Tính đến thời điểm này, màn trình diễn ca khúc Ngày mai người ta lấy chồng của mascot Voi Bản Đôn được cho là lan tỏa nhất tại chương trình Ca sĩ mặt nạ - The masked singer mùa thứ 2. 

Sau 1 tuần, video hút 2,9 triệu lượt xem trên nền tảng YouTube, lọt top 9 Xu hướng thịnh hành. Trên mạng xã hội TikTok, các hashtag thường xuyên lọt top tìm kiếm như #ngaymainguoitalaychong với 265,7 triệu lượt xem, #voibandon với 14,3 triệu lượt xem.

Màn trình diễn của Voi Bản Đôn gây sốt.

Vì sao 'Ngày mai người ta lấy chồng' gây sốt?

Ca khúc Ngày mai người ta lấy chồng do nhạc sĩ Đông Thiên Đức - tác giả bài hit Ai chung tình được mãi sáng tác, từng được ca sĩ trẻ Thành Đạt phát hành độc quyền vào tháng 5.

Sau khi gây sốt tại Ca sĩ mặt nạ, MV dài 7 phút của Thành Đạt từ vài triệu bỗng chốc tăng vọt lên 14 triệu lượt xem trong thời gian ngắn.

Ngày mai người ta lấy chồng, Ai chung tình được mãi đặc trưng cho phong cách sáng tác của Đông Thiên Đức. Nhạc sĩ này có sở trường viết các bài ballad da diết, não nề.

Ngoài ra, anh tạo độ nhận diện bằng cách chủ động cài cắm những câu hát dễ tạo xu hướng. Bài Ai chung tình được mãi nổi lên khi phần lời được chia sẻ mạnh: "Đôi khi ta gặp nhau để dạy nhau cách sống trong khổ đau", "Nhiều khi muốn một mình nhưng sợ cô đơn"; bài Nghiệt duyên với câu: "Ai nào ngờ giữa phố đông, mà ta lại chọn lối chung chồng".

'Ngày mai người ta lấy chồng' - Voi Bản Đôn

Tương tự, bài Ngày mai người ta lấy chồng được lan tỏa nhiều các câu: "Ngày hôm ấy em đi trong mưa, thế nhưng lại quên tim không khóa cửa", "Ai đặt tên chúng ta là người lạ", "Để gấp con tim làm 2 ngăn... Anh đợi em, anh chọn ngăn nỗi đau"...

Hai bài Ngày mai người ta lấy chồngAi chung tình được mãi hội tụ đầy đủ yếu tố tạo hit từ thể loại ballad, màu nhạc não nề, ẩm ương và ngôn từ bình dân, đại chúng.

Tuy nhiên, cả hai bài đều không được quan tâm khi vừa phát hành, chỉ tạo hit khi được các giọng ca nổi tiếng hát lại với bản phối mới sang trọng, sâu sắc hơn (như bài Ngày mai người ta lấy chồng do mascot Voi Bản Đôn thể hiện, Hoài Sa hòa âm phối khí).

Ai là Voi Bản Đôn?

Khi phần trình diễn lan tỏa mạnh mẽ, danh tính mascot Voi Bản Đôn được bàn tán sôi nổi. Khán giả đưa ra nhiều lập luận để khẳng định suy đoán về danh tính nam ca sĩ có giọng hát lay động này. 

Từ khía cạnh nhạc lý, Voi Bản Đôn nhiều khả năng là giọng nam cao trữ tình sáng mảnh (light lirico tenor) có âm sắc mềm mại, trữ tình. 

Anh cho thấy đã được đào tạo bài bản, có nền tảng kỹ thuật thanh nhạc vững vàng thể hiện qua chuỗi nốt cao A4 - B4 (La - Si quãng 4) ấn tượng phần điệp khúc bài Ngày mai người ta lấy chồng.

Sau Ca sĩ mặt nạ mùa đầu tiên, khán giả nhiều kinh nghiệm, tinh ý hơn trong việc truy tìm danh tính của các mascot.

Ngoài dựa vào các đặc điểm trong giọng hát, cách xử lý, họ còn đặt giả thuyết những giọng hát có kỹ thuật tốt chủ động thay đổi cách hát, màu giọng để gây nhiễu phán đoán như ca sĩ Thùy Chi với mascot Tí Nâu và Lương Bích Hữu với mascot Kim Sa Ngư ở mùa trước.

Quốc Thiên hay Anh Tú là Voi Bản Đôn?

Trên các diễn đàn về chủ đề danh tính của Voi Bản Đôn, Anh Tú và Quốc Thiên là 2 giọng nam được nhắc nhiều nhất, một số ít ý kiến đề cập đến ca sĩ Đông Hùng.

Theo các phân tích, âm sắc của Voi Bản Đôn gần Anh Tú nhất nhưng một số khán giả chỉ ra việc nam ca sĩ này khó thể thu xếp tham gia ghi hình đồng thời 2 chương trình lớn như Ca sĩ mặt nạRap Việt

Trong khi đó, Quốc Thiên là giọng nam trung-cao (tenor 2) dày, âm sắc trong hơn Voi Bản Đôn nhưng có khả năng đã tập luyện để thay đổi cách hát, màu giọng.

Không chỉ khán giả, ban cố vấn chương trình Ca sĩ mặt nạ và nhiều nghệ sĩ bối rối khi đoán danh tính Voi Bản Đôn. Đông Thiên Đức - tác giả Ngày mai người ta lấy chồng khẳng định người đứng sau mascot là Quốc Thiên còn ca sĩ Trung Quân đoán là Anh Tú.

Trong khi đó, ca sĩ Anh Tú - một trong hai cái tên được đoán nhiều nhất - phủ nhận là Voi Bản Đôn. "Tôi đang nghiêng về Quốc Thiên vì anh ấy siêu dày kỹ thuật và thích bẻ giọng như thế nào cũng được", anh nói với báo chí.

My Lê