Theo Reuters, trong đoạn video được Bộ Quốc phòng Colombia đăng tải, ông Narciso Mucutury ngày 12/6 kể: "Khi Lesly thấy bàn chân của em gái thò ra từ chỗ ba người lớn đã mất, nó đã kéo em ra ngoài". 

Sự dũng cảm và thông minh được cho là lý do chính khiến bốn đứa trẻ Lesly 13 tuổi, Soleiny 9 tuổi, Tien Noriel 4 tuổi và Cristin 1 tuổi, có thể sống sót trong rừng Amazon trong 40 ngày sau khi máy bay chở các em gặp nạn vào ngày 1/5. 

Bộ Quốc phòng Colombia đã dành sự khen ngợi đặc biệt cho Lesly: "Nhờ Lesly, với lòng dũng cảm, sự lãnh đạo và chăm sóc, kiến thức về rừng rậm của em mà ba đứa trẻ còn lại có thể sống sót". 

Chị cả Lesly 13 tuổi rất dũng cảm và thông minh, đã cứu sống các em mình sau 40 ngày trong rừng.

Henry Guerrero, một thành viên đội tìm kiếm, là người bản địa nói, Lesly rất thông minh khi biết lựa chọn những món đồ mang theo sau khi rời khỏi khu vực máy bay gặp nạn. 

Theo ông Guerrero, Lesly đã mang theo một valy gồm một cái chai, vải bạt, khăn tắm, đèn pin và một số quần áo. Những đứa trẻ đã dùng những vật dụng này để xây dựng nơi trú ẩn thô sơ. Ngoài ra, các em đã cầm theo hai chiếc điện thoại di động mà có lẽ dùng để phân tâm vào ban đêm cho tới khi nó hết pin. 

Được biết, nhóm trẻ không thể gọi điện trợ giúp do trong rừng không có tín hiệu. 

Tướng Pedro Sanchez, người chịu trách nhiệm về cuộc tìm kiếm cho biết, trong những ngày đầu tiên sau khi máy bay rơi, nhóm trẻ ở gần khu vực xác máy bay, ăn những thực phẩm tìm được từ máy bay. Khi thực phẩm cạn dần, các em đã quyết định tìm đường ra khỏi khu rừng. Trên đường đi, bốn đứa trẻ đã ăn quả cọ và xoài dại, cũng như các loại quả khác. 

Lesly đi theo một con đường không quá xa với dòng sông để các em luôn có nước uống. Hiện chưa rõ các em có tìm thấy hay ăn thực phẩm mà quân đội thả từ trên máy bay xuống khu rừng hay không. 

Cô bé 13 tuổi này được cho là biết rất rõ về khu rừng. Ông Luis Acosta, thành viên nhóm cứu hộ là người bản địa nhận xét: "Nhóm trẻ biết cái gì ăn được và không ăn được. Chúng sống sót nhờ điều đó và nhờ sức mạnh tinh thần". 

Lực lượng cứu hộ đã di chuyển hơn 2.600km để tìm nhóm trẻ và cuối cùng tìm thấy các em ở khu vực rừng thưa cách nơi máy bay rơi 5km.