-Khoảng 6 giờ 30 phút sáng 11/04, người dân đi làm rẫy trong khu vực tiểu khu 59 và 59A (Khu bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai) thuộc địa bàn ấp 2 xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu phát hiện một con voi ngà lệch từ trong rừng xông ra chặn đường. Mọi người hoảng hốt tháo chạy...

Khi thấy voi xuất hiện, nhiều người đã đứng nép vào đám cây, cách lề đường khoảng 1m. Họ không tiếp tục đi làm mà dừng lại để báo hiệu cho người dân đi đường biết để tránh né...

{keywords}
Người đàn ông bỏ xe tháo chạy khi thấy voi rừng 

Khoảng 15 phút sau, anh Nguyễn Văn Khang ở Ấp Lý Lịch 1, xã Phú Lý đi xe gắn máy đến. Do không hiểu tín hiệu của người dân, anh tiếp tục chạy xe thêm 1 đoạn thì hốt hoảng thấy voi rừng đứng chắn giữa đường. Anh Khang vội vứt xe, bỏ chạy về hướng ngược lại.

Khoảng 30 phút sau, có khoảng 20 người dân đi làm rẫy đến vị trí trên đều dừng lại do biết có voi rừng ở phía trước. Lúc này do lượng người đông, gây ồn ào đã làm voi kích động, bắt đầu đập chiếc xe máy của anh Khang, đồng thời xông vào tấn công người dân...Mọi người hoảng hốt bỏ chạy.  

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt, tiến hành xua đuổi voi trở lại rừng.

Được biết, trong năm 2015 đã có 4 chiếc xe bị voi rừng phá hại.

Theo các bộ kiểm lâm và người dân, hiện tại trong rừng thiếu thức ăn nên ngày nào voi cũng ra bìa rừng kiếm thức ăn, thời điểm voi thường xuất hiện khoảng 17h00 đến 7h00 hôm sau và trở lại vào rừng vào buổi trưa.

{keywords}
Voi rừng phá xe máy của người dân

Cũng theo bà con, số xe bị voi rừng ngà lệch phá hủy thường có màu đỏ và màu trắng. Trước khi phá xe, voi thường tìm thức ăn trên xe. Thông thường, sau khi Voi ngà lệch xuất hiện khoảng một tuần hoặc một tháng sẽ xuất hiện cả đàn từ 7 đến 11 con. Khi đi theo đàn, voi thường hung hăng và phá hoại nhiều hơn.

Trước đó, rạng sáng 5/4, một con voi ngà lệch cũng xuất hiện tại khu đất nông nghiệp của người dân ở xã Phú Lý, sau đó nó được đuổi trở lại rừng.

Được biết voi ngà lệch là loại voi châu Á có tên khoa học Elephas maximus, được sách đỏ thế giới xếp vào loại EN - nguy cấp. Còn tại Việt Nam, loài voi này thuộc loại CR - cực kỳ nguy cấp.

Xem clip voi quật nát xe máy:

(Video: Truyền hình Thông tấn - TTXVN)

Hùng Anh