Theo đánh giá chung của Ban tổ chức (BTC), ở vòng này, các bạn đã có lựa chọn chủ đề đa dạng, mang tính thử thách bản thân hơn. Qua lựa chọn chủ đề về tương lai các ngành nghề ở bài luận chính, các thí sinh đã có cơ hội thể hiện tầm nhìn sáng tạo về hướng đi của mình trong tương lai và đối diện với thách thức của một thế giới công nghệ ngày càng phát triển. 

Nếu chủ đề về nghề nghiệp mang nhiều suy tính và phân tích dựa trên tình hình thực tế, thì chủ đề khơi gợi sức sáng tạo cao hơn cả chính là yêu cầu thí sinh kết hợp hình ảnh của một nhân vật lịch sử bất kỳ với một công nghệ trí tuệ nhân tạo cụ thể; với chủ đề này, các bạn thí sinh đã phát huy tốt trí tưởng tượng không giới hạn của bản thân kết hợp cùng những kiến thức về lịch sử của bản thân.

Phần luận phụ của bài dự thi cũng đáng chú ý. Các thí sinh đã kết nối chủ đề về các tiêu chuẩn trong sách với câu nói truyền cảm hứng "Thế giới thường không dịu dàng với những tài năng mới, những sáng tạo mới. Những điều mới cần bạn bè và sự ủng hộ". 

Các thí sinh đã có những ý tưởng độc đáo dựa trên các khung tiêu chuẩn có sẵn và phản ánh cách mà chúng có thể được áp dụng tại thời điểm hiện tại và trong tương lai.

picture1.png
Ảnh: WBUR

Về mặt hình thức trình bày, BTC bày tỏ mong muốn khuyến khích các bạn sáng tạo hơn nữa, chẳng hạn như sử dụng ngôi kể thứ ba. 

Vòng thi cũng ghi nhận nhiều bài dự thi đến từ học sinh các khối khoa học xã hội và nhân văn; điều này cho thấy nỗ lực truyền tải thông điệp về một cuộc thi thuần túy về sức sáng tạo và khả năng truyền cảm hứng của BTC đã được phản hồi. Điển hình như có bạn thí sinh dù chưa thành thạo ngôn ngữ Anh, nhưng với quyết tâm của mình, bạn đã nỗ lực gấp đôi bằng việc thực hiện bài dự thi bằng tiếng Việt sau đó dịch sang tiếng Anh. 

picture2.png
Ảnh: BKA Content

Sau khi đánh giá sơ bộ, những bài dự thi xuất sắc đã được gửi đến Hội đồng Cố vấn của cuộc thi để xem xét và quyết định kết quả cuối cùng. 

Thế Định