Một nhóm người thuê và sở hữu mẫu xe hyrdo Toyota Mirai dường như đã vỡ mộng với thực tế sở hữu xe chạy bằng loại nhiên liệu sạch, không phát thải này. Họ đã đệ đơn kiện tập thể tới Toyota, cáo buộc hãng xe Nhật Bản đã đánh lừa người tiêu dùng về khả năng sử dụng hàng ngày của dòng xe FCEV.

Các chủ xe và khách thuê đã bày tỏ sự thất vọng lớn trong quá trình sử dụng mẫu xe này bởi hàng loạt khó khăn, bất cập gặp phải như thiếu hạ tầng các trạm tiếp nhiên liệu hydro, tình trạng khan hiếm và giá hydro tăng vọt, phạm vi quãng đường di chuyển không như quảng cáo,...

2016 toyota mirai hydrogen fuel cell car newport beach ca nov 2014_100490084_h.jpg
Thiếu hụt trạm sạc nhiên liệu hydro khiến những người dùng xe FCEV gặp khó khăn. Ảnh: Green Car Reports

Theo đơn kiện, Toyota và đội ngũ bán hàng của hãng đã nói với những người mua tiềm năng rằng nhiên liệu hydro luôn có sẵn và việc tiếp nhiên liệu cho xe Mirai sẽ dễ dàng, tương tự như xe đi đổ xăng. Tuy nhiên, sau khi sở hữu và thuê xe Mirai, điều đó lại diễn ra hoàn toàn khác.

Các chủ xe và khách thuê cho biết, họ thường phải lái xe một quãng đường dài mới tìm được trạm tiếp nhiên liệu hydro.

Ngay cả khi đến được trạm hydro, việc bơm nhiên liệu cũng chưa chắc đã thực hiện được vì các vấn đề như hỏng thiết bị bơm, thẻ nhiên liệu không tương thích... Thậm chí, họ còn gặp tình trạng bơm hydro bị đóng băng và kẹt vào xe, sau đó phải chờ hơn 30 phút để vòi bơm ấm lên mới có thể rút vòi bơm một cách an toàn ra khỏi xe.

Nhiều tài xế bị mắc kẹt giữa đường vì hết nhiên liệu, buộc phải gọi cứu hộ đến kéo xe về và sử dụng tạm thời xe khác.

Chưa hết, phạm vi quang, đường di chuyển của Toyota Mirai trên thực tế khác xe con số được nhà sản xuất quảng cáo. Ví dụ, Toyota Mirai Limited chạy được 575km và Toyota Mirai XLE chạy được 647km nhưng nhiều chủ xe nói rằng họ đi được quãng đường thấp hơn tới 160km so với số liệu chính thức của Toyota.

Toyota Mirai 3.jpg
Chủ xe Toyota Mirai cho rằng hãng đang gian dối trong việc công bố quãng đường đi thực tế. Ảnh: Toyota

Vụ kiện cũng đề cập mức tăng 200% về giá nhiên liệu hydro trong vài năm qua, từ 13 USD/kg vào năm 2022 lên khoảng 36 USD/kg vào năm 2024. Điều này có nghĩa là thẻ nhiên liệu trị giá 15.000 USD của Toyota, được tặng khi mua xe sẽ không thể sử dụng 5 năm như quảng cáo ban đầu.

Cuối cùng, chủ sở hữu xe FCEV của hãng ô tô Nhật Bản tuyên bố rằng tất cả các vấn đề nêu trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị bán lại của Toyota Mirai.

Sau 5 năm, chiếc xe này chỉ còn 19,4% giá trị trên thị trường xe cũ. Do đó, nhóm người dùng xe Mirai đã yêu cầu Toyota bồi thường thiệt hại, cáo buộc công ty có hành vi vi phạm pháp luật.

Toyota Mirai ra mắt lần đầu vào năm 2015. Đến năm 2020, mẫu xe thế hệ thứ 2 tiếp tục trình làng và đã được bán trên thị trường cho đến nay. 

Đầu năm nay, Shell đã thông báo đóng cửa 7 trong số 55 trạm hydro tại California do vấn đề thiếu hụt nguồn cung. Điều này khiến việc sử dụng xe của những người sở hữu xe hyrod trở nên phức tạp hơn.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

6 lý do khiến xe hydro chưa thể bùng nổ như xe điệnXe hydro dù có một số ưu điểm hơn so với xe điện, đặc biệt là vấn đề nạp nhiên liệu nhưng dòng xe này lại gặp thách thức về chi phí, nguồn hydro cùng hàng loạt rào càn về hạ tầng và ý thức của người dùng.