Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nam Sách có kết quả xác minh cho thấy với vai trò người đứng đầu, ông Hoàng Đức Việt, Chủ tịch UBND xã Cộng Hoà đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo dẫn đến việc cấp dưới thu tiền giấy đi đường sai quy định.

Cụ thể để bà Trần Thị Huyền - Phó Chủ tịch UBND xã cùng với bà Đặng Thị Hường - công chức văn phòng - thống kê xã thu không đúng quy định "phí chứng thực chữ ký" 20.000 đồng/người (mỗi người 2 bản, mỗi bản 10.000 đồng) của công nhân khi đến làm thủ tục cấp, ký bản cam kết "Một cung đường, hai điểm đến".

Số tiền để ngoài sổ sách kế toán từ ngày 31/7 - 20/9 là 7,5 triệu đồng được Chủ tịch UBND xã chỉ đạo gửi thủ quỹ ngân sách xã giữ hộ nhưng không chỉ đạo kế toán, thủ quỹ làm các thủ tục nộp vào ngân sách xã là sai quy định. Trong thời gian này ông Việt không kịp thời báo cáo huyện, Đảng ủy xã về việc thu tiền không đúng để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý khắc phục kịp thời các sai phạm.

{keywords}
Người dân xuất trình giấy đi đường khi qua chốt kiểm soát

Bà Trần Thị Huyền có vi phạm là thực hiện việc cấp, ký bản cam kết biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cho các công nhân trên địa bàn xã có thu tiền "phí chứng thực chữ ký" của mỗi công nhân.

Quá trình thực thi nhiệm vụ, bà Huyền có biết việc thu tiền của các công nhân nhưng không viết biên lai thu, không lập danh sách người nộp tiền, áp thu không đúng quy định nhưng không kịp thời chỉ đạo, nhắc nhở cán bộ công chức Văn phòng - Thống kê thực hiện theo đúng nguyên tắc về quản lý tài chính dẫn đến khi khắc phục trả lại tiền cho các công nhân chênh lệch so với số tiền đã thu 7,5 triệu đồng.
 
Khi có sai phạm, bà Trần Thị Huyền đã không tham mưu với Chủ tịch UBND, báo cáo Đảng ủy xã để xin ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý khắc phục sai phạm kịp thời.
 
Từ đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nam Sách đã quyết định thi hành kỷ luật ông Hoàng Đức Việt - Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa bằng hình thức cảnh cáo; bà Trần Thị Huyền - Phó chủ tịch UBND xã Cộng Hòa bằng hình thức khiển trách.
 

{keywords}
Giấy đi đường mà người dân xã Cộng Hoà phải mất tiền mua ngoài quy định


Trong khi đó, bà Đặng Thị Hường được xác định có những khuyết điểm, vi phạm là: Tham mưu với Chủ tịch UBND xã trong việc thực hiện cấp, ký bản cam kết thực hiện biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cho các công nhân trên địa bàn xã có thu tiền "phí chứng thực chữ ký" không đúng quy định; Trực tiếp thu tiền của các công nhân nhưng không xuất biên lai thu, không lập danh sách người nộp tiền, trái nguyên tắc, quy trình, thủ tục thu ngân sách xã dẫn đến khi khắc phục trả lại tiền cho các công nhân chênh lệch so với số tiền đã thu 7,5 triệu đồng; Gửi số tiền đã thu cho thủ quỹ ngân sách xã giữ hộ và để ngoài sổ sách kế toán là không đúng nhưng không tham mưu cho Chủ tịch UBND xã xử lý theo đúng quy định.

UBKT Huyện ủy đề nghị UBND huyện Nam Sách xem xét, kỷ luật về chính quyền; Đảng ủy xã Cộng Hòa xem xét, xử lý kỷ luật về đảng đối với bà Hường theo quy định.

Hải Dương: Đình chỉ công tác cán bộ xã “bán” giấy đi đường

Hải Dương: Đình chỉ công tác cán bộ xã “bán” giấy đi đường

Bà Đặng Thị Hường, cán bộ xã Cộng Hoà (Nam Sách) bị đình chỉ công tác để làm rõ việc thu 20 nghìn đồng để cấp giấy xác nhận đi đường.

Nguyễn Thu Hằng