Chiều tối 11/8, Quỹ Nafosted (Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia) đã có thông tin về việc PGS.TS Đinh Công Hướng xin rút khỏi Hội đồng khoa học ngành Toán. 

Theo Quỹ Nafosted, ngày 31/10, Giám đốc cơ quan điều hành Quỹ Nafosted và Hội đồng khoa học ngành Toán nhiệm kỳ 2022 – 2024 đã nhận được đề nghị của PGS.TS Đinh Công Hướng – thành viên, xin được rút khỏi hội đồng với lý do có hợp tác nghiên cứu khoa học với Trường ĐH Tôn Đức Thắng và Trường ĐH Thủ Dầu Một, gây ảnh hưởng đến uy tín của hội đồng.

Theo đề nghị của giám đốc cơ quan điều hành Quỹ, ngày 7/11, Hội đồng khoa học đã tổ chức họp để xem xét đề nghị của PGS.TS Đinh Công Hướng. Sau khi thảo luận về đề nghị của PGS.TS Đinh Công Hướng, đối chiếu với quy định về thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ do Quỹ Nafosted hỗ trợ ban hành, các thành viên hội đồng khoa học thống nhất để PGS.TS Đinh Công Hướng thôi không tham gia hội đồng.

363521349 7343056539060754 2591401376403010911 n.jpg
PGS.TS Đinh Công Hướng (Ảnh: HN)

Quỹ sẽ tiến hành các thủ tục để PGS.TS Đinh Công Hướng rời Hội đồng khoa học ngành Toán nhiệm kỳ 2022-2024 theo quy định. Phía Quỹ này cũng khẳng định ủng hộ mạnh mẽ việc đảm bảo liêm chính nghiên cứu trong hoạt động khoa học công nghệ, góp phần tạo dựng môi trường nghiên cứu chuẩn mực, hội nhập quốc tế tại Việt Nam.

Cũng theo Quỹ Nafosted, vấn đề liêm chính nghiên cứu đã được cộng đồng khoa học Việt Nam quan tâm, trao đổi trong những năm vừa qua. Đặc biệt giai đoạn gần đây, việc đảm bảo liêm chính nghiên cứu trở nên cấp bách với nhiều vấn đề, sự việc liên quan đến tính trung thực và tin cậy trong các nghiên cứu khoa học, công bố các công trình khoa học ở Việt Nam. Quy định liêm chính nghiên cứu áp dụng đối với các nhiệm vụ khoa học và công nghệ do quỹ tài trợ được ban hành ngày 15/2/2022.

Những ngày qua, dư luận xôn xao việc PGS.TS Đinh Công Hướng, công tác tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, thành viên Hội đồng ngành Toán, Quỹ Nafosted nộp đơn xin rút khỏi hội đồng này. 

PGS.TS Hướng xin rút là do có phản ánh ông vi phạm liêm chính khoa học. Cụ thể, khi còn là giảng viên cơ hữu của Trường ĐH Quy Nhơn, PGS.TS Đinh Công Hướng có 42 công trình nghiên cứu khoa học, trong đó, 13 công trình đứng tên Trường ĐH Tôn Đức Thắng, 4 công trình đứng tên Trường ĐH Thủ Dầu Một.

Thừa nhận sai sót, PGS.TS Đinh Công Hướng chủ động xin rút khỏi Hội đồng ngành Toán, Quỹ Nafosted. PGS.TS Hướng nói khi ông còn là giảng viên cơ hữu tại Trường ĐH Quy Nhơn có ký hợp đồng hợp tác nghiên cứu khoa học với Trường ĐH Tôn Đức Thắng và Trường ĐH Thủ Dầu Một. Phía Trường ĐH Quy Nhơn không có quy định giảng viên cơ hữu không được ký hợp đồng nghiên cứu khoa học với trường khác và chỉ yêu cầu giảng viên hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu khoa học ở trường. Mặt khác, việc ông làm cũng xuất phát từ lý do cơm áo gạo tiền, muốn có thù lao, có thêm thu nhập.

Phía Trường ĐH Quy Nhơn cho hay, Luật viên chức quy định: Viên chức được ký hợp đồng vụ, việc với cơ quan, tổ chức, đơn vị khác mà pháp luật không cấm nhưng phải hoàn thành nhiệm vụ được giao và có sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.

Hiện PGS.TS Đinh Công Hướng không còn công tác ở trường, nhà trường cũng không nhận được bất kỳ thư từ phản ánh hay văn bản nào của cơ quan pháp luật về việc này. PGS.TS Đinh Công Hướng không báo cáo với người đứng đầu trường.  

Dù vậy phía trường này cũng cho rằng, bản thân PGS.TS Đinh Công Hướng cũng đã nhận thấy sai sót của mình khi viết đơn ra khỏi Hội đồng ngành Toán, Quỹ Nafosted và khi trong đơn xin rút khỏi Hội đồng ngành Toán, PGS.TS Hướng có nêu "nhận thấy khuyết điểm nên xin rút khỏi thành viên Quỹ Nafosted”.