Apple, Microsoft, Amazon và Google là bốn thương hiệu đứng đầu toàn cầu vào cuối năm 2023, theo công ty tư vấn Interbrand. Họ cũng là 4 trong số 5 công ty giá trị lớn nhất thế giới. Cái tên còn lại là Nvidia. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhà sản xuất chip đã qua mặt Microsoft và Apple để trở thành công ty lớn nhất hành tinh, tính theo vốn hóa thị trường.

Dù vậy, bất chấp mức định giá 3,1 nghìn tỷ USD, Nvidia thậm chí còn không lọt vào top 100 cái tên mang tính biểu tượng nhất trong danh sách gần đây nhất của Interbrand.

au5ir3l3.png
Nvidia, Microsoft và Apple đang là ba công ty vốn hóa lớn nhất thế giới. Ảnh: MarketWatch

Màn bứt phá lịch sử của Nvidia gần như hoàn toàn nhờ vào nhu cầu đối với các bộ xử lý đồ họa (GPU) trong bối cảnh công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ. Nvidia nắm hơn 80% thị trường chip dùng để đào tạo và triển khai các phần mềm AI như ChatGPT. Nhiều hãng công nghệ lớn là khách hàng của họ.

Tốc độ đi lên tỷ lệ nghịch với mức độ tiếp xúc công chúng là nguyên nhân khiến thương hiệu Nvidia không phổ biến. 

Theo Greg Silverman, Giám đốc kinh tế học thương hiệu của Interbrand, Nvidia không có thời gian cũng như dành nguồn lực để thay đổi vai trò và củng cố thương hiệu để bảo vệ doanh thu trong tương lai. Sức mạnh thương hiệu yếu sẽ hạn chế giá trị của Nvidia dù vốn hóa cao đến đâu.

Tăng trưởng doanh thu hàng năm của Nvidia đã vượt quá 200% trong ba quý vừa qua. Đối với năm tài chính 2025, doanh thu dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi so với một năm trước đó lên hơn 120 tỷ USD.

GPU trung tâm dữ liệu, chiếm 85% doanh số Nvidia trong quý gần đây nhất, được lắp đặt trong các cơ sở lớn và thường cần đến một nhóm các chuyên gia siêu máy tính và khoa học dữ liệu đắt tiền cấu hình chúng để tạo ra phần mềm AI một cách hiệu quả.

Ngược lại, Apple, được Interbrand xếp hạng số 1, kiếm được phần lớn tiền bằng cách bán iPhone và các thiết bị khác cho người tiêu dùng trên toàn cầu. Microsoft, đứng thứ hai, là được biết đến khắp nơi với phần mềm Windows và Office. Amazon, xếp thứ ba, phấn đấu trở thành cửa hàng bán mọi thứ cho khách hàng và số 4 Google, đối với nhiều người, đồng nghĩa với Internet.

Nằm trong top 10 của Interbrand còn có "gã khổng lồ" điện tử Hàn Quốc Samsung, cùng với ba công ty xe hơi (Toyota, Mercedes-Benz và BMW), Coca-cola và Nike.

Xa hơn trong danh sách, ở vị trí thứ 24, là đối thủ của Nvidia – Intel, được biết đến nhiều nhất với bộ xử lý máy tính và cho chiến dịch quảng cáo "Intel Inside". Ngay cả Hewlett Packard Enterprise, chuyên làm máy chủ, cũng lọt vào danh sách ở vị trí thứ 91.

Được game thủ yêu thích

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát khác cho thấy giá trị thương hiệu của Nvidia đang bắt kịp các công ty cùng ngành.

Trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu toàn cầu giá trị nhất do Kantar BrandZ công bố trong tháng này, Nvidia hạ cánh ở vị trí thứ 6, nhảy vọt 18 bậc so với cuộc khảo sát trước đó. Giá trị tổng thể của thương hiệu đã tăng 178% trong một năm lên ước tính khoảng 202 tỷ USD. Kantar khảo sát người mua doanh nghiệp để đánh giá các thương hiệu chủ yếu bán cho các hãng khác để đưa ra ước tính tổng giá trị thương hiệu.

Nvidia có thể không phải là một cái tên được các phụ huynh quen mặt, nó lại được cộng đồng game thủ yêu thích.

Khi Nvidia thành lập vào năm 1991, AI là một lĩnh vực còn non trẻ. Khi ấy, công ty tập trung thiết kế chip có thể vẽ các hình tam giác kỹ thuật số nhanh chóng, đây là năng lực căn bản dẫn đến sự mở rộng trong game 3D.

Trong nhiều năm, Nvidia và thương hiệu GeForce cùng logo màu xanh lá cây của nó rất nổi tiếng với game thủ. Nvidia cung cấp chip cho bảng điều khiển Nintendo Switch, xuất xưởng hơn 140 triệu chiếc trên toàn thế giới.

Không giống như Intel, Nvidia không bao giờ sử dụng các chiến dịch quảng cáo hào nhoáng. Hiện tại, game chỉ là mảng kinh doanh phụ cho nhà sản xuất chip. Trong quý gần nhất, mảng này đóng góp 2,6 tỷ USD, tương đương 10% tổng doanh thu, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tên tuổi của Nvidia đang được công nhận rộng rãi hơn. Trong số các nhà đầu tư cá nhân, Nvidia nổi lên như cổ phiếu được nắm giữ nhiều nhất, theo dữ liệu của Vanda Research.

Dù cái tên này không lọt vào danh sách 100 thương hiệu hàng đầu của Interbrand năm 2023, dữ liệu của công ty cho thấy nhận thức về thương hiệu Nvidia đã tăng gấp bốn lần trong 12 tháng qua, sẽ giúp ích khi đến lúc xếp hạng tiếp theo, Silverman nói. Có lẽ, đến lúc đó, mọi người sẽ biết cách đọc đúng tên Nvidia, một chủ đề từng gây tranh luận trên các diễn đàn chơi game. Công ty phát âm tên mình là là en-VID-ia.

(Theo CNBC)