Đôi tay bắt đầu run run, tai đã nghe kém hơn vì dấu hiệu của tuổi già, hàng ngày, bà Hoàng Thị Hồng (trú xóm 10 thôn Tây Canh, xã Đức Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) vẫn một mình chăm sóc hai người thân mắc bệnh hiểm nghèo. Người phụ nữ gần 70 tuổi chỉ canh cánh không biết xoay xở tiền bạc ở đâu để trả nợ và lo thuốc thang cho chồng con.

af2c5cf3 c7a6 4b83 b785 63eeb6cf1031.jpg
Chồng và con trai cùng mắc bệnh hiểm nghèo khiến cuộc sống gia đình bà Hồng vô cùng chật vật.

Thay vì được an hưởng tuổi già, bà Hồng phải đối mặt với nhiều biến cố lớn đẩy gia đình rơi vào cảnh khốn cùng. Anh Lê Đình Thụ, con trai bà mắc bệnh suy thận giai đoạn cuối, đã điều trị ròng rã 6 năm nay. Từ một người nông dân khỏe mạnh, làm chỗ dựa của cha mẹ, anh Thụ nhanh chóng suy kiệt, sức khỏe bị bào mòn bởi bệnh tật.

Hàng tháng, chi phí chữa bệnh của anh Thụ hết sức tốn kém. Ngoài tiền chạy thận, anh cần dùng nhiều loại thuốc bổ trợ để duy trì sự sống khoảng 3 triệu đồng/tháng, tiền mua ống lọc thận khoảng hơn 500 ngàn đồng mỗi tuần. Chưa kể chi phí đi lại, sinh hoạt trong những ngày anh lên bệnh viện khiến gia đình lao đao.

Trong khi đó, vợ anh Thụ là chị Trần Thị Tuyết chỉ là lao động chân tay, ai thuê gì làm nấy, hai con nhỏ vẫn đang trong tuổi đến trường. Dù vất vả ngày đêm, chị cũng chẳng thể lo đủ tiền cho chồng chữa bệnh. Chị phải nhờ bà Hồng để ý, chăm nom chồng mới có thời gian đì làm.

a7728136 d9a4 4a0c 9620 fe2d4aa1e48f.jpg
Anh Lê Đình Thụ bị bệnh suy thận nặng, bụng chướng to.

Trong lúc anh Thụ vẫn đang chống chọi với bệnh suy thận thì đầu năm 2023, bố đẻ anh là ông Lê Đức Thuận phát hiện bị ung thư thực quản giai đoạn cuối. Nghe tin dữ, bà Hồng sốc nặng. Căn bệnh diễn biến phức tạp khiến ông Thuận không ăn uống, phải mở ống xông bơm cháo loãng vào dạ dày. Hiện ông điều trị ở Bệnh viện ung bướu tỉnh Nghệ An, chi phí mỗi đợt điều trị lên đến 12 triệu đồng.

"12 triệu đó bao gồm viện phí, tiền truyền hóa chất và các loại tiền sinh hoạt khác trong những ngày ông ấy nhập viện. Ngoài ra tiền thuốc tự túc ngoài danh mục bảo hiểm lên đến 5 triệu đồng/lần. Sau 1 năm chạy chữa, khoản tiền để lo riêng cho ông ấy đã hơn 120 triệu đồng", bà Hồng buồn bã.

Cùng một lúc hai người thân trong nhà đều đổ bệnh nặng, bà chỉ có thể vay mượn để lo liệu. Đến nay, số nợ đã hơn 120 triệu đồng và còn tiếp tục tăng lên. Gánh nặng kinh tế đổ dồn lên vai vợ anh Thụ vốn có thu nhập cực kì bấp bênh.

Đứng trước muôn vàn khó khăn, bà Hồng nhoà nước mắt: "Giờ chúng tôi đã không thể làm gì được nữa. Bệnh viện vừa trả chồng tôi về nằm liệt giường gần tháng nay. Còn con trai nếu không chữa tiếp thì làm sao kéo dài được sự sống. Nó đã bắt đầu nghĩ quẩn rồi".

d8e79b6f e8ae 42a8 86fa cd0813532f64.jpg
Hiện tại bà Hồng và con dâu phải gồng gánh cả nhà.

Trong căn nhà xác xơ, những con người khốn khổ đang lay lắt cầm cự qua ngày, cái nghèo khiến họ phải đầu hàng trước số phận nghiệt ngã.

Ông Trần Văn Sơn, Trưởng thôn Tây Canh, xã Đức Thành chia sẻ: Gia đình bà Hoàng Thị Hồng thuộc vào diện đặc biệt khó khăn. Cả chồng và con trai bà đều mắc bệnh hiểm nghèo mà không có tiền điều trị. Rất mong họ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ cộng đồng để vượt qua nghịch cảnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Bà Hoàng Thị Hồng, xóm 10 thôn Tây Canh, xã Đức Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. SĐT: 0865604165.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.349 (gia đình bà Hồng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081