tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Võ Trường Sơn cho biết, có 26 công nhân Việt Nam và Lào đang bị cô lập do vỡ đập thủy điện tại Sepien Senamnoi, huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu (Lào).

{keywords}
Đập thủy điện với công suất dự kiến 410 MW nằm ở phía Nam Lào, có khả năng sản sinh lượng điện lên tới 1.860 GW giờ. Ảnh: Attapeu Today

Theo ông Võ Trường Sơn, HAGL đang thuê trực thăng tới ứng cứu 26 công nhân. Dự kiến trong ngày mai, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch HĐQT HAGL sẽ tới Lào chỉ đạo hoạt động ứng cứu cũng như tổ chức hỗ trợ khẩn cấp người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng.

Ông Đoàn Nguyên Đức cũng xác nhận với VietNamNet việc điều trực thăng đưa các công nhân đang bị mắc kẹt tại rừng cao su của đơn vị tại Lào do bị nước lũ chia cắt.

"Các công nhân này có cả người Việt và người Lào, đang làm cao su thì bị nước lũ lên bất ngờ chia cắt, cô lập", ông Đức nói.

Ông Đức cho biết, vụ vỡ đập thủy điện xảy ra tại huyện vùng sâu của tỉnh Attapeu. Tại khu vực này, khả năng không có người Việt làm việc và sinh sống. 

Ngay sau khi có thông tin đập thủy điện ở tỉnh Attapeu, Lào bị vỡ, hôm nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có điện thăm hỏi gửi Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachith và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào theo dõi sát tình hình, cập nhật thông tin về người Việt Nam hoặc kiều bào tại khu vực bị ảnh hưởng, đồng thời sẵn sàng có các biện pháp hỗ trợ trong trường hợp có người bị ảnh hưởng.

Trong trường hợp cần thiết, đề nghị liên hệ số điện thoại bảo hộ công dân tại Lào 008562096106775 hoặc tại Việt Nam 0084981848484.

Vỡ đập thủy điện tại Lào: Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ

Vỡ đập thủy điện tại Lào: Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ nhân dân Lào anh em khắc phục hậu quả.

Đập thủy điện đặt Mekong vào ngã tư đường?

Đập thủy điện đặt Mekong vào ngã tư đường?

11 đập thủy điện lớn được dự kiến xây dựng chặn dòng chảy chính tại hạ lưu đang đặt tương lai của sông Mekong nằm ở "ngã tư đường", theo đánh giá của Ban thư ký Ủy hội sông Mekong.

Cuộc chiến năng lượng trên dòng Mekong

Cuộc chiến năng lượng trên dòng Mekong

Mekong là huyết mạch của nhiều quốc gia mà nó chảy qua. Giờ đây, dòng sông trở thành trung tâm một cuộc chiến năng lượng.

Bắt được “thủy quái” sông Mekong nặng 230kg

Bắt được “thủy quái” sông Mekong nặng 230kg

Một con “thủy quái” sông Mekong là cá tra dầu nặng 230kg vừa được nhà hàng ở TP Long Xuyên (tỉnh An Giang) mua về xẻ thịt.

Uỷ hội Mekong xem xét tác động thủy điện với dòng chính

Uỷ hội Mekong xem xét tác động thủy điện với dòng chính

Trong cuộc họp tại Hà Nội, Uỷ hội Mekong đưa nội dung xem xét tác động thủy điện với dòng chính vào nghị trình làm việc.

Diệu Thúy - Trùng Dương