Sáng 18/1, tại Hà Nội, Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. 

Báo cáo tình hình kinh doanh năm 2023, Quyền Tổng giám đốc VTC Nguyễn Ngọc Bảo cho hay, doanh thu của Tổng công ty VTC tăng 6,9% so với năm 2022. Doanh thu công ty mẹ tăng 6,3% so với năm 2022. 

Về cơ cấu doanh thu của Tổng công ty, mảng Game hiện đóng vai trò quan trọng nhất khi chiếm 42,3% tổng doanh thu VTC, tiếp đến là các mảng Trung gian thanh toán (38,8%), Truyền hình - Truyền thông (11,4%), Viễn thông - CNTT - Chuyển đổi số (6,5%). 

Theo ông Bảo, trong năm 2023, đơn vị đã hoàn thành giải pháp, kiểm thử các chức năng của Hệ thống thông tin nguồn, đang chạy demo nền tảng Đào tạo số VTC Edu và phát triển xong nền tảng An toàn giao thông số. Nền tảng học trực tuyến mở đại trà (MOOCS) của VTC hiện đạt mốc 23 triệu lượt truy cập. 

W-vtc-tgd-1.jpg
Quyền Tổng giám đốc VTC Nguyễn Ngọc Bảo. Ảnh: Phạm Hải

Không gian mới của ngành game Việt Nam 

Ngành game thế giới hiện có quy mô khoảng 200 tỷ USD, gấp đôi lĩnh vực điện ảnh. Đây cũng là lý do VTC muốn thúc đẩy sự phát triển của mảng kinh doanh game. Đơn vị này đang theo đuổi việc đào tạo nhân lực, quay trở lại sản xuất game, theo hướng phát triển các game nhỏ và vừa. Mục tiêu là tiến vào các thị trường quốc tế như Brazil, châu Âu, Bắc Mỹ. 

Trước băn khoăn về không gian phát triển mới của ngành game, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, thay vì làm game kiểu cũ, VTC có thể tiếp cận việc làm game theo một góc nhìn khác. 

Chẳng hạn, VTC nên mở rộng khái niệm về game, sáng tạo trong ngành game. Hiện game đã bắt đầu được sử dụng vào hoạt động đào tạo, tập huấn, hướng dẫn, dạy nghề,... 

Các doanh nghiệp có thể đặt hàng sản xuất game để đào tạo nội bộ theo hướng vừa chơi vừa học, hoặc thông qua game để tìm người có kỹ năng phù hợp. Lúc này, game sẽ như một bộ lọc, việc chơi game tích điểm cũng giống như hình thức vừa học vừa thi. 

Game cũng có thể được đưa cả vào ngành văn hóa, giúp học sinh tiếp cận lịch sử theo hướng học mà chơi, chơi mà học. Hoặc thậm chí, game có thể giải quyết việc luyện tay, luyện mắt cho người già. 

W-vtc-nguyen-manh-hung-3-1.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra không gian tăng trưởng mới trong lĩnh vực game cho VTC. Ảnh: Phạm Hải

Thay vì làm game cho tất cả mọi người chơi, VTC hãy làm game theo hướng ứng dụng, mang lại giá trị thật. Đây là nhu cầu rất lớn của xã hội. “Game thế hệ mới là game một công đôi việc. Game không chỉ cho giới trẻ mà cho mọi giới, nhất là người già”, Bộ trưởng gợi ý.

Nếu tư duy theo cách đó, ngành game sẽ có một không gian hoàn toàn mới. Các công ty làm game sẽ có thêm nguồn thu mới từ doanh nghiệp, bên cạnh nguồn thu từ người chơi game. Đồng thời, những tựa game tạo ra cũng mang tới những giá trị tích cực cho xã hội. Đây là cách tiếp cận phù hợp với VTC.  

Đối với việc phát triển nguồn nhân lực game, cách đào tạo nhân lực tốt nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất là hợp tác giữa doanh nghiệp và trường đại học. Bộ trưởng giao 3 đơn vị thuộc Bộ TT&TT là Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Trường Cao đẳng TT&TT cùng hợp lực giải câu chuyện nhân lực game Việt Nam. 

Mạnh dạn thay đổi để bước sang trang mới

Chia sẻ tại hội nghị, Thứ trưởng Phạm Đức Long chúc mừng VTC đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, nội tại VTC vẫn còn nhiều vấn đề khi phải đèo bòng một số mảng kinh doanh không nhìn thấy tương lai phía trước. Để giải câu chuyện này, VTC cần chấp nhận buông bỏ những mảng kinh doanh cũ, đã thoái trào, tập trung nguồn lực vào những mảng kinh doanh mới để tìm hướng tăng trưởng. 

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC đã hội tụ đủ điều kiện để bước sang một trang mới. Đây cũng là điều mà người lao động VTC đang mong mỏi. Phát triển tổ chức lớn mạnh hơn cũng chính là lời cảm ơn ý nghĩa nhất đối với các thế hệ đi trước của VTC. 

W-vtc-nguyen-manh-hung-4-1.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định VTC đã hội đủ điều kiện để bước sang trang mới. Ảnh: Phạm Hải

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng gợi ý VTC cần "thoát ly" khỏi tên gọi Truyền thông đa phương tiện để mở ra không gian phát triển mới của Tổng công ty.

Lúc này, tương lai của VTC sẽ không bị bó buộc vào game, vào truyền thông đa phương tiện mà sẽ do người lao động tự định nghĩa, và cho cả những thế hệ sau tiếp tục định nghĩa. 

“Tổng công ty VTC sẽ là một cái tên mở. Để đổi mới VTC phải mở. Việc tồn tại lâu dài của VTC cũng nằm ở một chữ mở”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng lý giải. 

Việt Nam hiện chưa có doanh nghiệp nào chuyển đổi số toàn diện thành công. Việc VTC cần làm là chuyển đổi số, tự làm cloud, data center, ứng dụng AI, trợ lý ảo, nền tảng đào tạo dùng cho nội bộ doanh nghiệp mình. Đây là tiền đề để VTC nâng cao năng lực cạnh tranh và nắm trong tay một nghề hot, nghề chuyển đổi số các tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

Đồng quan điểm với Thứ trưởng Phạm Đức Long, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khuyên VTC nên nghĩ đến chuyện đóng một vài mảng kinh doanh cũ không có tương lai để tăng cường nguồn lực cho mảng mới. Với tầm nhìn của một doanh nghiệp công nghệ đi trước, VTC nên rót một khoản đầu tư vào những công ty công nghệ non trẻ nhưng tiềm năng. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kỳ vọng trong năm 2024, Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện sẽ tươi mới, vui vẻ, tự tin, coi khó khăn là cơ hội, làm việc khó với cách dễ để đưa VTC bước sang trang mới.