Khu trại giam nơi các phạm nhân đang thi hành án là không gian chính của series phim tài liệu Ngày về do VTV sản xuất. Để lựa chọn được các nhân vật đáp ứng được những tiêu chí đặt ra, ê-kíp sản xuất đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý trại giam ghi hình tại Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Huế, Quảng Trị, Long An, Vũng Tàu.

Phóng viên Ngọc Ánh cho biết ê-kíp phối hợp với C04 và C10 chọn nhân vật hợp với tiêu chí của phim, câu chuyện về vụ án của các nhân vật và nỗ lực trong quá trình cải tạo ở trại giam. Ê-kíp đã dành nhiều thời gian nghiên cứu hồ sơ, tìm hiểu gia cảnh của phạm nhân để tìm ra điểm mới, điểm đặc biệt của mỗi nhân vật.  

videoplayback (online-video-cutter.com).mp4
Hình ảnh trong phim "Ngày về".  

Nhân vật chính của series phim là những người đã bị kết án, là tội phạm ma túy chiếm 10/12 tập. Một tập nói về người ở trại cai nghiện và tập cuối cùng khai thác hình ảnh người quản giáo trong nỗ lực giúp các phạm nhân cải tạo tốt. 

Khai thác đề tài nhạy cảm liên quan đến tội phạm mua bán ma túy nên trong quá trình thực hiện, ê-kíp đã sử dụng thủ pháp sáng tạo nhằm chuyển tải nội dung câu chuyện được lắng đọng và ý nghĩa. Do vậy để đảm bảo tính nhân văn, ê-kíp quyết định không lộ mặt phạm nhân và người nhà của họ xuất hiện trong phim.

Đây là thách thức lớn với những người thực hiện do không thể ghi hình biểu cảm, cảm xúc trên gương mặt các nhân vật. Họ phải quay out nét, quay từ trên cao, sau lưng hay chỉ lấy bóng của phạm nhân. 

videoplayback (online-video-cutter.com).mp4
Bốn ê-kíp của VTV tỏa ra làm phim ở các trại giam. 

Phóng viên Ngọc Ánh bày tỏ: "Điều tôi ấn tượng nhất là khi làm về một nhân vật nữ vào trại giam mới phát hiện ra mình có thai và chị sinh con trong đó. Ở đây chúng tôi thấy chi tiết rất nhân văn, đó là bên cạnh trại giam nữ có một nhà trẻ. Trẻ được chăm sóc đến 36 tháng và các phạm nhân nữ tới chiều tối vẫn được đón các cháu về tắm rửa, chăm sóc. Giây phút hạnh phúc đó khuyến khích họ làm sao để cải tạo tốt, sớm trở về chăm sóc con ngoài đời".

BTV Quỳnh Phương chia sẻ trong chương trình VTV Kết nối: "Chúng tôi tiếp cận ở hướng nhân văn hơn, đó là ai cũng có thể phạm mắc sai lầm và sai lầm đó nếu chúng ta biết thay đổi thì hoàn toàn có con đường để trở về".

Phim Ngày về sẽ lên sóng VTV1 tối 12/8. 

Quỳnh An
Clip: VTV