Sáng 4/7, trao đổi với P.V VietNamNet, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đang vào cuộc làm rõ đơn tố cáo của hàng trăm người dân ở huyện Kỳ Anh về việc bị bà Hoàng Thị Thảo (SN 1988, trú huyện Kỳ Anh) lừa đảo theo hình thức góp hụi biến tướng với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.

"Hiện công an đang thu thập tài liệu, làm rõ đơn tố giác của người dân, trong đó có phần hình sự và dân sự", lãnh đạo Công an tỉnh nói.

Các hộ dân tố cáo bị bà Hoàng Thị Thảo lừa góp "hụi". Ảnh T.H

Theo phản ánh, từ năm 2018, do quen biết khi cùng buôn bán tại chợ Voi (huyện Kỳ Anh), bà Thảo đã nhiều lần đặt vấn đề huy động hàng trăm tiểu thương tham gia vào các dây "hụi" do bà làm chủ với cam kết trả tiền gốc và lãi sòng phẳng.

Khi lôi kéo hàng trăm người tham gia, bà Thảo lập rất nhiều dây hụi, mỗi dây có 10 người, những người tham gia phải góp số tiền ít nhất 100.000 đồng/ngày. Lãi suất hàng tháng trả cho những người tham gia do Thảo quyết định. Thời gian góp trong vòng 10 tháng, một tháng mở hụi một lần.

Đơn tố cáo của người dân gửi cơ quan chức năng. Ảnh T.H

Chị T.T.H (SN 1986, trú xã Kỳ Phong) cho biết, từ năm 2018 đến nay, tin lời mời gọi của Thảo, chị đã tham gia các dây hụi với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay không thu hồi được do Thảo đã tuyên bố vỡ nợ.

Để người dân tin tưởng, Thảo cấp cho mỗi người một quyển hóa đơn ghi ngày tháng nộp tiền, tiền lãi rõ ràng. Ảnh T.H

Anh V.A.Q (xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh) cho hay: “Khi kỳ góp hụi kết thúc theo chu kỳ 10 tháng, chúng tôi yêu cầu trả tiền hụi, Thảo dùng những lời lẽ ngon ngọt rủ chúng tôi tiếp tục tham gia hoặc cho Thảo vay lại số tiền hụi. Tin tưởng Thảo, chúng tôi không lấy lại tiền mà tiếp tục tham gia vào dây hụi khác hoặc cho Thảo vay lại.

Đầu năm 2021, nhiều người liên hệ Thảo để lấy rút hụi hoặc yêu cầu Thảo trả khoản tiền đã vay thì Thảo hứa hẹn lần này đến lần khác rồi tuyên bố vỡ nợ, không trả tiền cho người tham gia như cam kết ban đầu ”, anh V.A.Q nói.

Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đến trực tiếp ghi nhận các phản ánh của bà con

Tiếp nhận thông tin, Đại tá Nguyễn Hồng Phong đã có mặt tại huyện Kỳ Anh, lắng nghe các ý kiến, chứng cứ mà người dân cung cấp, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc làm rõ.