Phát biểu tại sự kiện diễn ra ở Nantucket, bang Massachusetts, Mỹ cuối tuần qua, bà Biden than phiền rằng, chồng bà liên tục bị thử thách bởi các cuộc khủng hoảng không lường trước được khi lên nắm quyền tại Nhà Trắng, đồng thời đổ lỗi cho những tai ương toàn cầu. 

Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden. Ảnh: People

Theo CNN, Đệ nhất phu nhân Mỹ có phát biểu trên khi tỷ lệ tín nhiệm lãnh đạo dành cho Tổng thống Biden hiện chỉ ở mức 33%, theo một cuộc thăm dò dư luận gần đây của báo New York Times và trường Cao đẳng Siena. Cuộc khảo sát cũng ghi nhận, chỉ 13% người Mỹ được hỏi nói đất nước đang đi đúng hướng.

"Tổng thống có rất nhiều hy vọng và kế hoạch cho những điều ông ấy muốn làm. Tuy nhiên, mỗi khi các bạn quay lại, ông ấy phải giải quyết các vấn đề của thời điểm đó", bà Biden tuyên bố trước khoảng 20 người tham dự buổi gây quỹ tại một tư dinh trên hòn đảo nghỉ mát nổi tiếng ngoài khơi bờ biển Massachusetts.

Đệ nhất phu nhân đề cập đến tình trạng bạo lực súng ống, quyết định đảo ngược phán quyết lịch sử về nạn phá thai ở xứ sở cờ hoa của Tòa án tối cao Mỹ và chiến sự Nga - Ukraine là những vấn đề ông Biden không tiên lượng xảy ra.

Bà Biden đặc biệt chia sẻ sự thất vọng của bản thân đối với phán quyết mới của Tòa tối cao về việc chấm dứt quyền nạo phá thai của phụ nữ theo hiến pháp liên bang. Bà lưu ý, mặc dù bản thân ủng hộ việc biểu tình và cảm thấy tức giận vì quyết định trên nhưng bà tin các hành động đó vẫn chưa đủ. Bà Biden tiết lộ đã yêu cầu các thành viên trong gia đình suy nghĩ về những việc làm khác ngoài biểu tình phản đối.

Bà Biden cũng chỉ trích quốc hội, đổ lỗi những cản trở đối với chương trình nghị sự của chính quyền Tổng thống Biden là do các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa đối lập gây ra. 

Kế hoạch "Xây dựng lại tốt đẹp hơn" của ông Biden, vốn sẽ mở rộng mạng lưới an sinh xã hội Mỹ, đã hứng chịu đòn giáng mới nhất hồi tuần trước khi Thượng nghị sĩ Joe Manchin, một chính khách Dân chủ ôn hòa đại diện bang Tây Virginia, bác bỏ bất kỳ điều khoản nào về khí hậu hoặc thuế trong dự luật. Trong một Thượng viện bị chia rẽ, các thành viên đảng Dân chủ cần sự ủng hộ của ông Manchin để thông qua luật trong một quá trình được gọi là hòa giải ngân sách, vốn đòi hỏi tất cả 50 thành viên tham gia cuộc họp kín của đảng Dân chủ phải nhất trí để thúc đẩy luật.

"Tôi biết có rất nhiều người phản đối và họ nói chúng ta sẽ bị tổn thất trong các cuộc bầu cử giữa kỳ. Được thôi. Phe Cộng hòa đang làm việc chăm chỉ, gắn kết với nhau, dù thiện hay ác. Vì vậy, chúng ta cần làm việc chăm chỉ hơn", bà Biden nhấn mạnh.

Bà Biden cũng thông báo dự kiến sẽ gặp lại Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska trong tuần này. Hồi tháng 5, hai người từng gặp nhau khi Đệ nhất phu nhân Mỹ có chuyến công du không báo trước tới Ukraine. Bà Biden không nêu chi tiết về chương trình làm việc cho cuộc tiếp xúc sắp tới.

Tuấn Anh

Đệ nhất phu nhân Mỹ, Thủ tướng Canada và phó Thủ tướng Nga bất ngờ đến UkraineĐệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin đã có các chuyến thăm không báo trước đến những khu vực khác nhau ở Ukraine.