Vỡ nát mất an toàn, đóng đường băng, tăng delay hủy chuyển

Trong lúc hạ tầng hàng không đang quá tải thì sân bay Nội Bài sắp phải đóng cửa đường lăn S3 và hạn chế khai thác hai đường băng để sửa chữa, làm giảm số chuyến bay và tăng tình trạng chậm, hủy chuyến.

Có tiền, đường băng hỏng vẫn phải chờ

Thị trường hàng không Việt Nam thời gian qua có sự tăng trưởng tốt, đáp ứng rất tốt nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân, phát triển kinh tế địa phương, thúc đẩy du lịch và đầu tư. Mặc dù vậy, không ít hành khách vẫn phàn nàn về chuyện hủy chuyến, chậm chuyến (delay) nhưng không phải ai cũng biết một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này là do hạ tầng yếu kém.

Trong khi việc đầu tư cơ sở hạ tầng chưa thấy dấu hiệu chuyển biến thì đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đều xuống cấp nghiêm trọng. Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng bố trí vốn để cải tạo, nâng cấp hệ thống đường băng, đường lăn tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng đề xuất đóng cửa đường lăn S3 và hạn chế khai thác hai đường băng tại Nội Bài để sửa chữa. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng hai đường băng tại Nội Bài “đã quá xuống cấp, nguy cơ mất an toàn rất lớn”.

{keywords}
Đường băng sân bay Nội Bài xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa an toàn bay

TS Trần Văn Khảm, Phó chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ hàng không Việt Nam, cho biết, khi thiết kế, đường băng được tính toán rất kỹ về kỹ thuật, về chịu lực. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng, do ảnh hưởng của khí hậu, của lực máy bay hạ cánh nên đã xảy ra tình trạng bong, nứt tại một số điểm trên đường băng.

“Điều này chắc chắn sẽ gây mất an toàn khi máy bay cất, hạ cánh và nếu không được khắc phục, sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của các hãng hàng không”, ông Khảm cảnh báo.

Mặc dù xuống cấp như vậy nhưng Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị được giao quản lý hai đường băng - vẫn chưa đầu tư, nâng cấp. Lý do là vướng cơ chế.

Từ khi ACV cổ phần hóa, toàn bộ khu bay, trong đó có đường cất hạ cánh, đường lăn thuộc về tài sản công nên nhà nước phải bố trí vốn đầu tư, nâng cấp. Bộ GTVT từng đề xuất ứng trước 4.200 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV để đầu tư, sửa chữa và nhà nước hoàn trả sau. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính cho rằng làm như vậy không đúng quy định về quản lý tài sản công và ngân sách Nhà nước. Trong khi đó, Nhà nước lại không có kế hoạch cấp vốn đầu tư cho việc sửa chữa, nâng cấp này.

Từ giữa tháng 8, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo phải nhanh chóng tháo gỡ cơ chế để sớm khởi công đầu tư, nâng cấp khu bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ ngày 4/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ Bộ GTVT cần quyết liệt cùng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc để các tập đoàn, tổng công ty nhà nước có thể đầu tư nâng cấp và xây dựng mới sân bay, không thể kéo dài tình trạng doanh nghiệp nhà nước có vốn mà không thể đầu tư.

Tiếp đó, ngày 12/9, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về các dự án giao thông vận tải, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa yêu cầu phải bảo đảm hoạt động bình thường, an toàn ở tất cả các sân bay; chủ động khắc phục những bất cập hiện nay ở các sân bay lớn.

Tuy nhiên, đến nay, Bộ GTVT vẫn chưa sửa chữa hai đường băng xuống cấp.

Chậm chuyến vì thiếu sân đỗ

{keywords}
Các hãng hàng không thiếu sân đỗ và sự quá tải ở nhà ga

Theo TS Trần Văn Khảm, không chỉ đường băng, “rào cản” đang ảnh hưởng tới hoạt động của các hãng hàng không còn ở việc thiếu sân đỗ và sự quá tải ở nhà ga. Ông Khảm cho hay một máy bay hạ cánh xuống sân bay sẽ phải có sân đỗ cho máy bay bốc dỡ hàng hóa, làm vệ sinh, nạp xăng dầu, kiểm tra kỹ thuật, xếp hành lý,... cho chuyến bay kế tiếp.

Tuy nhiên, sân đỗ tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều đã quá tải. “Nhiều khi máy bay tới Tân Sơn Nhất phải chờ ít nhất 5-10 phút bay trên trời mới có đường băng và sân đỗ để hạ cánh. Chính vì thế, hoạt động của các hãng hàng không bị ảnh hưởng, xảy ra tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến”, ông Khảm nói.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, ngoài Nội Bài, Tân Sơn Nhất, còn ít nhất 5 sân bay khác trong tổng số 22 sân bay đang quá tải. Tức là các sân bay này đã đón lượng khách nhiều hơn so với công suất thiết kế. Thống kê các cuộc chậm chuyến bay gần đây của các hãng hàng không cũng cho thấy nguyên nhân chính là do hạ tầng hàng không quá tải.

Giải thích về lý do không có nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư vào hạ tầng hàng không, TS. Trần Văn Khảm cho rằng Nhà nước phải có cơ chế thu hút, kêu gọi thì doanh nghiệp mới có cơ hội tham gia, bỏ vốn ra làm.

“Vấn đề này đã hội thảo rất nhiều nhưng vướng vẫn là nhà nước phải có cơ chế, có cho phép hay không. Nếu đầu tư không có lợi thì không doanh nghiệp nào làm, tại sao không công khai cho các nhà đầu tư biết, tham gia”, ông Khảm nói.

Mặt khác, hiện nay, tuy là công ty cổ phần nhưng ACV lại đang được độc quyền quản lý, khai thác, kinh doanh 21 cảng hàng không. Tư nhân muốn tham gia đầu tư hạ tầng hàng không phải vượt qua nhiều cửa ải. Đây là cuộc cạnh tranh phi thị trường, mặc dù, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng yêu cầu Bộ GTVT phải công khai minh bạch các dự án đầu tư trong hạ tầng hàng không, gồm dự án Nhà nước làm, dự án xã hội hóa, để có kế hoạch triển khai và huy động nguồn lực hiệu quả hơn, đặc biệt là nguồn vốn từ khu vực kinh tế tư nhân.

Đỗ Thanh

 

‘Đốt tiền' ai chịu nổi, tốn ngàn tỷ có giấy phép rồi lỗ thêm ngàn tỷ

‘Đốt tiền' ai chịu nổi, tốn ngàn tỷ có giấy phép rồi lỗ thêm ngàn tỷ

Tương lai nào đang chờ đón các tân binh gia nhập thị trường hàng không khi phải đổi mặt tình trạng xuống cấp và quá tải trầm trọng về hạ tầng sân bay, thiếu nhân lực,... Cất cánh được đã khó, hãng nào sẽ trụ được và có lãi?

tin nổi bật

GDP quý III tăng tới 13,67%, lạm phát vẫn thấp

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2022 ước tính tăng khá cao ở mức 13,67% so với cùng kỳ năm trước. GDP 9 tháng năm 2022 tăng 8,83% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011-2022.

Kiến nghị không mở karaoke, quán bar ở chung cư

Góp ý liên quan tới Luật Kinh doanh bất động sản, TS. Cấn Văn Lực cho rằng không nên mở karaoke, kinh doanh quán bar ở chung cư vì dễ mất an toàn.

Chứng khoán, bất động sản hay nên gửi tiết kiệm để ‘ăn no ngủ kỹ’?

Chuyên gia kinh tế cho rằng, gửi tiết kiệm là lựa chọn an toàn, "ăn no ngủ kỹ" thời điểm này. Đầu tư chứng khoán sẽ có tính rủi ro cao.

Bắc Ninh sắp khởi công cây cầu nghìn tỷ kết nối Hải Dương

Cầu Kênh Vàng kết nối Bắc Ninh - Hải Dương dự kiến được khởi công vào cuối năm 2022 với kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng. Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối kinh tế, xã hội, phục vụ dân sinh giữa hai tỉnh.

Không có nhà đầu tư điện than BOT nào tự nguyện dừng dự án

Bộ Công Thương cho biết không có chủ đầu tư dự án nhiệt điện BOT nào tự nguyện dừng dự án. Vì vậy, để tránh rủi ro pháp lý và đền bù nhà nước, cần tiếp tục để trong Quy hoạch điện 8 các dự án này, nhất là các dự án BOT có chủ đầu tư nước ngoài.

Đế chế Shopee lung lay

Tham vọng trở thành một siêu ứng dụng, Shopee đang đối mặt với nhiều thách thức tại hầu hết thị trường, trong đó có Việt Nam.

Mỗi năm có 160 triệu tấn, ‘mỏ vàng’ vẫn chưa khai thác của Việt Nam

Chỉ 1 triệu tấn phụ phẩm của ngành thủy sản, nếu đưa hết vào chế biến ra các sản phẩm giá trị cao có thể thu thêm 4-5 tỷ USD. Nông nghiệp nước ta có 160 triệu tấn phụ phẩm/năm, nhưng "mỏ vàng" bị bỏ phí.

Lãi suất tăng, doanh nghiệp khó càng thêm khó

Vẫn đang đối mặt với chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao, sắp tới các DN có thể phải chịu thêm lãi suất vay vốn ngắn hạn tăng. Khó chồng khó khiến nhiều DN lo ngại.

Gỡ ‘thẻ vàng’ IUU, Phó Thủ tướng yêu cầu mở đợt cao điểm kiểm tra

Để sớm gỡ “thẻ vàng” IUU, đồng thời chuẩn bị tốt cho việc tiếp, làm việc với Đoàn thanh tra của EC trong tháng 10 tới, Phó Thủ tướng yêu cầu mở đợt cao điểm kiểm tra.

Bộ Công Thương đề nghị đấu giá quyền khai thác mỏ sắt 100 triệu tấn

Bộ Công Thương cho rằng trong trường hợp các nhà đầu tư khác muốn tham gia khai thác mỏ sắt Quý Xa thì thực hiện theo hình thức đấu giá quyền khai thác khoáng sản để lựa chọn nhà đầu tư.

‘Giáo sư’ ba ba và hành trình tăng tài sản theo cấp số nhân

Khởi nghiệp ở tuổi 35 với 45 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Nghị gây dựng cơ ngơi tiền tỷ từ việc nuôi giống ba ba gai ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

Nắn tiền đổ vào địa ốc, giảm ngay việc cho vay mua biệt thự

Nếu tỷ lệ giải ngân tín dụng để mua một căn biệt thự giảm xuống thì có thể tăng cấp vốn tương đương 10 căn nhà bình thường khác. Từ đó, lành mạnh hóa tiền vào bất động sản.

Nhiều nước muốn tham gia CPTPP

Thời gian gần đây, một số nền kinh tế đã bày tỏ sự quan tâm tới việc gia nhập Hiệp định CPTPP. Sau Vương quốc Anh, đến lượt Trung Quốc, Đài Loan, Ecuador và Costa Rica... cũng xin gia nhập CPTPP.

Người trưởng thành tại Trung Quốc giàu hơn châu Âu

Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng ấn tượng và đang gây áp lực lên khu vực châu Âu về khối lượng tài sản trung bình của người dân.

Chưa rõ cơ sở pháp lý ngân sách mua lại 8 dự án BOT giao thông

Bộ Kế hoạch và Đầu tự nhận thấy, việc giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn tại trong nhiều năm qua của 8 trạm thu phí/dự án BOT giao thông, do Bộ Giao thông vận tải được giao làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền, là cần thiết.