Lời tòa soạn

Trên thế giới không ít vụ án mạng kinh hoàng bị phanh phui và thật khó để tin rằng chúng thực sự đã xảy ra hoặc con người có thể thực hiện những hành vi tàn bạo như vậy. Đôi khi, cuộc sống còn nghiệt ngã hơn nhiều so với tiểu thuyết trinh thám khi nhiều vụ án giết người, bắt cóc, phản bội, tra tấn đã xảy ra trong đời thực. Dưới đây là một số vụ án gây chấn động một thời gian dài.

bộ đồ da người.jpg
Ảnh: Talk Murder

Theo Talk Murder, năm 1998, một sinh viên trẻ người Ba Lan đang theo học tại Đại học Jagiellonian mất tích không dấu vết khỏi thành phố Krakow. 

Vài tháng sau, vào ngày 6/1/1999, thuyền trưởng của tàu kéo Elk phát hiện có gì đó kẹt ở chân vịt. Thông thường, sẽ chỉ tốn vài phút để kéo cành cây mắc kẹt ở đó ra. Tuy nhiên, khi các thủy thủ tháo chốt thì họ ngay lập tức ngửi thấy mùi hôi thối bất thường. Một thứ gì đó, gần giống sợi dây cao su đã quấn hết vào các lưỡi chân vịt. 

Sau khi kiểm tra, vật thể lạ được xác định là một bộ đồ da người. Kiểm tra ADN cho thấy nó làm từ da của nữ sinh viên Katarzyna, người mất tích vài tháng trước. 

Ngày 14/1/1999, chân phải của Katarzyna cũng được vớt từ dưới sông lên. Ban đầu, người ta cho rằng thi thể nạn nhân đã bị chân vịt của tàu phá hủy. 

Tuy nhiên, khi khám nghiệm tử thi, các nhà điều tra phát hiện thấy da của nạn nhân bị cố tình cắt bỏ khỏi thân và các chi, đầu cũng bị cắt rời. Sau đó, da được dùng để tạo ra một loại áo liền quần mà có lẽ kẻ sát nhân đang mặc. 

Katarzyna mất tích

bộ đồ da người.jpg
Ảnh: Talk Murder

Katarzyna Zowada, 23 tuổi, mất tích khi trên đường tới chỗ hẹn với mẹ hồi tháng 11/1988. Hai mẹ con hẹn nhau tại phòng khám tâm thần nơi cô đang được điều trị chứng trầm cảm theo lịch đã đặt. Chờ đợi quá lâu không thấy con tới, mẹ Katarzyna trình báo cảnh sát.

Cơ quan hành pháp Ba Lan đã phối hợp với các đội phân tích 3D của Bồ Đào Nha và Mỹ cũng như các chuyên gia ADN để điều tra và đưa ra thông báo, bộ da được tìm thấy thuộc về Katarzyna. Ngay cả cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng cung cấp hồ sơ tâm lý của đối tượng có thể là kẻ giết người. 

Cảnh sát Ba Lan đã để mắt đến một người đàn ông tên là Vladimir W, người đã giết, chặt xác và lột da đầu của cha anh ta. Cảnh sát cho rằng đối tượng này đã sát hại Katarzyna nhưng sau đó họ xác định tên này không liên quan đến vụ giết Katarzyna.

Sau 19 năm, tìm ra thủ phạm

Vụ việc mau chóng rơi vào bế tắc vì cảnh sát không có manh mối mới và có rất ít bằng chứng để tiếp tục điều tra. Không còn gì để làm, cảnh sát quyết định khép lại vụ án.

Án mạng bị lãng quên trong khi cuộc sống vẫn tiếp diễn. Trong 19 năm tiếp theo, không ai biết danh tính của kẻ giết người. 

bộ đồ da người.jpg
Ảnh: Talk Murder

Vào năm 2017, cảnh sát bất ngờ nhận được thư từ một người bạn của một người đàn ông tên là Robert Janczewski. Cảnh sát không tiết lộ nội dung của bức thư, mặc dù điều đó đã giúp họ bắt giữ Janczewski tại quận Kazimierz ở Krakow.

Janczewski, 52 tuổi, từng làm việc trong Viện Động vật học Krakow, bị buộc tội sát hại nữ sinh viên Katarzyna. Người đàn ông này đã được đào tạo võ thuật và có tiền sử quấy rối phụ nữ. Trước đó, Janczewski từng có thời gian làm việc trong phòng thí nghiệm giải phẫu, chuyên xử lý xác người. 

Janczewski bị sa thải một ngày sau khi giết hết số thỏ ở Viện Động vật học Krakow trong ca làm việc. Anh ta không thể giải thích được hành động của mình. 

Cảnh sát đã khám xét căn hộ của Janczewski và tìm thấy vết máu trong phòng tắm. Sau đó, họ dỡ bỏ bồn tắm và khung để giám định pháp y cũng như lục soát phần còn lại của căn hộ để tìm thêm bằng chứng.

Sát nhân biến thái

Trong báo cáo chính thức về vụ án, các nhà điều tra cho biết: "Nữ sinh viên 23 tuổi xấu số đầu tiên bị đánh, sau đó cổ, nách, háng bị cứa bằng dao và tử vong do mất nhiều máu. Nạn nhân có lẽ còn sống khi bị lột da. Kẻ sát nhân có thể đã lạm dụng tình dục Katarzyna sau khi cô chết".                                

Cơ quan điều tra cũng xác định rằng kẻ giết người đã cắt da với độ chính xác cực cao. 

Theo nhà chức trách Ba Lan, Janczewski được mô tả là người lưỡng tính, thích mặc quần áo phụ nữ, thường theo dõi hàng xóm và đã mô tả vụ giết người trong nhật ký cá nhân. Tên này thậm chí còn thường xuyên đến thăm mộ Katarzyna Zowada.